Báo Điện tử Gia đình Mới

Cuộc giải cứu thần kỳ và người hùng hy sinh vì sự sống của đội bóng Lợn Hoang

Thợ lặn Samarn Kunan, Thái Lan đã hy sinh trong chiến dịch giải cứu đội bóng Lợn Hoang. Cả thế giới nợ anh một lời cảm ơn chân thành.

doi-bong-lon-hoang

Mắc kẹt khó tin của đội bóng Lợn Hoang
Câu chuyện gây chấn động vào chiều 23/6, khi thầy trò đội bóng nhí Lợn Hoang được thông báo mất tích sau khi vào bên trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai.

Đội bóng Lợn Hoang gồm 12 cầu thủ tuổi từ 11 tới 16, đi cùng là huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, mới 25 tuổi đã vào hang này để khám phá và tổ chức mừng sinh nhật 17 tuổi cho một cầu thủ trong đội là Peerapat Sompiangjai. 

Đây là một trong những hang động dài và phức tạp nhất Thái Lan. Khi đội bóng vào thì thời tiết khô ráo. Nhưng bất ngờ, một cơn mưa lớn đã làm chặn lối ra vào chính, khiến Lợn Hoang bị kẹt bên trong với rất ít đồ đạc, lương thực mang theo. 

Nhưng dưới sự chỉ dẫn và trấn an của huấn luyện viên, cả đội đã cố gắng để sinh tồn. Huấn luyện viên Ekapol dạy 12 em nhỏ thiền để tiết kiệm năng lượng trong cơ thể, giúp các em duy trì sự sống hy vọng sẽ được tìm thấy.

doi-bong-lon-hoang-giadinhmoi

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan ocha đã kêu gọi các nước hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng cứu hộ quốc tế, gồm các chuyên gia về hang động, chuyên gia sinh tồn, thợ lặn từ nhiều nước như Anh, Mỹ, Australia, Trung Quốc... lần lượt có mặt tại khu vực hang Tham Luang để trợ giúp. 

9 ngày sau, hơn 21h ngày 2/7, John Volanthen, thợ lặn kỳ cựu người Anh đã bất ngờ tìm thấy 13 thầy trò đội bóng Thái Lan. Họ đang ngồi trên một mỏm đá nổi, xung quanh là nước ngập, cách cửa hang tới 4 km.

Đội thợ lặn sau đó đã vận chuyển nhiều lương thực, đèn pin vào cho 13 thầy trò, đồng thời dạy lặn cho các em nhỏ bởi không ngoại trừ trường hợp họ sẽ phải ở trong đó thêm một thời gian dài.

Hy vọng đã được thắp sáng, các em đã có thể gọi video ra bên ngoài và cho người thân. 

Cuộc giải cứu vĩ đại 

Cả thế giới như nín thở theo dõi từng diễn biến của chiến dịch và cầu nguyện điều tốt nhất cho đội bóng Lợn Hoang, thậm chí đã có lúc không dám hy vọng rằng nỗ lực của đội cứu hộ sẽ đưa toàn bộ 13 người mắc kẹt ra ngoài an toàn. 

Hơn 90 thợ lặn đã tham gia chiến dịch giải cứu và hàng trăm người tham gia hỗ trợ cho chiến dịch này. Nhưng thử thách được đặt ra là làm cách nào để đưa được các thành viên ra ngoài an toàn bởi con đường ra đến cửa hang dài đến 4 km, một thợ lặn chuyên nghiệp cũng phải mất đến 6 giờ đồng hồ. 

Đội thợ lặn Thái Lan trước khi vào hang

Đội thợ lặn Thái Lan trước khi vào hang

Sau thời gian dài chuẩn bị, ngày 8/7, 18 thợ lặn địa phương và quốc tế đã được đưa vào hang để giúp 12 cầu thủ và huấn luyện viên của các em ra ngoài. 

Sau quá trình kịch tính kéo dài hơn 3 tiếng, có 4 cầu thủ đã được đưa ra ngoài thành công. Đeo mặt nạ trùm kín mặt, các cầu thủ thiếu niên bơi lần đầu tiên trong đời, qua nhiều kilomet dưới các đường hầm ngập nước bùn. 

Ngày 9/7, ngày giải cứu thứ hai có thêm 4 cầu thủ nữa được cứu. Đến ngày 10/7, cuộc giải cứu các thành viên cuối cùng của đội bóng đã diễn ra thành công. Huấn luyện viên là người yếu nhất trong nhóm đội bóng mắc kẹt, một phần vì anh đã nhường thức ăn và nước uống cho các em trong những ngày đầu.

Vào 18h50, chiến dịch giải cứu đội bóng đã kết thúc với việc huấn luyện viên và các cầu thủ còn lại rời hang an toàn.

Hẹn gặp lại, Saman Kunan

Điều mất mát lớn nhất trong cuộc giải cứu là thợ lặn Saman Kunan, 38 tuổi đã thiệt mạng. Anh đã kiệt sức khi lặn qua những khe hẹp trong hang để đặt bình oxy tiếp tế dọc theo quãng đường dẫn tới nơi trú ngụ của đội bóng Lợn Rừng. Anh thiệt mạng trên đường lặn trở ra sau khi hoàn thành nhiệm vụ,

Thợ lặn Samarn Kunan là cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan. Sau khi xuất ngũ vào năm 2006, anh làm nhân viên cứu hộ tại sân bay Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok. Anh được biết đến là một người đam mê các môn thể thao mạo hiểm.

Thợ lặn Saman Kunan

Thợ lặn Saman Kunan

Anh bắt đầu lặn xuống vào lúc 8h30 tối ngày 5-7, đến khi nổi lên mặt nước thì Samran đã bị ngất. Các bác sĩ đã nỗ lực hết sức nhưng anh đã không qua khỏi. Anh đã tử vong lúc 2h (giờ địa phương) ngày 6/7. 

Sau khi thông tin về cái chết của Samarn được công bố, người dân Thái Lan đã bày tỏ sự biết ơn và tưởng nhớ đến sự hy sinh của người sĩ quan hải quân này. Hoàng gia Thái tuyên bố sẽ đứng ra lo liệu hậu sự cho Samarn Kunan.

Sự ra đi của Saman càng khiến đội cứu hộ thêm quyết tâm đưa các nam sinh ra ngay lập tức, chưa kể vì trời có thể mưa nếu để lâu hơn. Saman Kunan và tinh thần dũng cảm của anh đã được người Thái Lan ca ngợi, tôn vinh. Cả thế giới nợ người thợ lặn ấy một lời cảm ơn chân thành nhất. 

Trong đoạn video đăng trên Twitter ngay trước khi lên máy bay đến tỉnh Chiang Rai, anh cho biết sẽ hết mình giúp giải cứu đội bóng thiếu niên. Anh viết: “Hẹn gặp lại vào tối nay ở Tham Luang”. 

Saman Kunan đã đến Tham Luang và đã nằm xuống. Hẹn gặp lại anh, ở trên thiên đường! 

Empty
Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO