Báo Điện tử Gia đình Mới

Điểm tâm 23/10: 12 kiểu người trên Facebook mà bạn nên Unfriend ngay hôm nay

Dù muốn dù không thì Facebook vẫn là nơi bạn dành kha khá năng lượng và thời gian, nhưng có những kiểu người trên Facebook sẽ làm bạn 'ngộp thở' và rút kiệt niềm hạnh phúc từ bạn - những người mà bạn cần nhấn 'Unfollow' ngay lập tức.

UNFR

 

Danh sách sau không được xếp theo thứ tự ưu tiên, bởi mỗi người lại có một 'khẩu vị' khác nhau khi lướt Facebook, nhưng hãy cân nhắc nút 'Unfollow' nếu bạn bè trên Facebook của bạn rơi vào những kiểu người sau.

1. Các nhà 'chó quyền', 'nữ quyền' thái quá... - những người 'hờn cả thế giới'

fb1

Bộ phim Ghostbusters từng bị 'ném đá' vì nhiều người cho rằng nó đề cao phụ nữ trong khi hạ thấp đàn ông

Có rất nhiều phong trào đấu tranh khác nhau để đòi quyền lợi chính đáng cho một nhóm nào đó, nhưng nổi bật và thường thấy nhất là những người đòi quyền lợi cho nữ giới, và những người đòi quyền lợi cho vật nuôi.

Trước tiên, chúng ta cần phải phân biệt đâu là một người yêu động vật và đâu là một người phát cuồng vì động vật thái quá, cũng như phân biệt giữa nhà hoạt động nữ quyền (Feminist) và Feminazi - từ ghép giữa Female (Nữ) và Nazism ( Đảng Đức quốc xã), ám chỉ những người đấu tranh vì nữ giới bằng cách 'dìm hàng' nam giới hết mức có thể. 

fem

 

Những người yêu chó mèo có thể phản đối việc ăn thịt chó mèo, nhưng không xúc phạm bất cứ ai ăn thịt chó mèo mọi nơi mọi lúc.

Những người đấu tranh vì nữ quyền có thể chỉ ra những bất công với nữ giới, nhưng không chỉ chăm chăm vào mặt tiêu cực của nam giới và quy chụp tất cả đàn ông đều 'cá mè một lứa'. 

Nút 'Unfriend' hay 'Unfollow' có lẽ là cần thiết, bởi những thông điệp ủng hộ nữ quyền, quyền lợi của người mang giới tính thứ ba... được chia sẻ theo chiều hướng tiêu cực với tần suất dày đặc sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và thậm chí ác cảm với những thông điệp ấy. 

2. Những người hay chia sẻ tin lá cải

fb2

 

Những tin tức giật gân luôn rất hấp dẫn khiến chúng ta khó lòng không click vào xem, nhưng chia sẻ chúng lại là chuyện khác.

Hãy tưởng tượng news feed trên Facebook của bạn lúc nào cũng như một mâm thức ăn dọn sẵn, mỗi dòng trạng thái lướt qua đều là một món ăn bạn nếm, dù ăn nhanh hay ăn chậm. 

Trên bàn ăn ấy, tin lá cải cũng như một món ăn chiên quá lửa, một đĩa rau tẩm thuốc trừ sâu hay một đĩa mực cao su - những thứ mà đưa vào người chỉ khiến bạn từ đau bụng đến ngộ độc thực phẩm mà thôi. 

3. Những nhà marketing cuộc đời

fb3

 

Nói cách khác, đây là những người khiến cho cuộc sống của họ (trên Facebook) nhìn không khác gì một thước phim quảng cáo, chí ít họ cũng cho rằng như vậy. 

Kiểu người này có 2 dạng - một là những người có cuộc sống thượng lưu, những điều bình thường nhất như một bữa sáng của họ cũng có thể là thứ xa xỉ với người khác; hai là những người cố gắng tô vẽ cho những điều bình thường trở nên lung linh nhất có thể.

Lẽ dĩ nhiên, Facebook chính là bộ mặt của chúng ta và ai cũng muốn mình trông hoàn hảo nhất.

Nhưng nếu news feed tràn ngập những thứ rực rỡ đẹp đẽ của người khác - nhất là khi chỉ mang tính chất 'khoe' chứ không đem lại giá trị nào ý nghĩa - sẽ khiến bạn không khỏi nảy sinh sự so sánh, tự ti và cảm tưởng đời ai cũng hoàn hảo trừ mình ra.

Trừ khi bạn hoàn toàn 'miễn nhiễm', còn nếu không hãy hạn chế bớt những 'thánh khoe' trên Facebook của bạn. 

4. Những người bán than

fb4

 

Khi chúng ta gặp chuyện xui xẻo hay có tâm sự, ai cũng muốn được quan tâm và hỏi han, đó là cảm xúc thông thường của mỗi người.

Nhưng nếu có một người than thở mọi nơi mọi lúc, và đặc biệt, khi bạn hỏi 'Có chuyện gì thế' thì đều chỉ nhận được những câu trả lời như 'Không sao cả', 'Cậu không hiểu đâu'... thì có lẽ người đó chỉ muốn sự chú ý, chứ không phải sự giúp đỡ thật sự từ bạn. 

Nếu đó là một người bạn thân, hãy tìm cách trò chuyện thật nghiêm túc và chân thành với họ, bởi việc bất mãn triền miên có thể là biểu hiện sớm của trầm cảm hay vấn đề tâm lý nào đó.

Bạn cũng có thể thi thoảng gặp gỡ và trò chuyện bên ngoài để họ biết rằng mình vẫn được quan tâm và có thể tìm đến bạn bất cứ khi nào cần đến.

Còn trên mạng xã hội, những dòng trạng thái u ám liên tục sẽ chỉ rút cạn năng lượng của bạn mà thôi. 

5. Các cặp đôi yêu nhau trên mạng

fb5

 

Giám đốc Simon Rego của cơ sở đào tạo về tâm lý học Montefiore Medical (New York) đã phải thốt lên: 'Hãy kiếm cho mình một căn phòng ấy' khi chứng kiến những người liên tục chia sẻ chuyện yêu đương trên mạng. 

Từ các bức ảnh đi ăn uống, các tin nhắn, hay thậm chí đăng tin lên wall của nhau qua lại thay vì sử dụng chức năng nhắn tin của Facebook, những người này khiến bạn tưởng như họ chính là cặp đôi người nổi tiếng nào đó, bởi bạn biết chuyện yêu đương của họ từng ly từng tí. 

Có một sự thật mà nhiều cặp đôi nên nhận thức được, đó là những tin nhắn hay các mẩu chuyện tình yêu của bạn đôi khi chỉ thú vị với-riêng-hai-người mà thôi. 

6. Những người chuyên 'nói ngược'

fb6

 

Cũng là những người cần sự chú ý, nhưng những người này không bán than, họ bán 'mồi', và 'con cá' ở đây là những lời khen.

Một cô nàng xinh xắn, đăng một tấm ảnh vẫn xinh tươi như bao ngày (chỉ có điều màu môi nhạt hơn một chút), đi kèm dòng trạng thái: 'Ốm một tí mà nhìn tả tơi quá'.

Đương nhiên, chẳng có ai đồng ý với điều đó. 'Vẫn xinh em à', 'Mặt mộc mà còn đẹp hơn mình lúc trang điểm', 'Thế này mà tã thì chị là gì hả em'... là những bình luận mà cô ấy sẽ like nhiệt tình ngay sau đó.

Những người kiểu này có thể nói bất cứ điều gì miễn là thu hút được sự chú ý, và chắc chắn họ sẽ thành công. Vậy nên bạn không nhất thiết phải là một trong số các 'con cá' của họ.

7. Người đăng quá nhiều status mỗi ngày

fb7

 

Điều đáng nói là, chí ít với những 'nhà marketing cuộc đời', chúng ta còn có thể học được cách chụp và chỉnh sửa ảnh cho đẹp từ họ.

Còn với những người chuyên 'spam' bất kể nội dung, mọi lúc mọi nơi, chỉ khiến news feed của bạn nhanh chóng trở thành 'bãi rác' mà thôi.

8. Các 'bà mẹ bỉm sữa' 

fb8

 

Tất nhiên không phải là tất cả các bà mẹ bỉm sữa! Nhưng với những người share tất tật mọi thứ liên quan đến em bé, dinh dưỡng cho bé, cách dạy bé đi vệ sinh... hay tất cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất liên quan đến con cái - những điều mà có lẽ bạn chưa quan tâm đến - thì rất có thể bạn nên Unfollow để tiết kiệm thời gian lướt Facebook của mình.

9. Người chơi Everwing

fb9

 

Nói không ngoa thì spam của game Everwing trên Facebook đang là 'vấn nạn' gần đây, đến nỗi 'block everwing' đã trở thành từ khóa hot và các bài báo 'Cách block Everwing để không làm sứt mẻ tình bạn' cũng được nhiều người quan tâm không kém. 

Tuy nhiên, nếu ai đó trong danh sách bạn bè trên Facebook của bạn không chỉ spam bạn với một vài trò chơi, mà là hàng tá trò chơi khác nhau thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Nếu một tin nhắn lịch sự không thể giải quyết vấn đề, thì nút 'Unfollow' hay thậm chí 'Unfriend' có lẽ là giải pháp duy nhất còn lại. 

10. Người đặt mục tiêu đại tài

fb10

 

Đúng vậy, bạn rất có thể đã biết một người như thế - một người thường xuyên đăng trạng thái về mục tiêu mình sẽ thực hiện, nhưng không bao giờ bạn nghe về việc đó thêm lần nào nữa. 

Chia sẻ về các mục tiêu trên mạng xã hội có thể giúp ta có động lực hơn, nhưng nếu một ai đó liên tục nói về việc họ 'sẽ' làm gì thay vì điều họ thực sự làm thì tốt nhất, hãy Unfollow để tránh mất thời gian và cũng có thể giữ được suy nghĩ tích cực về họ thay vì cho rằng họ chỉ giỏi ba hoa khoác lác. 

11. Người chạy theo mốt

fb11

 

Những người này luôn bắt kịp bất cứ xu hướng gì trên mạng, một tiện ích mới trên Facebook (gõ xo hay Hali trên Facebook sẽ thấy tim bay trên màn hình, icon chú chim gật đầu...). Vấn đề là, họ sẽ spam liên tục những mốt ấy cho đến khi chán thì thôi, hay cho đến khi vài người bạn dọa Unfriend họ. 

12. Người chuyên 'nhá hàng' nội dung phim

fb12-ed

 

... Mà không có bất cứ lời cảnh báo nào. Đúng vậy, một bộ phim mới ra đang 'hot', một series phim truyền hình hàng triệu người theo dõi vừa ra mùa mới..., họ sẽ xem thật nhanh chóng và chia sẻ tất cả những tình tiết cốt lõi lên mạng.

Unfriend hay Unfollow họ là cách duy nhất để chúng ta có thể trọn vẹn thưởng thức những sản phẩm mới ra lò mà không bị cụt hứng bất thình lình.

✔ Thông tin bổ ích trong ngày

- 10 mẹo hữu ích giúp phụ nữ không còn ‘vật vã’ trong kỳ ‘đèn đỏ’: Những ‘ngày ấy’ của các chị em phụ nữ sẽ không còn khó chịu và bất tiện nếu biết các cách sau.

- 5 bước xây dựng 'cung điện ký ức' - phương pháp ghi nhớ của Sherlock Holmes: Ai cũng ao ước có một trí nhớ như của Sherlock Holmes. Và nếu là fan Sherlock, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với khái niệm 'cung điện ký ức'. Còn nếu không, hãy cùng Gia Đình Mới tìm hiểu về phương pháp ghi nhớ tuyệt vời này bạn nhé!

- 8 kỹ năng vàng dành cho những người 'mù đường': Có khi nào bạn gặp tình huống bạn không biết đường ở ngay tại khu vực mình đang sống? Nếu vậy, hãy trang bị ngay 8 kỹ năng sau để khỏi rơi vào cảnh 'mù đường' thảm họa thêm lần nào nữa. 

✔ Món ngon của hôm nay: Canh bó xôi bò viên

dt

 

Với vị ngọt, ngon, giòn và dễ chế biến, cải bó xôi không những giàu vitamin mà còn có tính mát thanh nhiệt, đặc biệt tốt cho các bạn nhỏ. Hôm nay, với sự kết hợp những nguyên liệu được cho là ít liên quan với nhau sẽ giúp bạn thêm vào bữa cơm một món canh nóng hổi làm cả nhà tấm tắc.

1. NGUYÊN LIỆU

Rau bó xôi 300g

Thịt bò bằm 100g

Khoai lang, bào vỏ 1/2 củ

Hành tím 3 củ

Tỏi băm 1 thìa cafe

Gừng, cạo vỏ 1 nhánh 3cm

Bột mì 2 thìa canh

Kỷ tử 1 thìa canh

RAU NÊM: Hành lá, rau mùi

ĂN KÈM: Nước tương, ớt lát

Dầu ăn, muối, tiêu, đường

Bột ngọt, hạt nêm, xì dầu

2. SƠ CHẾ:

– Khoai lang cắt hạt lựu 1cm, luộc chín. Bó xôi cắt khúc 10cm. Gừng cắt sợi. Hành tím cắt lát. Hành ngò cắt nhỏ. Rửa sạch kỷ tử với nước.

– Thịt bò ướp với 1 thìa cafe tỏi băm, 1/2 thìa cafe tiêu, 1/2 thìa cafe đường, 1 thìa cafe bột ngọt, 1/2 thài canh xì dầu, bột mì, quyết dẻo, vo viên với nhân khoai bên trong.

3. THỰC HIỆN:

– Xào hành tím với dầu, thêm 1,5 lít nước, nêm 1m bột ngọt, 1 thìa cafe muối, 1 thìa canh hạt nêm, thả viên bò vào nấu chín, thêm rau bó xôi vào nấu lửa lớn để rau chín nhanh, cho kỷ tử và khoai lang còn lại vào, cuối cùng thêm gừng.

4. CÁCH DÙNG:Múc canh ra tô rắc tiêu, hành ngò lên mặt. Dùng chung với cơm, nước tương ớt lát.

5. MÁCH NHỎ:

– Thêm khoai vào để bổ sung đường bột và tạo màu sắc bắt mắt cho món canh.

– Nấu nhanh rau với lửa lớn để giữ được nhiều vitamin và khoáng chất.

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO