Báo Điện tử Gia đình Mới

Bài kiểm tra chỉ 3 câu hỏi của nhà tâm lý học Mỹ giúp thử thông minh của bạn trong 1 phút

Năm 2005, nhà tâm lý học Shane Frederick (Mỹ) đã tạo ra bài kiểm tra ngắn để đánh giá trí thông minh. Bài kiểm tra chỉ gồm 3 câu hỏi và bạn cần trả lời chúng càng nhanh càng tốt.

Hãy thử ngay để kiểm tra trí thông minh của bạn. Suy nghĩ một chút, ghi lại đáp án rồi so sánh với đáp án bên dưới của chúng tôi.

Câu hỏi:

Bài kiểm tra chỉ 3 câu hỏi của nhà tâm lý học Mỹ giúp thử thông minh của bạn trong 1 phút 0

1. Một vợt tennis và một quả bóng tennis có giá tổng cộng là 1 đô la 10 cent. Vợt tennis có giá đắt hơn quả bóng 1 đô la. Hỏi quả bóng có giá bao nhiêu?

(Biết 1 cent = 1/100 đô la)

2. 5 chiếc máy sản xuất được 5 chi tiết trong 5 phút. Hỏi mất bao nhiêu phút để 100 chiếc máy sản xuất được 100 chi tiết?

3. Trong hồ có hoa súng đang mọc. Chúng mộc rất nhanh và nhân đôi diện tích sau mỗi ngày. Mất 48 ngày để hoa súng phủ kín hồ. Vậy mất bao lâu để hoa súng phủ kín 1/2 hồ nước?

Nhà tâm lý học Shane Frederick (SN 1968) là giáo sư tại trường Yale School of Management. Ông chuyên nghiên cứu về cách con người đưa ra các quyết định và lựa chọn. Trước đó ông từng cộng tác với nhà khoa học đạt giải Nobel là Daniel Kahneman. 

Bài kiểm tra của ông được khảo sát trên gần 1.000 người, trong đó có sinh viên các trường ĐH Mỹ.

Theo đó, bên cạnh kiểm tra khả năng tư duy của người tham gia, các nhà khoa học còn hỏi họ thêm 1 thứ. Những người được phỏng vấn được cho 3.400 đô la nếu nhận ngay hoặc 3.800 đô la nếu nhận sau 1 tháng.

Kết quả, phần lớn những người đạt điểm thấp trong bài kiểm tra trên không muốn chờ đợi và thích nhận số tiền ít hơn một chút ngay.

Ngược lại, những người có kết quả cao trong bài kiểm tra lại thể hiện ý chí mạnh hơn, giúp họ có khả năng kiên nhẫn hơn.

Ý tưởng của bài kiểm tra là những câu trả lời sai thường sẽ xuất hiện trong đầu chúng ta trước tiên: 100 cent, 100 phút, 24 ngày. Phần lớn những người có lối tư duy theo trực giác sẽ đưa ra đáp án này, còn những người tư duy lý trí hơn sẽ có câu trả lời chuẩn xác hơn.

Đáp án:

Bài kiểm tra chỉ 3 câu hỏi của nhà tâm lý học Mỹ giúp thử thông minh của bạn trong 1 phút 1

1. Đáp án là 5 cent. Nếu quả bóng có giá 10 cent thì vợt sẽ có giá 1 đô la 10 cent trong khi tổng cả 2 thứ cũng chỉ có giá là 1 đô la 10 cent.

2. Đáp án là 5 phút. Số lượng máy không ảnh hưởng đến thời gian cần để sản xuất một chi tiết.

3. Đáp án là 47 ngày chứ không phải 24 ngày. Nếu mỗi ngày hoa súng lại nở gấp đôi hom trước và số ngày để hoa nở kín hồ nước là 48 ngày, vậy thì ngày trước đó hoa súng đã phải nở hết một nửa hồ.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO