Báo Điện tử Gia đình Mới

Bí mật 'động trời' đằng sau 8 bức họa nổi tiếng nhất thế giới, số 5 phải chụp X-quang mới thấy

Những bức tranh này của các họa sĩ lừng danh trên thế giới, vừa có giá trị lịch sử, văn hóa. Đồng thời, giá trị thương mại của nó cũng lên đến triệu đô. Tuy nhiên, ẩn đằng sau là những bí mật không phải ai cũng biết!

Nàng MonaLisa bị "móm"

Bức họa "Nàng MonaLisa" được coi là kiệt tác nổi tiếng nhất của họa sĩ lừng danh Leonardo da Vinci. Đây là bức tranh gây ra nhiều tranh luận bởi nụ cười bí ẩn của người phụ nữ trong tranh. Nó cũng được biết đến như một biểu tượng của sự hoàn hảo và bí ẩn.

Tuy nhiên, chuyên gia nghệ thuật người Mỹ, đồng thời là một nha sĩ làm việc bán thời gian Joseph Borkowski cho rằng, người phụ nữ trong bức tranh gốc không có nhiều răng.

Khi phóng to bức tranh này và soi xét một cách kỹ càng, ông nhận thấy có những vết sẹo xung quanh miệng của nàng, biểu cảm khó hiểu của nàng cũng là biểu hiện phổ biến của người không có răng cửa.

Kết cấu não trong bức “Chúa truyền sự sống cho Adam”

Các chuyên gia trong lĩnh vực giải phẫu thần kinh ở Mỹ cho rằng bức tranh “Chúa truyền sự sống cho Adam” của họa sĩ Michenlangelo kỳ công vẽ có ám chỉ đến việc giải phẫu.

Họ cho rằng, khi quan sát phần bên phải của bức tranh thấy rất tương đồng với kết cấu não bộ con người.

Bạn có thể nhìn thấy những phần tinh vi nhất của não, chẳng hạn như tiểu não, thần kinh thị giác và tuyến yên. Còn phần màu xanh lá cây thì trông rất giống với động mạch sống.

Tai của họa sĩ Van Gogh bị "cắt" sai

Trong suốt cuộc đời của mình, Van Gogh đã vẽ rất nhiều bức chân dung với nhiều phong cách khác nhau.

Ở bức chân dung mô tả nghệ sĩ bị thương ở phần tai bên phải, nhưng thực tế, phần tai trái của ông mới là bên bị cắt.

Điều này được giải thích là do ông tự vẽ mình qua tấm gương, vì thế, phần bên mặt phải trong tranh lại là phần mặt bên trái của ông và ngược lại.

Bức "Ông lão đánh cá” của Tivadar Kosztka

Nếu chỉ nhìn thoáng qua bức tranh này, chúng ta sẽ không thấy gì đặc biệt ngoài sự khắc khổ của người đánh cá. Tuy nhiên, khi dùng một tấm gương phản chiếu đặt giữa bức tranh, ta sẽ thấy những điều bất ngờ.

Nếu quay gương sang trái, chúng ta sẽ thấy ông lão đánh cá đang chắp tay cầu nguyện, phía phông nền là mặt biển êm đềm, phẳng lặng.

Thế nhưng khi quay ngược sang phải, ngay lập tức ông lão khắc khổ liền biến thành ác quỷ đáng sợ. Vùng biển yên bình cũng biến thành sóng to gió lớn.

Phải chăng điều tác giả muốn gửi gắm ở đây chính là luôn tồn tại thiên thần và ác quỷ trong mỗi con người chúng ta.

Bí ẩn trong bức " Nhạc công guitar già" của Pablo Picasso

Nếu được tận mắt chiêm ngưỡng bức họa này, bạn sẽ phát hiện ra một gương mặt người phụ nữ ở phần cổ của người nhạc công này.

Các chuyên gia đến từ viện nghệ thuật Chicago phải chụp X-quang thì mới thấy toàn bộ bức tranh ẩn mình này. Đó là hình ảnh một người phụ nữ đang bế con, kề bên có một con bò và con cừu.

Lý giải cho hiện tượng kỳ lạ này, nhiều người cho rằng là do họa sĩ eo hẹp về kinh tế, vì thế ông đã tái sử dụng những tấm vải vẽ chuyên dụng của mình.

Bức "Cảnh biển" của Hendrick Van Anthonissen

Khi bức tranh này được tặng cho bảo tàng Fitzwilliam, các nhà nghiên cứu đã tập trung với câu hỏi vì sao bức tranh chỉ mô tả một nhóm người đang tụ tập trên biển.

Sau khi người ta quyết định mang bức tranh đi làm sạch, họ phát hiện ra một chú cá voi khổng lồ trên bờ biển. Phải mất 150 năm, bí mật này mới được khai quật.

Họa sĩ đã nghĩ rằng một tác phẩm không có con vật chết thì sẽ phổ biến và gần gũi hơn, chính vì thế ông đã che giấu con cá voi khổng lồ bằng một lớp màu vẽ vội vàng.

Thuê họa sĩ vẽ tranh vợ để trả thù

Một trong những bức vẽ nổi tiếng nhất của Gustav Klimt là vẽ Adele Bloch-Bauer - vợ của ông vua ngành đường người Áo - Ferdinand Bloch-Bauer.

Ferdinand đã phát hiện ra Adele và Klimt nảy sinh tình cảm nên đã nảy ra ý định báo thù. Ông đặt Klimt hàng trăm bức chân dung vợ mình nhằm khiến chàng họa sĩ cảm thấy mệt mỏi.

Kế hoạch của ông đã thành công, tình cảm của Klimt dần trở nên nguội lạnh. Còn người vợ đáng thương, đến tận khi chết vẫn hoàn toàn không hay biết chồng cô đã biết về mối quan hệ giữa mình với Klimt.

Bức “Bacchus” của Caravaggio

Một nhóm chuyên gia đã phát hiện ra một điều thú vị trong bức họa Bacchus nổi tiếng của danh họa Caravaggio. Ẩn trong bình rượu là chân dung tự họa của Caravaggio được ông vẽ rất nhỏ. Không rõ ngụ ý của tác giả là gì, nhưng phát hiện đó khiến người ta cảm thấy vô cùng bất ngờ.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO