Báo Điện tử Gia đình Mới

Đàn cừu ở công viên hoàng gia Anh và thử nghiệm thú vị của Hoàng tử Harry

Người dân London và những du khách tới thăm công viên hoàng gia Green Park một tuần trở lại đây quá sức bất ngờ khi nhìn thấy một bầy cừu lang thang trong bãi cỏ công viên.

cuu trong cong vien_5

 Những con cừu không sợ ô tô và khách tham quan

Nhìn thấy cừu tràn ngập đường phố là câu chuyện xảy ra ở thành phố London hoa lệ vào những năm 30 của… thế kỷ trước.

Nhưng mọi người có thể hoài niệm lại điều này khi nhìn ngắm những ‘vị khách đặc biệt’ ở công viên Green Park tuần qua.

Những chú cừu có giờ giấc công sở

‘Thật thú vị!’ hoặc ‘Tôi rất tò mò’ là câu nói của rất nhiều người dân London khi chứng kiến Tom Davis, người chăn cừu và đàn cừu 6 con của anh tại công viên Green Park.

Tom Davis cho biết, chăn thả cừu sẽ sớm trở thành một hình ảnh quen thuộc xuất hiện ở các công viên Hoàng Gia (bao gồm 8 công viên).

Đây là một phần trong dự án thử nghiệm bảo tồn các đồng cỏ hoang dã ở Anh, được bảo trợ bởi hoàng tử Harry.

hoang-tu-harry

 Hoàng tử Harry 

‘Bầy cừu chắc chắn sẽ bảo vệ đất tốt hơn so với máy ủi hoặc máy cắt cỏ tự động. Nó ăn được nhiều loại cỏ cứng, đồng thời chân chúng sẽ dẫm lên hạt cây, giúp hạt ngập sâu vào đất và nảy mầm vào năm sau’ – vừa chặt một ít rơm cho cừu, ông Davis vừa giải thích.

Rất nhiều người thăm quan công viên Green Park xúm lại hỏi han và xin chụp ảnh. Nhìn thấy cừu lang thang ở ngay trung tâm thành phố là việc quá bất ngờ với họ.

Ông Davis kiên nhẫn giới thiệu rất nhiều lần về 6 con cừu béo mập, trong đó có 4 con cừu thuộc giống cừu hiếm, hiện nay không còn được nuôi với mục đích thương mại.

Giống cừu cổ điển này được lựa chọn vì chúng có thể sống sót trên thảm thực vật tự nhiên và không cần nguồn thức ăn bổ sung.

cuu trong cong vien_3

Những con cừu nhởn nhơ gặm cọ, xa xa sau lưng chúng là cung điện Buckingham

Theo ông Davids, bầy cừu này có thời gian di chuyển rất ‘chuyên nghiệp’. Chúng sẽ ở công viên từ 9 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều, sau đó lại được đưa về ngôi nhà quen thuộc của chúng – trang trại Mudchute ở phía đông London.

‘Bọn cừu làm việc theo đúng giờ giấc văn phòng, tham gia giao thông trên đường phố như bất kỳ người London nào’ – ông David cười nói.

Hoàng tử Harry và người chăn cừu

Bầy cừu được đưa vào một khu vườn có rào chắn chiếm hai phần ba diện tích của một trong hai đồng cỏ hoang dã thuộc công viên Green Park.

Đây là công viên hoàng gia sát bên cung điện Buckingham, biểu tượng của Hoàng gia Anh.

Việc chăn thả cừu này là một trong những phương pháp bảo tồn thảm thực vật tự nhiên, cho phép hoa dại phát triển và đảm bảo sự đa dạng phong phú của động vật không xương sống.

Sẽ mất vài tháng trước khi biết được thử nghiệm này thành công hay không. Các chuyên gia sẽ tiến hành so sánh số lượng động vật không xương sống (các loài côn trùng, nhuyễn thể…) và cây cối trong đồng cỏ có chăn nuôi cừu với phần còn lại không tham gia vào dự án.

Nếu được coi là có giá trị, những chú cừu sẽ được tiếp tục được đưa đến các công viên nổi tiếng khác ở London như Hyde Park, Regent's Park và Richmond Park.

Sáng kiến này là một phần của dự án do Công ty Công viên Hoàng gia thực hiện, với sự bảo trợ của hoàng tử Harry.

Gần đây hoàng tử cũng kêu gọi mọi nông dân nước Anh trồng ít nhất một loại cây hoang dã mà gia súc có thể ăn được.

Harry

 Hoàng tử Harry đến thăm một hội chợ về gia súc

Hoàng tử Harry cũng là người vào năm 2016 đã giúp ông Davis trồng vườn hoa hoang dã thứ hai của Green Park, ngay gần Nhà tưởng niệm Bộ Tư lệnh Bomber.

‘Ông ấy mang bản chất của một nông dân, ông ấy có rất nhiều hiểu biết và quá yêu công việc đồng áng’ - ông Davis nhận xét về hoàng tử Harry.

Khi được hỏi liệu có mong đợi một chuyến viếng thăm hoàng gia vào tuần này không, ông Davis chỉ cười và nói: ‘À, tôi không biết, tôi nghĩ lúc này hoàng tử Harry không có ở đó. Tôi biết mình chỉ là một người chăn cừu giản dị’.

Dù dự án này có thành công hay không, thì những gì khách du lịch cũng như người dân London đang ngắm nhìn bầy cừu cũng cảm thấy vô cùng thú vị.

Họ được thoát khỏi cuộc sống bận rộn đầy ắp các đồ công nghệ trong giây lát, thả hồn với đồng cỏ và hình ảnh đàn cừu đã từng tràn ngập thành London cổ xưa.

cuu trong cong vien_6

 Vào những năm 30 của thế kỷ trước, cừu tràn ngập đường phố London

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO