Báo Điện tử Gia đình Mới

Điểm tâm 18/10: bí quyết chăm sóc da trong mùa mưa

Những ngày mưa với thời tiết hơi se lạnh, làn da không quá dầu cũng không quá khô khiến chúng ta dễ bỏ bê việc chăm sóc da, nhưng đây lại là một sai lầm với các chị em đấy!

 Những ngày mưa rả rích như thế này, còn gì thích hơn là thu mình trong chiếc áo ấm, cầm trên tay ly trà nóng để cảm nhận làn hơi ấm sực cùng mùi hương dịu nhẹ ấy, nhâm nhi một ca khúc nào đó về mưa. Nếu không phải ra ngoài đường quá nhiều thì những ngày mưa quả là có cái thú vị riêng của nó.

Thế nhưng, bên cạnh những điều dễ chịu ấy, những ngày mưa còn đem theo những người bạn không mấy thân thiện với làn da: những vi khuẩn càng phát triển mạnh hơn nhờ không khí ẩm ướt.

Thế nên dù không phải những ngày khô hanh khiến da nứt nẻ hay mùa hè nóng nực thì cũng đừng bao giờ quên chăm sóc làn da bạn nhé.

1. Mặt nạ cà chua

duong1

 

Cà chua vốn là một loại mặt nạ tự nhiên thông dụng, nhưng chính vì vậy mà đôi khi các chị em 'ngó lơ' vì cho rằng nó chỉ vô thưởng vô phạt mà thôi.

Thực tế, tuy không có tác dụng trông thấy ngay như các loại mỹ phẩm công nghiệp, loại mặt nạ tự nhiên này sẽ giúp da tươi sáng, đủ nước và khỏe mạnh hơn từ bên trong.

Thay vì chỉ đắp vài lát cà chua lên mặt, hãy xay nhuyễn và đắp hỗn hợp cà chua lên cho đến khi khô lại rồi rửa sạch với nước. Với những cô nàng da nhạy cảm thì có thê phủ một lớp mặt nạ giấy (có bán sẵn dưới dạng viên nén ở các siêu thị) trước khi đắp hỗn hợp cà chua lên da.

Bên cạnh cà chua, mặt nạ chuối mật ong cũng là một lựa chọn đơn giản mà hiệu quả. Bạn chỉ cần nghiền nát chuối sau đó bôi trực tiếp lên mặt và cổ đã làm sạch trong vòng 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

Với làn da mụn, chị em có thể trộn thêm mật ong có tính kháng khuẩn và làm thao tác tương tự.

2. Nước, nước và nước

duong2

 

Trong mùa mưa, dù có không khí ẩm ướt nhưng làn da vẫn có thể bị mất nước như thường. Thời tiết mát mẻ khiến chúng ta ít đổ mồ hôi và do đó cũng ít uống nước hơn, điều này không hề tốt cho làn da của bạn.

Đừng để đến khi khát mới uống nước, hãy uống 8 - 10 cốc mỗi ngày để cấp đủ nước cho da, làm chậm quá trình hình thành những nếp nhăn trên khóe mắt và giúp da luôn sáng khỏe.

3. Jojoba oil - tinh dầu 'thần thánh' cho cả nàng da khô và da dầu

duong3

 

Tinh dầu vốn có nhiều tác dụng cho làn da, nhưng những cô gái sở hữu làn da dầu hay hỗn hợp thiên dầu thường phải đau đầu khi lựa chọn bởi sợ da đã nhờn còn nhờn hơn.

Nhưng với jojoba oil thì bạn không phải lo về vấn đề đó đâu nhé! Đây là loại tinh dầu khá 'dễ tính', có thể thích hợp cho cả nàng da khô lẫn da dầu. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị mặt nạ bằng cách hòa tinh dầu jojoba với mật ong và sữa chua, đắp lên mặt và cổ trong khoảng 5 - 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

4. Tránh các loại kem nền có chất nặng và các loại dưỡng ẩm

duong4

 

Trong những ngày mưa, hãy để cho làn da của bạn được 'thở'. Đừng đắp nhiều kem nền và kem dưỡng lên mặt, đặc biệt là những loại có chất nền dầu.

Phải làm sao để biết chất nền của kem nền hay mĩ phẩm khác là gì? Hãy chú ý trong thành phần cấu tạo của chúng.

Nếu thành phần được đưa lên đầu tiên là nước (water) thì rất có thể đây là kem nền water based.

VD: Với kem nền Chanel (Vitalumiere Aqua Fresh and Hydrating Cream Compact Makeup SPF 15), bên cạnh chất hoạt tính thì nước là thành phần chính.

Active Ingredients: Octinoxate 4%, Titanium Dioxide 5.1%, Other Ingredients: Water, Cyclopentasiloxane, Isotridecyl Isononanoate, Dimethicone, Methyl Methacrylate Crosspolymer, Butylene Glycol, Ceresin, Glycerin, PEG-9 Polymethylsilsesquioxane, Aluminum Hydroxide, Stearic Acid, Phenoxyethanol, Talc, Sodium Citrate, Silica, Phytosteryl/Octyldodecyl Lauroyl Glutamate, Tocopherol, Alumina

Với một loại kem nền khác, ta thấy tuy Water đứng đầu tiên trong thành phần, nhưng Mineral Oil xếp thứ hai, cho thấy nó chiếm phần không nhỏ tạo thành sản phẩm. Đây là dòng oil based, thường là mỹ phẩm Hàn.

Water, Mineral Oil, Propylene Glycol Stearate, Glyceryl Stearate, Triethanolamine, Lanolin, Oleic Acid, Propylene Glycol, Cetyl Alcohol, Sorbitan Stearate, Polysorbate 60, Imidazolidinyl Urea, Methylparaben, Propylparaben, Choleth 24

Còn một loại khác là silicone based, bạn có thể nhận biết sản phẩm loại này nếu nó gồm nhều chất như: Dimenthicone Crosspolymer,Neopentyl Glycol Diethylhexanoate.. các chất có đuôi -cone,’ ‘-siloxane,’ ‘-silicate,’ ‘-silicone,..  đều là dẫn nguồn từ silicone.

5. Để quần áo và chăn gối được khô ráo

duong5

 

Vào mùa mưa, không khí ẩm ướt chính là lúc 'thiên thời địa lợi nhân hòa' cho các loại vi khuẩn nấm mốc. Thực tế, chúng ta luôn ngủ cùng 1,5 triệu con ve bụi mỗi ngày, do đó nếu không vệ sinh sạch sẽ nơi sinh hoạt thì bạn đã biến làn da của mình thành thiên đường cho chúng. 

Nếu có điều kiện, hãy đầu tư một chiếc tủ sấy quần áo, bởi nó sẽ giúp bạn vượt qua không chỉ mùa mưa năm nay mà còn cả rất nhiều mùa mưa và những ngày ẩm ướt sau đó nữa.

✔ Tờ lịch của ngày

dt10

 

Giờ Hoàng Đạo: Tý (23h-1h) Sửu (1h-3h) Thìn (7h-9h)Tỵ (9h-11h) Mùi (13h-15h) Tuất (19h-21h)

Giờ Hắc Đạo: Dần (3h-5h) Mão (5h-7h) Ngọ (11h-13h)Thân (15h-17h) Dậu (17h-19h) Hợi (21h-23h)

✔ Việc nên - Không nên làm

Nên: Giải trừ, thẩm mỹ, chữa bệnh

Không nên: Cúng tế, cầu phúc, cầu tự, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, động thổ, đổ mái, sửa bếp, khai trương, ký kết, giao dịch, nạp tài, mở kho, xuất hàng, đào đất, an táng, cải táng

✔ Thông tin bổ ích trong ngày

- Những cách dạy con khiến cả thế giới ngưỡng mộ của phụ nữ Nhật Bản: Trẻ con Nhật ít khi quấy khóc ở nơi công cộng và rất tự lập – bí quyết chính là từ cách dạy con của mẹ Nhật.

- 9 bí quyết làm răng trắng bóng 'chuẩn sao Hollywood' mà không cần dùng tới mỹ phẩm: Bài viết tuyệt vời dành cho những người muốn răng khỏe đẹp nhưng ngại sử dụng các sản phẩm làm trắng răng.

- 7 ý tưởng quà tặng ngày 20/10 tiết kiệm và ý nghĩa: Những món quà ý nghĩa cho ngày Phụ nữ Việt Nam không nhất thiết phải đắt tiền, xa xỉ - chỉ cần khiến người phụ nữ của bạn ngạc nhiên và cho cô ấy biết bạn hạnh phúc nhường nào khi có cô ấy trong đời là đủ.

- 49 triết lý sống của Đức Đạt Lai Lạt Ma giúp cuộc sống tốt đẹp hơn: Những câu nói, triết lý sống của Đức Đạt Lai Lạt Ma từ lâu đã truyền cảm hứng cho sự thay đổi cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Hãy cùng điểm lại 49 triết lý sống tồn tại vượt thời gian của Đức Đạt Lai Lạt Ma bạn nhé!

✔ Món ngon của hôm nay: Cá hồi chiên mắm dừa

dt11

 

Cá hồi luôn cần sự khéo léo của người nội trợ trong chế biến, nhưng sự tỉ mẩn của bạn trong gian bếp sẽ thật xứng đáng với miếng cá hồi vàng rộm giòn bên ngoài mà vẫn giữ được vị ngọt béo bên trong, dùng kèm nước mắm dừa dịu ngọt cay cay khiến bạn ăn rồi chỉ muốn ăn nữa.

1. NGUYÊN LIỆU

Cá hồi phi lê 300g

Nước dừa 1 chén cơm

Nước chanh 2 thìa canh

Ớt sừng 2 quả

Tỏi băm 1/2 thìa cafe

Cọng ngò băm nhỏ 1/2 thìa cafe

Khổ qua 300gr

Húng quế, húng lũi

Đường, nước mắm, muối, tiêu

Bột ngọt, giấm gạo lên men, bột tẩm khô chiên giòn

2. SƠ CHẾ:

– Cá hồi lọc bỏ da, cắt quân cờ, ướp với 1/2 thìa cafe cọng ngò bằm nhỏ và 1/2 thìa cafe nước cốt chanh.

– Ớt sừng 1 quả thái lát mỏng, 1 quả bằm nhỏ.

– Khổ qua cắt lát mỏng, xếp ra dĩa cùng húng quế và húng lủi rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

3. THỰC HIỆN:

– Pha nước dầu giấm: 2 thìa canh giấm gạo lên men, 2 thìa canh đường, 2 thìa canh nước, ít muối, ít tiêu, khuấy cho tan đều.

– Pha nước chấm: cho 1 chén nước dừa, 3 thìa canh đường, 3 thìa canh nước mắm, khuấy đều rồi đem đun sôi với lửa nhỏ cho tới khi cô đặc lại bằng chén nước dừa ban đầu, để nguội rồi cho thêm 2 thìa canh nước cốt chanh cùng với tỏi, ớt băm nhỏ. 

 – Cho cá vào ½ gói bột tẩm khô chiên giòn, sau đó đem chiên ngập dầu với lửa lớn đến khi cá chín vàng giòn, vớt ra để ráo dầu.   

4. CÁCH DÙNG: Xếp cá ra dĩa, xung quanh bày khổ qua cùng chén nước chấm, trang trí ớt cắt lát. Khi ăn rưới nước dầu giấm lên khổ qua và rau thơm. 

5. MÁCH NHỎ:

– Khổ qua để lạnh khi ăn sống sẽ tăng độ giòn.

– Cá hồi cắt quân cờ và chiên với lửa to sẽ giúp Cá vàng giòn bên ngoài nhưng vẫn giữ được vị ngọt bên trong.

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO