9 quan điểm khoa học sai bét mà không phải ai cũng biết, con người có nhiều hơn 5 giác quan

Thực tế, chúng ta luôn tin rằng những gì khoa học công bố là hoàn toàn chính xác, chúng ta cũng đặt niềm tin tuyệt đối vào nó. Nhưng 9 điều dưới đây đảm bảo sẽ khiến bạn suy nghĩ lại.

Tắc kè hoa không đổi màu vì môi trường xung quanh

Từ trước đến nay, chúng ta thường tin theo quan niệm tắc kè hoa đổi màu để ngụy trang cho giống môi trường xung quanh. Nhưng thực tế, màu của tắc kè hoa hoàn toàn phụ thuộc vào cảm xúc của nó.

Con tắc kè hoa sẽ đổi màu khi nó sợ hãi, khi ai đó chạm vào hoặc khi nó đánh bại một con tắc kè hoa khác. Nhiệt độ, ánh sáng và sự hiện diện của con tắc kè cái cũng có thể làm tắc kè đực đổi màu.

Da của tắc kè có nhiều lớp tế bào sắc tố, mỗi tế bào lại có màu sắc riêng. Chính vì thế, chúng rất sặc sỡ.

Cá voi xanh không phải sinh vật sống lâu nhất

Nếu được hỏi sinh vật sống lâu nhất trên Trái đất là gì, hẳn nhiên bạn sẽ nghĩ đến cá voi xanh. Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học đã thực sự tìm ra đáp án chính xác cho câu hỏi này là một loài nấm có tên Armillaria  hay còn gọi là nấm mật ong.

Mỗi cá thể nấm Armillaria  có kích thước khá nhỏ, chúng có một bộ rễ vô cùng đặc biệt có khả năng liên kết với các cá thể nấm khác tạo thành một thể thống nhất khổng lồ. Sức sống của chúng vô cùng bền bỉ.

Gián sẽ chết trong vụ nổ hạt nhân

Rất nhiều thông tin trước đó cho rằng, gián là loài duy nhất sống sót trong những vụ nổ hạt nhân. Thậm chí chúng không có đầu mà vẫn sống thêm 30 ngày nữa. Tuy nhiên thực tế thì không phải như vậy.

Năm 1959, một thí nghiệm khoa học được tổ chức cho thấy gián là một trong những loài côn trùng chết đầu tiên nếu xảy ra thảm họa hạt nhân.

Nghiên cứu đã đặt các loại côn trùng dưới bức xạ khác nhau. Cuối cùng đi đến kết luận rằng liều lượng gây chết người là 1000 rad, còn gián là 20.000 rad.

Đối tượng sống dai nhất là vi khuẩn Deinococcus durans, nó có thể chịu được bức xạ khoảng 1,5 triệu rad.

Ăn cà rốt nhiều không cải thiện thị lực

Cà rố là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin A. Tình trạng thiếu hụt vitamin A sẽ dẫn đến chứng quáng gà. Việc bổ sung vitamin A, có trong cà rốt sẽ giúp ích cho đôi mắt của bạn.

Tuy nhiên, việc cải thiện thị lực ban đêm và chữa quáng gà là hai việc hoàn toàn không liên quan đến nhau. Thậm chí, ăn quá nhiều cà rốt còn khiến bạn bị vàng da.

Lượng giấc ngủ khuyến cáo nên ít hơn 8h

Năm 2004, Giáo sư Daniel Kripke đã công bố rằng tỉ lệ tự vong ở người trưởng thành ngủ 8 giờ lớn hơn người ngủ 6 hoặc 7 giờ. Nghiên cứu được thực hiện trong 6 năm và có đến 1,1 triệu người tham gia. Nhiều người ngủ ít hơn 8 giờ, nhưng không ít hơn 4 giờ họ vẫn sống khỏe mạnh tới cuối cuộc nghiên cứu.

Chính vì thế, ông nói, không ngủ đủ 8 giờ không nghiêm trọng quá mức như mọi người vẫn nghĩ. Tuy nhiên cần đảm bảo rằng bạn không bị mất ngủ thường xuyên.

Nước có màu sắc

Mọi người nghĩ rằng nước trong suốt, không màu. Nước biển có màu xanh là do bầu trời phản chiếu.

Tuy nhiên thực tế là nước màu xanh, bạn có thể nước có bóng màu xanh lam nếu bạn nhìn vào một hố sâu trong tuyết hoặc lớp bằng dày trong một thác nước đông.

Màu của bầu trời đóng vai trò quan trọng trong việc phản chiếu, nhưng sắc tố nước cũng phụ thuộc nhiều vào một số ánh sáng từ bên dưới. Màu của thực vật, rong rêu... hay những sinh vật sống trong nước cũng góp phần tạo nên sắc màu trong nước.

Con người có nhiều hơn 5 giác quan

Chúng ta vẫn luôn tin rằng, con người có 5 giác quan bao gồm: thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác

Thế nhưng, mới đây có ý kiến cho rằng, con người có nhiều hơn 4 giác quan nữa, bao gồm: proprioception (giác quan cơ thể), equilibrioception (giác quan cân bằng), nociception (giúp cảm nhận nỗi đau), thermoception (cảm nhận nhiệt độ).

Oxy không phải chất phổ biến nhất

Nhiều người vốn nghĩ rằng Oxy là chất phổ biến nhất trên thế giới nhưng thực tế, khoáng chất oxit titan canxi (perovskite) bao gồm canxiatat canxi mới là chất chiếm khối lượng nhiều nhất, đến một nửa tổng khối lượng của hành tinh chúng ta,

Không cần đến 7 năm mới tiêu hóa hết kẹo cao su

Khi còn nhỏ, chắc ai trong chúng ta cũng một lần vô tình nuốt phải kẹo cao su và mất ăn mất ngủ vì lo bị... dính ruột đúng không? Thậm chí còn có người nói phải 7 năm mới tiêu hóa được, nhưng thực tế, chẳng phải như vậy đâu.

Khi vào trong bụng, cơ thể chúng ta sẽ đào thải nó ra ngoài theo đúng quá trình tiêu hóa, có thể là ngay ngày hôm sau nếu bạn đi vệ sinh điều độ.

Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà nuốt quá nhiều bã kẹo nhé, một số lượng lớn sẽ làm hệ tiêu hóa của bạn khó làm việc thì bạn dễ bị tắc đường tiêu hóa đó.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn