Báo Điện tử Gia đình Mới

9 thủ thuật tâm lý giúp bạn 'đọc vị' tính cách và suy nghĩ của người khác một cách dễ dàng

Việc nắm bắt được suy nghĩ của người khác sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn, giải quyết nhanh chóng khi phải đối mặt với các tình huống căng thẳng.

Những gì bạn thể hiện ra bên ngoài không chỉ ở lời nói mà còn bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể.

Các nhà khoa học cho rằng, có đến 70% giao tiếp của con người (bao gồm cả giao tiếp bằng lời và không bằng lời) là thông qua ngôn ngữ cơ thể và ngữ điệu, cường độ giọng nói của bạn.

Nắm bắt ngôn ngữ cơ thể của người khác là một bước đệm giúp bạn trở thành bậc thầy giao tiếp, thành công trong hầu hết mọi lĩnh vực.

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn chỉ cần nhìn là biết người khác đang nghĩ gì:

Người thân thiện và hợp tác

Nếu một người nhìn bạn chăm chú, gật đầu khi nghe bạn nói, mỉm cười, bàn tay xòe ra, khi nói đầu hơi ngả về phía trước, có xu hướng dịch chuyển lại gần thì chứng tỏ người ấy biết lắng nghe, thân thiện và hợp tác.

Người tự tin

Một người thích nhìn thẳng vào đối phương, dáng vẻ chăm chú, đưa cằm về phía trước, rất ít khi chớp mắt, hai bàn tay đan vào nhau, nếu ở tư thế đứng thì chắp tay sau lưng. Đây là một người khá mạnh mẽ và tự tin.

Người phòng thủ

Khi một người có tâm lý đề phòng, họ sẽ không nhìn thẳng người đối diện mà thường tránh chạm mắt hoặc quay mặt đi khi chạm mắt.

Họ thường nắm chặt bàn tay, đứng khoanh tay, hay có các cử chỉ như vuốt mũi, tai, xoay bàn chân về hướng cửa và thường giữ khoảng cách với người đối diện.

Người không đồng tình, có ý nghi ngờ

Người đang nghĩ về những mâu thuẫn, xung đột thường hay dùng tay vuốt tóc.

Họ tuy không nói thành lời nhưng nếu bạn thấy họ khẽ nhướng chân mày hoặc nhếch miệng thì chắc chắn họ đang không đồng ý với bạn.

Nếu người đối diện đeo kính, thường đẩy nó lên sống mũi với vẻ mặt cau có thì ám chỉ họ đang không đồng tình với bạn. Hãy nhìn xem liệu có phải có chủ ý đẩy kính lên chứ không phải là tùy tiện điều chỉnh.

Hãy nhìn xem liệu có phải họ đẩy gọng kính lên bằng 2 ngón tay không, hay một cử động ngọ nguậy gọng kính. Vẻ mặt nhăn nhó hay chân mày rướng lên là một lời cảnh báo. (Lưu ý: Vẻ mặt cau có có thể là thể hiện họ đang mỏi mắt).

Khi lông mày họ hạ thấp xuống và đôi mắt nheo lại là họ đang cố gắng hiểu những gì bạn nói, hoặc cũng có thể họ đang ngờ vực.

Người đang lo lắng, bồn chồn

Những người đang lo lắng thường có biểu hiện là nháy mắt, hay đằng hắng, thích liếm mội, nắm tay rồi lại xòe ra thường xuyên.

Họ hay làm các động tác thừa như cắn môi, cắn móng tay, vuốt tóc, ngồi rung chân...

Người tức giận, thách thức

Người đang tức giận sẽ nhìn chằm chằm vào người đối diện, cười nhếch mép, nhướn mày, răng nghiến chặt, chỉ tay vào người khác, đập bàn ghế và đi lại liên tục trong khi người khác vẫn ngồi.

Nếu họ đang ngồi thì ngả người về phía sau, hai bàn tay ôm đầu, hai chân dang rộng.

Người đang có hứng thú

Nếu một cười nở nụ cười, thái độ nhẹ nhõm và chăm chú nhìn bạn, hay bắt chước những gì bạn làm, đó là một biểu hiện chân thực chứng tỏ họ có hứng thú với bạn và muốn tương tác tốt với bạn hơn.

Người quan tâm đến bạn

Nếu ai đó đang đứng thẳng, hai bàn chân kẹp chặt vào nhau, điều đó thể hiện họ đang thể hiện “sự hoàn hảo” theo một cách nào đó. Thỉnh thoảng hai bàn chân rất dễ bảo và dễ phục tùng theo ý bạn.

Một người thích bạn sẽ tìm đủ mọi cách để được chạm nhẹ và bạn.

Một số người hướng bàn chân của họ về hướng mà họ muốn đi hay đang quan tâm, thế nên nếu họ hướng bàn chân vào bạn có nghĩa là họ đang rất chú ý đến bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể quan sát những dấu hiệu sau:

Vuốt cằm: Đang cố gắng để đưa ra quyết định

Dụi mắt: Nghi ngờ, hoài nghi hoặc mệt mỏi

Đứng chắp tay lên hông: Sẵn sàng, tự tin, hoặc hung hăng

Sờ nhẹ và xoa mũi: Từ chối, nghi ngờ, nói dối

Vuốt hoặc sờ tóc: Thiếu tự tin

Tay chống cằm: Suy ngẫm

Chỉnh sửa quần áo: Căng thẳng

Giao tiếp chính là yếu tố quan trọng cho những mối quan hệ thành công. Bao gồm cả quan hệ cá nhân và công việc.

Khả năng hiểu và sử dụng hiệu quả giao tiếp phi ngôn ngữ là công cụ giúp bạn hiểu người và kết nối với những người xung quanh dễ dàng hơn. Qua đó, dễ thành công trong công việc và xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO