Báo Điện tử Gia đình Mới

9 nguyên tắc ứng xử cơ bản bạn cần biết nếu không muốn trở thành kẻ vô duyên, kém hiểu biết

Xã hội phát triển kéo theo nhiều thay đổi trong cách sống, suy nghĩ của con người. Tuy nhiên, có một số tiêu chuẩn về đạo đức bạn nhất định phải lưu tâm nếu không muốn bị đánh giá là kẻ vô duyên, kém hiểu biết.

Không treo ô khi nó còn đang mở

Khi bạn đi trời mưa vào một nhà hàng, quán nước chẳng hạn, dĩ nhiên bạn sẽ muốn để mở chiếc ô của mình cho ráo nước nhanh. Thế nhưng đây là một thói quen xấu, bạn nên gập ô lại gọn gàng sau đó hãy mang phơi.

Việc mở ô sẽ làm mất diện tích và gây vướng víu cho người khác. Hãy rũ sạch nước bên ngoài trước khi gập nó lại và treo lên móc.

Nếu con bạn có phòng riêng, hãy gõ cửa trước khi bước vào

Đây là phép lịch sự tối thiểu nhất mà bất cứ ai cũng nên làm. Nếu con của bạn có phòng riêng, hãy gõ cửa trước khi vào phòng con.

Điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng của bạn với con, đồng thời sẽ giúp con học được đức tính tốt đẹp này của bạn.

Người đầu tiên ra khỏi thang máy nên là người đứng gần cửa nhất

Dù bạn đang vội vã đi đâu đó thì cũng nên giữ bình tĩnh, đừng chen lấn trong thang máy.

Hãy kiên nhẫn chờ đợi, lịch sự chờ đợi người ở trước bước ra. Đừng xô đẩy, hỗn loạn để ra bằng được. Bạn muốn nhanh thêm một giây nhưng khi làm vậy, thực chất là bạn đang chậm cả vài phút. Chưa kể bạn sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu vô cùng.

Khi bạn phải đi qua những người khác để vào chỗ ngồi, hãy quay mắt vào họ và di chuyển

Nếu bạn vào muộn khi tất cả những người khác đã ngồi hết dãy ghế ngoài. Bạn hãy quay mặt vào phía họ và di chuyển, hơi cúi nhẹ người, đây là cách hành xử lịch thiệp.

Hành động này giúp bạn trở nên lịch thiệp. Đừng đi thằng và quay lưng về phía người khác nhé!

Đừng bàn tán sau lưng người khác

Bạn không nên bàn tán, buôn chuyện về người khác khi không có mặt họ ở đấy. Rắc rối thường xuất hiện khi ta bàn tán về người khác sau lưng họ chứ không phải thẳng thắn chia sẻ trực tiếp với nhau.

Nếu bạn nhân thấy họ có khuyết điểm, hãy chân thành góp ý để họ sửa chửa. Cuộc đời này không có ai hoàn hảo, hãy biết bao dung và thông cảm cho người khác.

9 điều không nên thảo luận

Tuổi tác, sự giàu có, những cuộc tranh cãi trong gia đình, tín ngưỡng tôn giáo, những vấn đề sức khỏe, chuyện tình cảm, những món quà tặng, địa vị, điều hổ thẹn là 9 điều mà bạn không nên vô tư thảo luận với tất cả mọi người.

Dù là người thân đến mấy thì những điều này bạn vẫn nên tế nhị và cẩn trọng,

Không nên tới nhà người khác mà không báo trước

Việc đột nhiên tới nhà người khác là một việc vô cùng bất lịch sự, bởi họ có thể đang bận việc gì đó mà. Bạn cũng sẽ không thể chắc chắn rằng lúc đó họ có sẵn sàng chào đón mình hay không.

Việc bạn cần làm là gọi điện thông báo trước. Bằng cách này đôi bên sẽ đều chủ động và vui vẻ hơn khi gặp mặt.

Đừng đặt túi xách lên ghế

Mỗi ghế là một chỗ ngồi của người khác, chính vì thế chẳng có lý  do gì mà bạn lại để ngang nhiên cái túi của mình lên đó cả.

Hãy ôm nó trong lòng, đặt lên ghế đằng sau bạn hoặc không thì để nó xuống sàn nhà cạnh chỗ bạn ngồi. Lưu ý nữa là không đặt túi trên bàn nhé!

Mời ai đó đi ăn có nghĩa là bạn sẽ trả tiền

Nếu bạn mở lời mời người khác đi ăn thì mặc định bạn sẽ trả tiền bữa ăn đó. Đó là phép lịch sự tổi thiểu mà bạn nên lưu ý.

4 điều không nên đề cập đến

Ngay cả khi tán gẫu, thì chính trị, tôn giáo, sức khỏe và tiền bạc là những chủ đề bạn nhất định phải tránh. Đừng tự gây rắc rối cho bản thân bởi sự bất cẩn và “hồn nhiên” không cần thiết của bạn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO