Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế về thành tựu nổi bật trong giám sát sử dụng thuốc lá

Trưa ngày 7/3 (theo giờ Việt Nam) Bộ Y tế Việt Nam nhận giải thưởng MPOWER về giám sát tình hình sử dụng thuốc lá

Luật và hình ảnh cảnh báo về tác hại của thuốc lá bắt buộc phải in trên bao thuốc - những nỗ lực trong ban hành chính sách của Bộ Y tế Việt Nam được quốc tế ghi nhận

Luật và hình ảnh cảnh báo về tác hại của thuốc lá bắt buộc phải in trên bao thuốc - những nỗ lực trong ban hành chính sách của Bộ Y tế Việt Nam được quốc tế ghi nhận

Trưa ngày 7/3, tại Hội nghị Thế giới về Thuốc lá hay Sức khoẻ lần thứ 17  tổ chức tại thành phố Cape Town, Nam phi,  Bộ Y tế Việt Nam được vinh danh vì những thành tựu trong giám sát tình hình sử dụng thuốc lá và nhận giải thưởng MPOWER (Giải thưởng trong thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả).

Bộ Y tế Việt Nam nhận giải thưởng này từ sự thành công trong lãnh đạo và điều phối thực hiện 2 lần Điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) và  ba lần cuộc Điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên (GYTS).

Đại sứ Toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới về các bệnh không lây nhiễm và là Cựu Thị trưởng thành phố New York, Ngài Michael R. Bloomberg nói: “Chúc mừng Bộ Y tế Việt Nam và tất cả những người được vinh danh ngày hôm nay vì những thành tựu nổi bật của mình trong cứu sống mọi người mỗi ngày”.

“Hơn một thập kỷ qua, những nỗ lực toàn cầu trong phòng chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những tiến bộ ngoài sức tưởng tượng – nhưng chúng ta vẫn còn chặng đường rất dài phía trước và những người được vinh danh ngày hôm nay chính là những người tiên phong trên con đường ấy”.

Kết quả của các cuộc điều tra GATS và GYTS tại Việt Nam đã giúp Chính phủ theo dõi được xu hướng sử dụng thuốc lá cũng như các yêu cầu cần thiết để ban hành luật, các chính sách và chiến lược thực thi phù hợp.

Các số liệu từ cuộc điều tra này còn cung cấp những thông tin hữu ích cho việc xây dựng báo cáo về kết quả hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá hàng năm và 2 năm một lần cho Quốc hội.

Việt Nam đã ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá mạnh mẽ và toàn diện vào năm 2012.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013.

Luật  quy định một số nội dung quan trọng như: Cấm hút thuốc hoàn toàn (100% không khói thuốc) tại các địa điểm công cộng trong nhà; In cảnh báo sức khoẻ bằng hình ảnh chiếm 50% diện tích các mặt trưng bày chính của bao thuốc; Cấm hoàn toàn việc quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá và hạn chế trưng bày thuốc lá tại điểm bán lẻ; Thành lập Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (VNTCF) từ khoản đóng góp bắt buộc của các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc lá.

Giải thưởng năm nay được trao theo mỗi tiêu chí của nhóm chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá (MPOWER) của Tổ chức Y tế thế giới.

Nhóm chính sách MPOWER bao gồm:

  • M (Monitor tobacco use): Giám sát tình hình sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá;  
  • P (Protect people from tobacco smoke): Bảo vệ mọi người khỏi tác hại của thuốc lá
  • O (Offer help to quit tobacco use): Hỗ trợ cai nghiện thuốc lá
  • W (Warn about the danger of tobacco): Cảnh báo về tác hại của thuốc lá trên bao bì thuốc lá và trên các phương tiện truyền thông đại chúng
  • E (Enforce bans on tobacco advertising and promotion): Cấm quảng cáo, khuyến mại và Tài trợ thuốc lá
  • R (Raise taxes on tobacco product): Tăng thuế thuốc lá

Mỗi một chính sách trong nhóm chính sách MPOWER có một giải thưởng.

Bộ Y tế Việt Nam được vinh dự nhận giải thưởng trong việc thực hiện chính sách Theo dõi Giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá (M).

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO