Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia nói gì về Hà Nội FC - niềm tự hào của Thủ đô

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải đã phân tích, đánh giá những nguyên nhân giúp Hà Nội FC thống trị ở giải quốc nội và trở thành lá cờ đầu của bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu lục.

  Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải

PV: Hà Nội FC giành chức vô địch V-League lần thứ 2 liên tiếp và thứ 5 trong 9 năm qua. Ngoài ra, họ còn lọt vào trận chung kết Cúp Quốc gia 2019. Ông đánh giá như thế nào về màn trình diễn của Hà Nội FC ở mùa giải năm nay?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải:  Với những gì Hà Nội FC thể hiện, tôi thấy rằng họ là đội bóng rất mạnh, rất khó bị đánh bại. Trong tất cả các đội tham dự giải thì Hà Nội FC nhỉnh hơn rất nhiều về sự đầu tư, chất lượng cầu thủ và cách chơi.

Hà Nội FC tiến gần đến hình mẫu một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam đang xây dựng. Tôi cho rằng, đây là thành công rất lớn của Hà Nội FC.

PV: Theo ông yếu tố giúp Hà Nội FC vô địch V-League lần thứ 5 trong 9 năm qua để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất Việt Nam.

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Tôi nghĩ rằng, yếu tố giúp Hà Nội FC gặt hái thành công là sự ổn định, đào tạo trẻ, ban huấn luyện, vấn đề quan trọng nhất là sự  hiểu biết, đầu tư đúng hướng của câu lạc bộ.

Đó là những gạch đầu dòng lớn, Hà Nội FC làm được gần như đạt được sự chuyên nghiệp, hình mẫu của bóng đá Việt Nam ngày nay.

PV:  Ngoài thành tích ấn tượng ở sân chơi quốc nội, mùa giải năm nay Hà Nội FC còn tiến vào trận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019. Ông có bất ngờ khi Hà Nội FC viết sử cho bóng đá Việt Nam cũng như Đông Nam Á không?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Tôi khá bất ngờ. Màn trình diễn của Hà Nội FC trước 4.25 ở sân nhà cũng như sân khách họ đều chơi hay hơn.

Tôi nhất trí với quan điểm của HLV Chu Đình Nghiêm, chúng ta chơi hay hơn, nhiều cơ hội hơn, chủ động kiểm soát trận đấu, nhưng chúng ta thiếu may mắn, đồng thời thiếu bản lĩnh thi đấu, điều quen thuộc của bóng đá Việt Nan, đó là thiếu tiền đạo ghi bàn ở thời điểm quan trọng.

Nói theo chuyên môn thì Hà Nội FC vẫn thiếu bản lĩnh thi đấu. Mặc dù vậy, Hà Nội FC vẫn còn rất trẻ còn nhiều tiềm năng, còn chơi hay hơn và tiến bộ hơn nữa.

PV: Truyền thông nhắc nhiều tới việc Hà Nội FC là lá cờ đầu của bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu lục, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

  Hà Nội FC đang là CLB mạnh nhất của Việt Nam hiện nay

Hà Nội FC đang là CLB mạnh nhất của Việt Nam hiện nay

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Tôi nghĩ rằng, điều này rất là mừng, nhìn từ thời xa xưa đến bây giờ, Hà Nội luôn là cái nôi của bóng đá, có nhiều đội bóng hay, danh thủ hay như Nguyễn Thông, ông Tòng, ông Nghẽn, ông Thìn A, ông Tuất….là những người Hà Nội.

Sau những lớp đó còn có Thể Công với những tên tuổi rất lừng danh ví dụ như Hoàng Ngọc Vinh, ông Thiêm, ông Hiển hay lứa Thể Công 65 của chúng tôi có Ba Đẻn, Cao Cường, Trần Văn Khánh, họ đầu quân cho Hà Nội làm rạng danh bóng đá Việt Nam.

Đó còn chưa kể đến những đội bóng truyền thống ở Hà Nội như Bưu Điện, Đường Sắt, Công An có rất nhiều nhân tài.

Tôi nghĩ rằng, Hà Nội FC tiếp nối được những truyền thống đó và hiện nay Hà Nội FC có vị thế như này dẫn đầu bóng đá quốc gia và cả nước. Tôi nghĩ rằng, đó là thành quả hết sức đáng mừng.

Tôi xin chúc mừng ông Đỗ Quang Hiển, một người đam mê bóng đá và đầu tư đúng, có những tham mưu về  chuyên môn chuẩn xác. Sự tôn trọng về chuyên môn của ông Hiển tôi thấy rất là rõ. Cho đến thời điểm này, câu lạc bộ của ông Hiển là đúng và chính xác.

PV: Bóng đá bây giờ khác xa ngày xưa, nhưng ông có so sánh gì về Hà Nội FC với Thể Công thời đỉnh cao, hai đội bóng này có gì giống nhau?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Tôi nghĩ rằng, Hà Nội FC so với Thể Công thời đỉnh cao có sự giống nhau là đội ngũ chất lượng của Thể Công so với đội bóng ngày xưa thì luôn được đảm bảo.

Lúc nào trong đội tuyển quốc gia có 8 đến 10 cầu thủ Thể Công. Hà Nội bây giờ cũng giống như vậy, có 7 đến 8 cầu thủ trong đội tuyển quốc gia, đó là chất lượng.

Thể Công trước đây có Trần Văn Khánh thủ môn số 1 Việt Nam, trung vệ Trọng Giáp, một trong những cánh chim hàng đầu trong vai trò trung vệ, tiền vệ Phan Văn Mị, tiền đạo Ba Đẻn, Cao Cường đó là những nhân tài hàng đầu cả nước.

Hiện nay, Hà Nội FC cũng có những cầu thủ chất lượng như vậy ví dụ như Quag Hải, Hùng Dũng, Duy Mạnh và một số cầu thủ khác nữa.

Điều này nó có nguyên nhân, ngày xưa Thể Công  là đội quân đội được đầu tư về toàn bộ, họ tập huấn liên tục ở nước ngoài, tham gia thi đấu nước ngoài.

Trong khi đó, Hà Nội FC được ông Hiển đầu tư từ lớp trẻ đến lớn tuổi, có sự kế cận tốt, được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, từ ăn ở, điều kiện tập luyện, sân bãi.

Bây giờ có thêm suất ngoại binh. Có thể nói, Hà Nội FC luôn mua ngoại binh hàng đầu, không như đội bóng khác, họ tính toán chuyên môn nhiều, họ căn cứ vào phong độ nhất thời.

Tôi không biết ai phụ trách vấn đề chuyền môn, nhưng phải nói rằng, họ mua ngoại binh tốt như Pape Omar, Oseni, họ dìu dắt các thế hệ trẻ làm nên đội bóng mạnh.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Bảo Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO