Báo Điện tử Gia đình Mới

Bạn chắc chắn sẽ 'há hốc mồm' khi biết chú chó nhà mình có thể đánh hơi 7 thứ này

Khướu giác của loài chó nhạy bén gấp 10.000 lần con người và nhờ cái mũi đặc biệt đó mà không chỉ những chú chó được huấn luyện chuyên nghiệp mà cả những chú chó cưng cũng có thể cứu sống bạn đấy!

Dưới đây là 7 thứ mà chú chó của bạn có thể phát hiện được bằng cách kỳ diệu, đó là ngửi.

Lượng đường huyết thay đổi

Bạn chắc chắn sẽ 'há hốc mồm' khi biết chú chó nhà mình có thể đánh hơi 7 thứ này 0

Các nghiên cứu xác nhận rằng chó có thể đánh hơi sự sụt giảm lượng đường trong máu. Chúng có thể xác định điều này qua sự thay đổi mùi trong mồ hôi của chúng ta. Khả năng này rất quan trọng đối với một người nuôi chó mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy chó cũng có thể phân tích những thay đổi trong hành vi của chúng ta.

Do đó, ngay khi "bác sĩ thú cưng" của bạn nhận thấy mùi trên người bạn không đúng, hoặc bạn buồn ngủ bất thường, nó sẽ bắt đầu hành động. Chúng có thể tỏ ra thu hút sự chú ý của chủ.

Ung thư

Bạn chắc chắn sẽ 'há hốc mồm' khi biết chú chó nhà mình có thể đánh hơi 7 thứ này 1

Các nhà khoa học giải thích rằng ung thư làm cho các tế bào của chúng ta hoạt động khác với bình thường và phát triển khối u. Các tế bào bị hư hại tạo ra một loại protein mà một con chó có thể đánh hơi được.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chó có thể phát hiện ung thư phổi qua hơi thở và ung thư tuyến tiền liệt hoặc bàng quang qua mùi nước tiểu. Các nghiên cứu liên tục được tổ chức theo hướng này, và chó cũng cho thấy độ tin cậy trong việc theo dõi ung thư khối u ác tính.

Ngày nay bạn có thể gặp những chú chó được huấn luyện ở các phòng khám điều trị các loại ung thư khác nhau bao gồm ung thư vú. Đây là một công cụ có giá trị trong chẩn đoán giai đoạn đầu.

Các nhà khoa học giải thích rằng ung thư làm cho các tế bào của chúng ta hoạt động khác với bình thường để phát triển khối u. Các tế bào bị hư hại tạo ra một loại protein cụ thể mà một con chó có thể ngửi thấy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chó có thể phát hiện ung thư phổi qua hơi thở và ung thư tuyến tiền liệt hoặc bàng quang qua mùi nước tiểu. Các nghiên cứu liên tục được tổ chức theo hướng này, và chó cũng cho thấy độ tin cậy trong việc theo dõi ung thư khối u ác tính.

Ngày nay bạn có thể gặp những con chó sniffer ở các phòng khám điều trị các loại ung thư khác nhau bao gồm ung thư vú. Đây là một công cụ có giá trị trong chẩn đoán giai đoạn đầu.

Nhận dạng

Bạn chắc chắn sẽ 'há hốc mồm' khi biết chú chó nhà mình có thể đánh hơi 7 thứ này 2

Trong khi hầu hết chúng ta nhận ra người khác bằng mắt thì chó lại sử dụng mùi để phân biệt mọi người. Với chó, mùi của mỗi người là hoàn toàn khác biệt và duy nhất, giống như dấu vân tay.

Hơn nữa, các chuyên gia khẳng định rằng chó có thể nhận ra một người hoặc nơi quen thuộc ngay cả khi mùi được trộn với nước hoa hoặc sau khi tiếp xúc với người khác.

Không những thế, những con chó được đào tạo tốt thậm chí còn có thể phân biệt mùi của cặp song sinh giống hệt nhau! Khả năng này đượccảnh sát sử dụng rộng rãi trong công việc tìm kiếm người mất tích.

Cơn động kinh

Bạn chắc chắn sẽ 'há hốc mồm' khi biết chú chó nhà mình có thể đánh hơi 7 thứ này 3

Các nhà khoa học xác nhận rằng chó có thể dự đoán một cơn động kinh sắp xảy ra trước 45 phút. Người ta tin rằng những con vật nuôi có thể cảm nhận được một mùi cụ thể trước tình trạng khẩn cấp.

Ngay sau khi chú chó của bạn nhận thức được sự nguy hiểm, nó sẽ cố gắng để thu hút sự chú ý của bạn, chẳng hạn bằng cách sủa. Nếu bạn rơi vào tình trạng co giật, chú chó của bạn sẽ ở bên để bảo vệ bạn.

Bạn chơi hoặc chạm vào những chú chó khác

Bạn chắc chắn sẽ 'há hốc mồm' khi biết chú chó nhà mình có thể đánh hơi 7 thứ này 4

Chó gửi cho nhau "thông điệp" thông qua kích thích tố có thể được tìm thấy trong nước tiểu, da, lông và phân của chúng.

Vì vậy, nếu bạn ở ngoài chơi đùa, vuốt ve một chú chó khác thì chó cưng của bạn sẽ biết tất cả! Thông điệp sẽ bao gồm thông tin về giống, kích cỡ, sức khỏe và các tính năng khác của chú chó mà bạn "ngoại tình".

Cô chủ mang thai

Bạn chắc chắn sẽ 'há hốc mồm' khi biết chú chó nhà mình có thể đánh hơi 7 thứ này 5

Mũi chó có thể phát hiện những thay đổi nhỏ nhất trong mùi cơ thể của bạn. Nếu bạn đang mang thai, nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi rất nhiều và chó cưng của bạn chắc chắn không bỏ qua điều đó.

Các chuyên gia nói rằng chó có thể phát hiện giai đoạn rất sớm của thai kỳ bằng mùi và những thay đổi nhỏ trong chuyển động của cơ thể. Và hành vi của chúng sẽ thay đổi sau khi bạn mang thai, vì về cơ bản thì bây giờ bạn sẽ là một người mới với chúng.

Giông lốc, bão

Bạn chắc chắn sẽ 'há hốc mồm' khi biết chú chó nhà mình có thể đánh hơi 7 thứ này 6

Từ thời xa xưa, động vật đã gần gũi với thiên nhiên hơn con người. Và ngày nay, các quan sát chứng minh rằng chó có thể ngửi thấy ngay cả những thay đổi nhỏ nhất trong không khí, dự báo một cơn bão hoặc thảm họa khác.

Điều này kết hợp với độ nhạy bén với những rung động địa chấn của chó khiến dự đoán của chúng càng thêm đáng tin.

Chó là bạn bè thân thiết của con người

Bạn chắc chắn sẽ 'há hốc mồm' khi biết chú chó nhà mình có thể đánh hơi 7 thứ này 7

Khi nhận nuôi một con chó, chúng ta giống như có thêm một người bạn đồng hành mooic sáng chạy bộ hay bảo vệ cho ngôi nhà.

Hơn nữa, các nhà khoa học đã chứng minh rằng chó là người bạn tốt nhất của trẻ em. Nuôi chó trong nhà giúp kích thích trẻ hòa đồng hơn, đối tốt hơn với người khác và động vật, và thậm chí còn có xu hướng thích đọc sách hơn. 

Với những lý do này, hãy biết yêu quý và trân trọng chú chó nhà bạn hơn nhé! 

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO