Báo Điện tử Gia đình Mới

Bức tranh được đấu giá 30 tỷ bất ngờ tự xé rách, 'cú lừa ngoạn mục' của họa sĩ cá tính

Bức tranh "Girl with Balloon" (Cô bé với trái bóng bay) của nghệ sĩ mai danh ẩn tích Banksy vừa được bán đấu giá và chốt với mức 1 triệu bảng Anh thì bỗng dưng... tự hủy trước ánh mắt hàng trăm người.

 

Banksy là bút danh của một nghệ sĩ graffiti, nhà hoạt động chính trị, đạo diễn phim và họa sĩ người Anh. Không ai biết danh tính hay diện mạo thật của nghệ sĩ này, song các tác phẩm của Banksy từ lâu đã được giới nghệ thuật đương đại phương Tây biết đến và đánh giá cao.

Banksy từng cho biết sự bí ẩn này là để tôn vinh "nghệ thuật tự thân", một thứ nghệ thuật thực sự được trân trọng vì nghệ thuật thuần túy, không phải vì một tên tuổi nào đã được khẳng định.

Được biết đến với sự khinh thường của mình dành cho chính phủ trong việc đặt graffiti nằm trong chủ nghĩa xâm hại, Banksy thể hiện nghệ thuật của ông trên những bề mặt có thể hiển thị một cách công khai như bờ tường, thậm chí tiến xa hơn với việc tạo ra những phần chống đỡ mang tính vật lý.

Banksy không bán hình ảnh hoặc bản sao tác phẩm graffiti đường phố của mình, nhưng những người bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật được biết đã có những hành động cố gắng bán tác phẩm nghệ thuật đường phố nằm trên các địa điểm khác nhau của ông và phó thác việc gỡ bỏ chúng cho người thắng đấu giá.

Banksy muốn nghệ thuật là để phục vụ đại chúng và hòa nhập, thậm chí biến mất trong đời sống, không phải chỉ để trưng bày lung linh, sang trọng trong những không gian truyền thống như triển lãm, bảo tàng; và rằng nghệ thuật là “vô giá”, không có những mức giá được “xướng lên” cho nghệ thuật.

Mới đây, thông qua đơn vị đại diện, Banksy đã đồng ý rao bán một bức tranh khắc họa lại tác phẩm graffiti nổi tiếng của anh - bức “Girl with Balloon” (Cô bé với trái bóng bay), thông qua một nhà đấu giá danh tiếng.

Vậy nhưng, khi bức tranh vừa được rao bán xong với giá 953.839 bảng (hơn 29 tỷ đồng) thì nó đã tự xé thành các mảnh, giới truyền thông gọi đây là “cú lừa” của Banksy đối với giới sưu tầm nghệ thuật.

  Bức tranh

Bức tranh "Cô bé với trái bóng bay" của Banksy

  Sau khi bức tranh 30 tỷ đồng tự hủy

Sau khi bức tranh 30 tỷ đồng tự hủy

Bức tranh đã đi qua một chiếc máy hủy giấy được lắp đặt trong khung tranh và kích hoạt từ xa.

Đăng tải khoảnh khắc này lên Instagram, Banksy viết: "Tiếp, nữa, hết...".

Bức tranh được đấu giá 30 tỷ bất ngờ tự xé rách, 'cú lừa ngoạn mục' của họa sĩ cá tính 2

Sau đó, Banksy tiếp tục đăng tải video quá trình mình lắp chiếc máy hủy giấy bên trong khung tranh từ vài năm trước.

(Nguồn video: Instagram Banksy)

Trên tài khoản Instagram cá nhân, Banksy tiết lộ: cách đây vài năm, ông đã lắp đặt một thiết bị hủy tài liệu bên trong khung tranh "Cô bé với trái bóng bay" nhằm "đề phòng trường hợp bức tranh được mang ra bán đấu giá."

Tác phẩm từ năm 2006 đã hủy thành từng mảnh, trôi qua phần đáy khung tranh ngay trước con mắt chứng kiến của hàng trăm người.

Đại diện nhà đấu giá cho biết: “Sự việc cho thấy rằng chúng tôi đã vừa nhận được một trò đùa từ Banksy. Chúng tôi đã trò chuyện với người mua tác phẩm, người này rất kinh ngạc và chúng tôi đang thảo luận về bước tiếp theo nên làm thế nào”.

Sự việc xảy ra vào thứ 6 vừa qua là hành động gần đây nhất trong chuỗi những tuyên bố chống lại các nguyên tắc xã hội, chính trị và kinh tế truyền thống của xã hội của nghệ sĩ bí ẩn này.

(Tổng hợp theo Metro, Dân Trí, Wikipedia)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO