Báo Điện tử Gia đình Mới

9 mẹo lừa đảo tinh vi mới nhất bạn rất dễ mắc lừa, nên biết ngay để tránh

Những tên trộm ngày càng tinh vi, chúng có nhiều mánh khóe khiến bạn khó đề phòng. Dưới đây là 9 mẹo lừa đảo tinh vi mà bạn nhất định phải biết.

Áo quần trên kính chắn gió

Hãy cẩn thận hơn nếu nhìn thấy bất cứ một vật nào đặt trên kính hoặc đầu xe của bạn. Bọn tội phạm sẽ nhân lúc bạn cúi xuống dọn sạch xe của mình để tấn công, lấy cắp túi hoặc điện thoại, hay bất cứ vật dụng có giá trị nào đó của bạn ở trên người. Những tên cướp thường sử dụng thủ thuật này vào ban đêm, đặc biệt ở tại các bãi đậu xe ở trung tâm mua sắm.

Bạn nên làm gì?

Hãy nhanh chóng đi vào trong xe, nhớ lựa lúc đông người. Tìm cách lái chiếc xe đó đến một nơi nào đó an toàn hơn hoặc tìm kiếm sự trợ giúp của người thân.

Nhặt tiền rơi

Khi bạn đang đi trên đường, đột nhiên có một cậu bé chạy đến và nói rằng bạn làm rơi tiền. Dù bạn không thể nhớ mình đã làm rơi trong hoàn cảnh nào nhưng theo phản xạ bạn sẽ nhận lấy tiền và nói lời cảm ơn. Rồi đột nhiên cậu bé đó biến mất. Bạn biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó không? Cha mẹ của cậu bé đó sẽ đến gặp bạn và cho rằng bạn đã đánh cắp tiền của cậu bé, yêu cầu bạn trả lại và bồi thường thiệt hại về mặt tinh thần.

Bạn nên làm gì?

Hãy kiểm tra lại xem tiền của bạn có đúng là bị rơi hay không. Nếu không phải, hãy từ chối và rời đi nhanh chóng. Tuyệt đối không được lấy đồ của người khác đưa nếu nó không phải của bạn.

Trúng xổ số

Một ngày khi bạn đang đi ăn hoặc ở một chỗ công cộng nào đó. Có người đưa cho bạn một tờ vé số miễn phí. Khi về nhà bạn phát hiện ra mình trúng thưởng. Thế nhưng, để nhận giải, bạn phải gọi đến một số điện thoại đã được cung cấp sẵn, sau đó cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân của mình để nhận giải. Thực tế đây là trò lừa đảo lấy thông tin cá nhân, và bạn sẽ chẳng bao giờ có được giải thưởng nào cả.

Vậy bạn nên làm gì?

Đừng nhận bất cứ cái gì miễn phí, nếu muốn tham gia, hãy mua vé số bình thường và chờ kết quả được thông báo trên truyền hình.

Sự cố thẻ ATM

Hacker thường sử dụng máy ảnh loại nhỏ và thiết bị đọc số thẻ để hack tiền của bạn tại ATM, hoặc bọn chúng sẽ đặt một miếng băng dính vào khe cắm thẻ và làm cho thẻ bị mắc kẹt trong đó, khiến bạn tưởng cây bị hỏng. Trong thời gian bạn lúng túng hoặc tìm người trợ giúp, bọn chúng sẽ đánh cắp thẻ của bạn.

Bạn nên làm gì?

Hãy rút tiền ở những cây đông người, hoặc tại trụ sở ngân hàng đó làm việc. Giả như bạn bị nuốt thẻ thật, hãy gọi cho ngân hàng để khóa giao dịch ngay lập tức.

Mẫu thử nước hoa miễn phí

Khi bạn đang đi trên đường, có một cô gái trẻ trung xinh đẹp đến hỏi bạn có muốn dùng thử mẫu nước hoa mới hay không. Cô ta làm như xịt nước hoa lên tay bạn nhưng lại cố tình xịt thẳng vào mắt bạn. Trong lúc bạn hoảng hốt thì một gã đàn ông sẽ chạy đến và giật túi xách của bạn.

Bạn nên làm gì?

Hãy nhớ rằng các nhân viên chỉ tiếp thị ở các quầy hàng của mình hoặc trung tâm mua sắm. Vì thế nếu nhận được lời đề nghị này, hãy lập tức từ chối và rời đi ngay lâp tức.

Chìa khóa xe

Bạn đang ngồi ở một quán cà phê đường phố, bỗng có một người đàn ông lạ mặt đi đến gần bạn và đánh rơi chìa khóa. Bạn ắt hẳn sẽ cúi xuống nhặt hộ theo phản xạ, ngay lập tức sẽ có kẻ nào đó xông lại giật túi của bạn. Tất nhiên, bạn sẽ không thể làm gì và biết bắt đền ai bây giờ.

Bạn nên làm gì?

Hãy chọn chiếc bàn phía trong, đừng sát vỉa hè quá. Nếu túi có dây hãy quàng dây vào vai hoặc chân ghế. Nếu gặp người lạ, đừng bao giờ nhặt đồ hộ họ.

Wifi miễn phí

Đừng cố truy cập wifi ở những nơi công cộng, rất nhiều kẻ lừa đảo công nghệ cao đã tạo ID giả. Wifi sẽ đòi hỏi dữ liệu cá nhân của bạn và nhân cơ hội đó, những kẻ lừa đảo sẽ có quyền truy cập và ăn cắp thông tin, tài khoản của bạn đó.

Bạn nên làm gì?

Hãy hỏi mọi người xung quanh wifi miễn phí mọi người đang sử dụng. Chỉ dùng các mạng uy tín ở các quán cà phê hoặc nhà hàng.

Việc nhẹ lương cao

Có rất nhiều những quảng cáo về việc nhẹ lương cao với lời mời gọi hấp dẫn. Đôi khi, bạn tải CV xin việc của mình lên mạng.

Đây chính là cơ hội của những kẻ lừa đảo. Với một cuộc gọi hoặc một lá thư chúng sẽ tự xưng là người tuyển dụng, chúng sẽ hứa hẹn bạn một công việc tốt, chế độ hấp dẫn.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải thanh toán một số chi phí trước đó với một số mục đích nghe có vẻ cực kỳ hợp lý. Đừng dại mắc lừa chúng nhé, sẽ không có công ty tuyển dụng nào bắt bạn đóng phí khi chưa đi làm cả.

Mẹo đánh lừa kẻ trộm

Kẻ trộm thường hay ngụy trang thành những người thợ dịch vụ như y tế, điện nước... thực tế chúng đang tìm cơ hội để khoắng những thứ giá trị trong nhà của bạn.

Vì thế, đừng mở cửa cho ai vào nhà nếu bạn không gọi cho ai đến. Hãy đề phòng những kẻ lạ mặt, nhất là khi bạn là con gái và ở nhà một mình. Một số người thậm chí còn mua sẵn một bộ đồng phục cảnh sát và đặt nó gần cửa trước của họ để ngăn chặn kẻ trộm bằng cách đánh lừa tâm lý của chúng.

Theo Ohay.tv

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO