Báo Điện tử Gia đình Mới

Chứng kiến tội ác với nữ sinh giao gà, vợ kẻ chủ mưu đối diện mức án nào?

Theo quan điểm của luật sư, ngoài việc Công an tỉnh Điện Biên khởi tố Thu về tội "Không tố giác tội phạm" thì người phụ nữ này có thể đối diện với nhiều tội danh khác trong vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại.

  Bùi Kim Thu tại cơ quan điều tra.

Bùi Kim Thu tại cơ quan điều tra.

Vụ án hiếp dâm, sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên lại nóng lên với nhiều chi tiết rúng động. Mới đây, cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam thêm 3 đối tượng là Bùi Kim Thu (vợ Bùi Văn Công), Phạm Văn Dũng (SN 1972) - anh trai của Phạm Văn Nhiệm - ở Đội 19 xã Thanh Nưa và Cầm Văn Chương (SN 1973) ở Đội 7, xã Hua Thanh về tội Hiếp dâm.

Đáng chú ý, Bùi Kim Thu (vợ đối tượng Bùi Văn Công – đối tượng được cho là chủ mưu vụ án) đã trực tiếp nhìn thấy nữ sinh bị những đối tượng hiếp dâm 2 lần tại nhà của mình nhưng không tố giác tới cơ quan chức năng.

Thậm chí, khi nữ sinh Cao Mỹ D bị 5 đối tượng sát hại, nữ bị can này còn giả vờ "tình cờ" phát hiện thi thể của D. Trong quá trình cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng, Bùi Kim Thu khai báo không thành khẩn, thậm chí còn khai gian dối để gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Thu tạo ra chứng cứ ngoại phạm bằng cách kể với mọi người rằng hai vợ chồng Thu đang ly thân và nữ bị can đang sống cùng với gia đình ở thành phố Điện Biên. Ngày 3 Tết, Thu về lại nhà để thăm hỏi hàng xóm thì phát hiện vụ việc.

  Bùi Kim Thu là vợ của Bùi Văn Công.

Bùi Kim Thu là vợ của Bùi Văn Công.

Xem xét dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Thứ nhất, việc bị can Thu biết rõ hành vi phạm tội của chồng và các đồng phạm, nhưng không thực hiện tố giác tội phạm đã phạm tội "Không tố giác tội phạm", quy định tại Điều 390, Bộ luật Hình sự năm 2015. Hình phạt có thể lên đến 3 năm tù.

Thứ hai, nếu kết quả điều tra sau này chứng minh được bị can Thu không chỉ có hành vi không tố giác, mà còn "song hành" với thủ phạm, như xóa dấu vết, tạo chứng cứ giả, nữ bị can còn có dấu hiệu của tội "Che giấu tội phạm". Khung hình phạt cao nhất cho tội này lên đến 7 năm tù.

"Trong các vụ án mạng, bất kể ai, khi phát hiện những hành vi phạm pháp, cần phải trình báo cơ quan điều tra và khuyên người phạm tội ra đầu thú, để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Vợ hoặc chồng tuyệt đối không được bao che, hoặc có những hành vi che giấu, không tố giác tội phạm. Bởi hành vi đó đã xâm phạm quyền được sống của người khác, tiếp tay cho tội ác", luật sư nói.

  Nhà của 2 vợ chồng Bùi Kim Thu, hiện trường chính của vụ án.

Nhà của 2 vợ chồng Bùi Kim Thu, hiện trường chính của vụ án.

Thạc sĩ luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho hay, theo quy định của pháp luật hiện hành, trong vụ án này, nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy, Bùi Thị Kim Thu có những hành vi như xúi giục, hoặc giúp sức cho các đối tượng khác thực hiện hành vi phạm tội, thuộc một trong các tội danh đã bị khởi tố, đối tượng này sẽ bị xử lý về tội danh tương ứng với tội danh các đối tượng khác đã bị khởi tố.

Trường hợp biết nạn nhân đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, bản thân có khả năng cứu giúp, nhưng lại không cứu giúp, dẫn đến việc người đó thiệt mạng, hành vi này sẽ bị khởi tố về tội "Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".

Còn trường hợp, bị can Thu không xúi giục, không giúp sức, chỉ biết hành vi phạm tội của các đối tượng, nhưng không rõ về tình trạng sức khỏe, không thể biết là nạn nhân có thể thiệt mạng - không tố giác, không trình báo, chỉ bị xử lý về tội danh Không tố giác tội phạm.

Điều 390. Tội Không tố giác tội phạm

1. Người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 389 của Bộ luật này đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 19 của Bộ luật này, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO