Báo Điện tử Gia đình Mới

9 điều kỳ lạ trong văn hóa Trung Quốc khiến khách phương Tây 'giật mình' kinh ngạc

Trung Quốc là đất nước rộng lớn hơn 1 tỷ dân với văn hóa phong phú và độc đáo. Dưới đây là những điều đặc biệt ở Trung Quốc khiến người phương Tây 'mắt tròn mắt dẹt'.

Dùng ô khi trời nắng

Nếu như người phương Tây luôn thích tắm nắng và thích có làn da nâu thì làn da trắng lại là mơ ước của người Trung Quốc.

Chính vì thế, không kể trời mưa, người Trung Quốc luôn mang theo ô khi trời nắng.

Không có sự riêng tư

Dân số đông đúc khiến cho đất nước này gần như không có sự riêng tư. Bạn sẽ luôn thấy những cảnh đông đúc chen lấn đến nghẹt thở tại các địa điểm du lịch nổi tiếng hay các tàu điện ngầm.

Coi trọng những mối quan hệ

3

Người Trung Quốc rất coi trọng trong các mối quan hệ xã hội đặc biệt là trong việc làm ăn buôn bán. Từ những người quen, họ có thể mở rộng ra những mối làm ăn hợp tác. Bạn sẽ rất khó thành công trên thị trường ở quốc gia này nếu bạn không sở hữu những mối quan hệ tốt.

Quy tắc ăn uống

Giống như Việt Nam, Trung Quốc chủ yếu dùng thìa và đũa. Chính vì thế, nếu bạn có ý định dùng dao, nĩa để ăn món gà rán ở Bắc Kinh thì có vẻ không hợp lí. Điều này trở thành một thử thách lớn đối với khách du lịch phương Tây.

Trẻ em mặc quần khoét đũng thay tã

Để tiết kiệm chi phí, người Trung Quốc đã thiết kế những chiếc quần  khoét đũng lớn để trẻ em có thể thoải mái đi vệ sinh bất cứ lúc nào. Đối với trẻ em, đó như một cái toilet khổng lồ tiện dụng ở mọi nơi như trên phố, trong chợ hay tại nhà.

Đúng giờ hay không không quan trọng

Văn hóa giờ giấc của Trung Quốc có nhiều khác biệt. Họ không quan tâm đến việc đúng giờ mà có thể kéo dài thời gian dự kiến. Bởi họ muốn thong thả hơn và muốn có thời gian thoải mái gặp gỡ người khác, dù thân thiết hay bạn mới quen.

Thích những bữa tiệc đông đúc

Người phương Tây thường thích những bữa ăn ít người, yên lặng. Trong khi đó người Trung Quốc thường thích những bữa ăn đông đúc. Người Trung Quốc rất thích tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời bên người thân, bạn bè dù chỉ là buổi ăn tối hay một bữa tiệc ở các câu lạc bộ.

Quan hệ gia đình gắn bó

Người Trung Quốc đặc biệt chú trọng tới mối quan hệ huyết thống trong gia đình. Bạn sẽ thường thấy cảnh ông bà dù đã lớn tuổi vẫn chăm nom, nuôi dạy cháu chắt. Với người dân ở đây, tình cảm gia đình là điều quan trọng, thiêng liêng và gắn bó vô cùng.

Bệ xí xổm

Bệ xí công cộng ở Trung Quốc không giống với những nơi khác, họ chuộng dùng bệ xí xổm thay vì bệ bồn cầu.

Vì Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng trong văn hóa nên có lẽ bạn sẽ không quá bất ngờ với một vài đặc điểm trên đây. Tuy nhiên, chúng thực sự gây ra nỗi kinh ngạc đối với du khách phương Tây khi lần đầu đặt chân đến đất nước này.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO