Báo Điện tử Gia đình Mới

'Bảo tồn di sản đô thị - Chìa khóa phát triển bền vững'

Bởi bảo tồn di sản không chỉ giúp phát triển kinh tế và văn hóa mà còn góp phần tăng cường bản sắc dân tộc cho quốc gia.

Đó là nhận định của các chuyên gia, nhà quản lý và các kiến trúc sư tại cuộc hội thảo “Bảo tồn di sản đô thị - Chìa khóa phát triển bền vững” do Cty hàng đầu thế giới về sơn và chất phủ AkzoNobel (nhà sản xuất sơn Dulux Professional), phối hợp với Tạp chí Kiến trúc của Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức với sự tham dự của hơn 200 đại biểu.

'Bảo tồn di sản đô thị - Chìa khóa phát triển bền vững' 0

Tại cuộc hội thảo, các chuyên gia và kiến trúc sư cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn các công trình kiến trúc trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế của mình qua hành trình bảo tồn di sản nước Ý, ông Luigi Croce, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Venice cho biết: Bảo tồn di sản không chỉ là ‘làm lịch sử sống mãi’ mà còn góp phần xây dựng kinh tế địa phương và tạo nên bản sắc dân tộc. Tại Ý, chúng tôi đã đạt được những thành công trong việc bảo tồn các biểu tượng kiến trúc lịch sử thông qua việc điều chỉnh các công trình kiến trúc ấy cho phù hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Với những kinh nghiệm có được từ các dự án bảo tồn di sản, tôi hi vọng có thể hợp tác cùng những nhà phát triển và các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình xây dựng kế hoạch phát triển tổng thể cho di sản Việt Nam giữa làn sóng phát triển mới”.

'Bảo tồn di sản đô thị - Chìa khóa phát triển bền vững' 1

Đồng quan điểm, ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khẳng định, bảo tồn di sản là một công việc đòi hỏi nỗ lực từ nhiều các ban ngành. 

“Bảo tồn di sản không chỉ giúp phát triển kinh tế và văn hóa mà còn góp phần tăng cường bản sắc dân tộc cho quốc gia. Thật tuyệt khi một doanh nghiệp lớn như AkzoNobel quyết định kết hợp với các nhà phát triển để tạo ra những công nghệ tiên tiến giúp bảo vệ và tái cấu trúc những công trình ấy. Chúng tôi hi vọng các bên sẽ hợp tác lâu dài và vô cùng tin tưởng dự án này sẽ thúc đẩy quá trình bảo tồn di sản tại Việt Nam, góp phần mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng”- ông Long cho hay.

Còn chia sẻ về lý do các sản phẩm của AkzoNobel đã từng bảo vệ cho nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới như  Bảo tang Rijks (Hà Lan), Bảo tàng Van Gogh (Hà Lan), Burkill Hall – Vườn bách thảo (Singapore), Malacca (Malaysia)…Bà Pamela Phua, Tổng Giám đốc của AkzoNobel Việt Nam cho biết: “Di sản là tài sản quý giá của mọi quốc gia; không chỉ là biểu tượng lịch sử và văn hóa của đất nước mà còn góp phần thu hút khách du lịch, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế địa phương.

'Bảo tồn di sản đô thị - Chìa khóa phát triển bền vững' 2

Bằng cách bảo vệ những công trình mang tính biểu tượng, chúng ta có thể kế thừa và tiếp tục lưu truyền văn hóa của đất nước cho thế hệ tương lai cũng như tạo ra một động lực lớn cho sự phát triển của du lịch và nền kinh tế. Là một công ty sơn và chất phủ hàng đầu thế giới, AkzoNobel phát huy khả năng và tận dụng các sản phẩm của mình để bảo vệ, phục hồi và tái tạo màu sắc cho các di sản. Nhờ vào sự kết hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương cũng như nhiều tổ chức quốc tế, AkzoNobel cam kết sẽ luôn hỗ trợ hết mình trong hành trình phục hồi di sản văn hóa tại Việt Nam.”

Bên cạnh hội thảo “Bảo tồn di sản đô thị - Chìa khóa phát triển bền vững”, Dulux Professional còn tài trợ cho một chuỗi sự kiện về bảo tồn di sản khác do SCE Project Asia và IUAV tổ chức bao gồm dự án hợp tác giữa Việt Nam và Ý – “Các thành phố tương lai & Bảo tồn di sản” (Cities of the Future & Heritage Preservation). 

Không chỉ ứng dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu với mục tiêu ““Tạo ra nhiều giá trị hơn với ít nguyên liệu hơn”, AkzoNobel còn tiên phong trong việc phát triển kiến trúc xanh.

'Bảo tồn di sản đô thị - Chìa khóa phát triển bền vững' 3

Tại Việt Nam, AkzoNobel tích cực thúc đẩy xu hướng này thông qua việc giới thiệu và cung cấp các giải pháp toàn diện về dịch vụ và sản phẩm trong danh mục sản phẩm Dulux Professional dành riêng cho khách hàng thuộc kênh dự án; tổ chức Hội thảo Xây dựng đô thị thông minh – Hướng tới phát triển bền vững tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tài trợ Hội nghị Phát triển Bất động sản bền vững; tài trợ cho đoàn kiến trúc sư Việt Nam tham dự Tuần lễ Công trình xanh tại Singapore…

Kể từ năm 2016, Dulux Professional đã giới thiệu tới thị trường Việt Nam khoảng 70 sản phẩm và dịch vụ. Qua nhiều năm, công nghệ phát triển sản phẩm đã đạt đến một tầm cao mới, đạt hiệu quả cao hơn trong sử dụng nguyên liệu và năng lượng, kéo dài độ bền và ngày càng an toàn hơn cho người dùng.

Dulux Professional mang đến các giải pháp đáng chú ý bao gồm:

• Giảm thiểu tiêu thụ năng lượng: công nghệ KeepCoolTM giúp tiết kiệm 15% chi phí làm mát mỗi năm, công nghệ LumitecTM giúp giảm tới 20% mức độ tiêu thụ điện chiếu sáng.

• Độ bền: công nghệ TimeResistTMvới lịch sử 15 năm bảo vệ ngoại thất cùng tính năng chống bám bẩn StainResistTM.

• Tiết kiệm nguyên liệu: công nghệ Dual-Tech giúp giảm một lớp phủ, giúp tăng 30% năng suất.

• Bảo vệ sức khỏe: Phương pháp trung hòa mùi giúp cải thiện chất lượng không khí và chống vi khuẩn vượt trội.

• Giảm thiểu tác động tới môi trường: Phát triển các giải pháp bền vững không ảnh hưởng tới chất lượng môi trường.

H.Thành/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO