Báo Điện tử Gia đình Mới

Con khủng hoảng thiếu canxi vì... thói quen sai lầm thường gặp của mẹ Việt

Nhiều phụ huynh chia sẻ, dù đã cho trẻ ăn nhiều thức ăn giàu canxi, tích cực tắm nắng hay sử dụng thực phẩm bổ sung canxi nhưng con vẫn có các biểu hiện điển hình thiếu loại vi dưỡng chất này. 

TS. BS Phan Bích Nga - Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định, nhiều phụ huynh đang thiếu kiến thức nuôi con dẫn đến những cách chăm sóc trẻ sai lầm, cung cấp dinh dưỡng không hợp lý. 

Trong đó, việc trẻ thiếu canxi nghiêm trọng, ngoài chuyện bổ sung thực phẩm chưa tốt, lười tắm nắng thì nguyên nhân chính bắt nguồn những thói quen tưởng chừng như vô hại của mẹ. 

Có thể kể đến trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; trẻ được cho ăn dặm quá sớm hoặc không đúng cách, thức ăn không đa dạng, lựa chọn thựa phẩm chưa phù hợp, cung cấp dưỡng chất không đầy đủ và liên tục. 

  TS. BS Phan Bích Nga - Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

TS. BS Phan Bích Nga - Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

“Nhiều bà mẹ cho con ăn phomai để cung cấp canxi nhưng không hiểu được trẻ thích hay không thích món ăn đó. Đặc biệt, phụ huynh cho trẻ ăn mặn, ăn nhiều đạm, sử dụng kèm đồ ăn có chất kích thích hoặc ăn quá nhiều chất xơ, quá nhiều ngũ cốc sẽ dẫn đến hiện tượng hụt canxi ở trẻ”, TS. BS Phan Bích Nga nhấn mạnh.

Chưa kể, nhiều người có suy nghĩ ăn thật nhiều là đủ canxi. Tuy nhiên, bữa ăn của người Việt hiện nay lại thiếu cân đối về dinh dưỡng trong từng bữa ăn. Đồ ăn cung cấp quá nhiều đạm vô hình chung dẫn đến việc kém hấp thụ canxi.

"Canxi có nhiều trong rau màu xanh đậm, cam quýt, hải sản, sữa và chế phẩm từ sữa. Chế độ ăn hàng ngày chỉ đáp ứng được trung bình 50% nhu cầu canxi của trẻ. Vì vậy, mẹ phải bổ sung thêm lượng canxi còn thiếu” - TS. BS Phan Bích Nga chia sẻ.

Theo TS. BS Phan Bích Nga, 99% cơ thể ở xương và răng, 1% canxi trong cơ thể lưu thông trong má để giữ đều nhịp tim, giãn cơ, dẫn truyền xung động thần kinh, tham gia vào yếu tố đông máu…

Trẻ thiếu canxi có thể gây hậu quả tương đối nặng nề như gây mất canxi từ xương khiến trẻ còi xương, chậm lớn, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. 

Trẻ sơ sinh có thể quấy khóc về đêm, nếu nặng có thể khó thở, co cứng toàn thân, mặt tím tái, thở nhanh. Trẻ từ 1 tháng đến 11 tháng tuổi có thể đổ mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn, chậm mọc răng, chậm vận động, chậm phát triển chiều cao. Lớn dần, nếu vẫn thiếu canxi, trẻ có thể đối mặt với chân vòng kiềng, lồng ngực nhỏ, chậm phát triển chiều cao. 

Chuyên gia cho biết, cách bổ sung canxi đúng cách là cha mẹ nên chọn chế phẩm canxi dễ hấp thu, phù hợp sử dụng hằng ngày, chọn chế phẩm có bổ sung thêm vitamin D3, vitamin K2, uống nhiều nước và kết hợp vận động, tắm nắng, ngủ đủ giấc. 

Ngày 8/11, công ty Cố phần Dược phẩm Việt Đức ra mắt sản phẩm Viên nhai canxi KidbiCals. Sản phẩm chứa thành phần Aquamin là nguồn khoáng sản tự nhiên từ tảo biển đỏ chứa nhiều canxi, magie và 72 khoáng chất vi lượng khác.

  Viên nhai Kidbi Cals có thành phần từ tảo đỏ giúp dễ hấp thu hơn các loại canxi thông thường

Viên nhai Kidbi Cals có thành phần từ tảo đỏ giúp dễ hấp thu hơn các loại canxi thông thường

Nguyên liệu là nguồn canxi tự nhiên, có cấu trúc xốp dễ hấp thu hơn các loại canxi thông thường, nguyên liệu nhập khẩu từ anh đã được chứng nhận Organic (hữu cơ). Đặc biệt, sản phẩm dưới dạng viên nhai dễ sử dụng có vị dâu tây, nhất là với trẻ nhỏ. 

Sản phẩm có tác dụng bổ sung canxi, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ giảm nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ, hỗ trợ phát triển chiều cai, giúp xương, răng phát triển khoẻ mạnh và hỗ trợ phòng ngừa, cải thiện loãng xương.

Sản phẩm sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO