Báo Điện tử Gia đình Mới

Cần làm gì khi thấy rắn bò vào nhà?

Ở một nước có khí hậu như Việt Nam, chuyện rắn bò vào nhà, nhất là các khu vực miền núi rất hay xảy ra. Mỗi người cần có những kiến thức cơ bản để xử lý một cách an toàn khi rơi vào tình huống như vậy.

Rắn có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, không chỉ là những nơi ẩm ướt hay khô ráo. Vào mùa hè, người ra thường bắt gặp những con rắn bò vào nhà, đơn giản là vì chúng đang tìm chỗ tránh nóng. 

Cách xử lý khi có rắn bò vào nhà

Tuy vậy, việc có rắn trong nhà hết sức nguy hiểm, vì loài rắn có thể tấn công bất ngờ. 

Untitled-2

1. Phải thật bình tĩnh

Khi thấy rắn, tâm lý chung của con người sẽ là hoảng sợ bỏ chạy hoặc tìm cách tấn công. Tuy nhiên, cả hai hành động trên đều khiến tình hình thêm xấu đi.

Rắn là một loài động vật rất nhạy cảm, nếu nó cảm thấy an toàn, nó sẽ không làm hại ai cả. Còn khi nghe thấy tiếng la hét hay bị tấn công, con rắn sẵn sàng lao đến và "tham chiến" ngay lập tức.

Untitled-1

2. Tìm cách đuổi rắn

Hãy dùng một cây gậy dài hoặc cán chổi để đuổi rắn đi. 

Nếu thấy nó nằm trên mặt phẳng như sàn nhà, trên bàn..., có thể dùng một tấm chăn mềm phủ lên. Con rắn sẽ bị mất phương hướng vì không nhìn thấy gì. Đồng thời, nó cũng cảm thấy an toàn hơn trong bóng tối. Sau đó tìm vật nặng đè xung quanh để con rắn không thoát ra được.

Trong trường hợp rắn trốn trong góc nhà, cạnh tủ, hãy để yên và đừng động đến nó. Di chuyển tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ con ra ngoài, hạn chế tiếp xúc ít nhất có thể. Sau đó mời chuyên gia đến "xử lý" con rắn đó.

Untitled-3

Làm gì để tránh rắn vào nhà

Để tránh tình huống có rắn vào nhà, các gia đình cần phải biết cách phòng tránh nhằm xua đuổi không cho rắn đến gần khu vực của mình.

1. Dọn dẹp nhà thường xuyên, không để xung quanh có nhiều bụi cây, cỏ rậm rạp.

2. Không cho những con vật nhỏ như chuột, chim, ếch... sống trong nhà, do chúng là những thức ăn ưa thích của loài rắn.

3. Rắc bột hùng hoàng - khắc tinh của rắn quanh nhà. Rắn sẽ bỏ đi ngay lập tức khi đánh hơi thấy mùi này.

Untitled-4

4. Trồng cây đuổi rắn: có thể kể đến một vài loại cây như cây nén, cây sả, hoa lan tỏi… các loài rắn sẽ tìm cách lẩn tránh và không dám đến gần.

5. Nuôi chó hoặc mèo: đây là những con vật rất nhạy cảm khi có kẻ khác xâm phạm vào lãnh thổ của chúng. Vậy nên chúng sẽ phát hiện ngay lập tức và có hành động "lạ" để thông báo cho con người.

Oanh Nguyễn/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO