Báo Điện tử Gia đình Mới

Điểm tâm 29/11: 10 điều nguy hiểm chết người nhưng từng được coi là bình thường trong quá khứ

Từ trị bệnh bằng cách giật điện đến bác sĩ khuyên mẹ mang thai hút thuốc... là những điều trong quá khứ được coi là hết sức bình thường.

factava

 1. Điều trị bằng cocaine

fact1

100 năm trước, con người chưa coi cocaine là có hại như ngày nay. Ngược lại, nó còn được bày bán trong các hiệu thuốc mà không có quy định cụ thể, người ta mua cocaine về để điều trị... ho và đau răng. 

Cocaine cũng từng được khuyên dùng để giảm đau cho trẻ nhỏ. Cũng như với những loại thuốc khác, cocaine được quảng cáo rộng rãi trên thị trường.

2. Gửi trẻ nhỏ qua đường... bưu điện

fact2

Nghe thì có vẻ nực cười, nhưng vào những năm đầu thế kỷ 20, người Mỹ đã có thể gửi trẻ con qua đường bưu điện một cách hợp pháp.

Mỗi 'chuyến' như thế tốn khoảng 15 cent nếu trẻ không nặng hơn một kiện hành lý thông thường. Nguyên do của dịch vụ kỳ lạ này ra đời là vì nhiều ông bố bà mẹ muốn tiết kiệm chút tiền mỗi lần gửi trẻ cho họ hàng trông hộ. 

3. Cũi cho trẻ lơ lửng ngoài trời

fact3

Vào những năm 1930, những cũi trẻ như vậy khá phổ biến trong các gia đình ở Anh. Với những thiết kế mà ngày nay nhìn vào là thấy rùng mình này, họ cho rằng trẻ nhỏ có thể được hít thở không khí trong lành trong khi các bà mẹ bận rộn với việc nhà. 

Những chiếc cũi trẻ em này cho thấy rằng khái niệm 'an toàn' ở mỗi thời có thể hoàn toàn trái ngược.

4. Những ẩn sĩ trong vườn nhà

fact4

Những người giàu có bậc nhất dù ở thời nào cũng có thể có vài ý tưởng 'chẳng giống ai'. Nhưng trong lịch sử, những sở thích của họ có thể là sự thống khổ cho người khác.

Vào thế kỷ 18, trong các gia đình thượng lưu thường có một 'ẩn sĩ tại gia'. Một ẩn sĩ không được phép tắm rửa, cắt tóc hay thậm chí là cắt móng tay. Họ phải sống trong một cái hang nhân tạo, bị chủ nhà coi là 'nội thất sống' và đem ra khoe khoang với khách đến chơi để thể hiện đẳng cấp của mình.

5. Những cách trị bệnh rùng rợn

fact5

Những cách trị bệnh sau đây sẽ khiến bạn nghĩ rằng chúng là những hình thức tra tấn thời Trung cổ, nhưng chúng từng được coi là cách điều trị cho bệnh nhân: trích máu để trị bách bệnh, cắt lưỡi để trị... nói lắp, hay phẫu thuật cắt não hay sốc điện để điều trị bệnh tâm lý.

Những phương pháp này không phải được dùng bởi lang băm mà còn cả những bác sĩ chính quy, điển hình như bác sĩ chỉnh hình nổi tiếng thời đó là Lewis Sayre (ảnh) đã có rất nhiều lần điều trị gây chết người.

6. Đồ chơi phóng xạ

fact6

Vào những năm 1950, phóng xạ vẫn được coi là khá an toàn. Những đồ chơi được mô phỏng một phòng thí nghiệm mini như thế này khá phổ biến. Trong bộ đồ chơi kiểu này còn có cả những chất phóng xạ như uranium hay polonium. 

7. Vườn thú người

fact7

Những vườn thú người được tạo nên với mục đích 'trưng bày' người Châu Á và Châu Phi như một 'bằng chứng' cho thuyết Darwin. Trò giải trí này kéo dài trong nhiều năm, ví dụ như vườn thú người Belgian trong ảnh.  

8. 'Tham quan kỳ thú' đến bệnh viện tâm thần

fact8

Bệnh nhân của các bệnh viện tâm thần trong quá khứ bị đối xử không thể tàn tệ hơn: Họ thường xuyên bị bỏ đói dù người nhà bệnh nhân vẫn trả tiền cho bữa ăn của họ.

Nhưng ăn chặn tiền của bệnh nhân là không đủ đối với những người chủ của trung tâm 'điều trị' này: Họ còn lợi dụng bệnh nhân để kinh doanh bằng cách thu tiền từ những người muốn ngắm nghía người bệnh, thậm chí là dùng các cây nhọn chọc vào người họ. 

9. Sưu tập bộ phận cơ thể người

fact9

Ngày nay, nếu có kẻ muốn sưu tập bộ phận cơ thể người thì chúng ta sẽ gọi đó là kẻ tâm thần. Nhưng trong quá khứ, đây là một sở thích khá bình thường: Ngay cả những quý ông đáng kính nhất cũng sở hữu phòng trưng bày các phần xương của cơ thể người tại nhà.

Binh lính ngày xưa thường mang về xương sọ của kẻ thù. Trong hình là một thủy thủ Mỹ: Trong suốt Chiến tranh thế giới II, anh thường mang theo mình hộp sọ của một người lính Nhật. 

10. Cho mẹ mang thai hút thuốc

fact10

'Hút thuốc có hại cho sức khỏe' là câu được ra rả ngày nay. Nhưng 70 năm trước, các bác sĩ Mỹ thậm chí còn khuyên mẹ mang thai hút thuốc để giảm triệu chứng táo bón.

Những người phụ nữ vừa sinh xong cũng không bị cấm hút thuốc trong bệnh viện, điều này khiến chúng ta khó có thể tưởng tượng nổi đã có bao nhiêu đứa trẻ là nạn nhân của quan điểm y học kỳ lạ này. 

✔ Thông tin bổ ích trong ngày

- Mẹo làm da hết nứt nẻ trong mùa đông chỉ với mật ong, dầu dừa, muối, chanh, cám gạo: Làn da khô ráp, nứt nẻ là điều mà bất cứ chị em phụ nữ nào cũng lo lắng khi mùa đông đến. Da nứt nẻ khiến chúng ta vô cùng khó chịu, đồng thời gây mất thẩm mỹ. Những cách dưới đây sẽ loại bỏ tình trạng này ngay lập tức.

dt16

- Bà mẹ 2 con dậy từ 4 giờ sáng mỗi ngày để làm những tác phẩm khiến bạn kinh ngạc: Những tác phẩm kỳ diệu chỉ bé bằng ngón tay đã được bà mẹ hai con tỉ mẩn sáng tạo và chăm chút khiến ai cũng phải trầm trồ trước sự đáng yêu của chúng.

dt17

✔ Món ngon của hôm nay: Sườn chiên cay

dt18

Ai là fan cuồng của món sườn chắc chắn không thể bỏ qua công thức sườn chiên cay thần thánh này nhé. Sườn được chế biến, nêm nếm đậm đà thơm mùi hành, tỏi, sả. Gặm miếng sườn vàng ươm, ngọt trong giòn ngoài vừa ăn vừa xuýt xoa thì còn gì bằng!

1. NGUYÊN LIỆU

Sườn non 300g

Sả ớt xay nhuyễn 4 thìa canh

Đầu hành lá băm 5 cây

Tỏi xay nhuyễn 1 thìa canh

Bột năng 1 thìa cafe

Nước soda 4 thìa canh

Đường, tiêu, nước mắm, dầu ăn

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick, Bột Chiên Giòn

2. SƠ CHẾ:

– Sườn non chặt khúc 3cm , ướp với đầu hành, tỏi, sả ớt, bột năng, nước soda và nêm vào 1/4 thìa cafe tiêu, 1 thìa cafe đường, 2 thìa cafe nước mắm, để thấm 1h.

3. THỰC HIỆN:

– Hòa 1 gói Aji-Quick Bột Chiên Giòn với 150ml nước.

– Đun nóng dầu, nhúng sườn vào Aji-Quick Bột Chiên Giòn rồi cho vào chiên ngập dầu đến khi chín vàng, vớt ra để ráo dầu.

4. CÁCH DÙNG: Dùng nóng với cơm. Ăn kèm xà lách, dưa leo, cà chua và chấm thêm nước tương tùy ý.

5. MÁCH NHỎ:

– Ướp sườn với hành, tỏi, sả xay nhuyễn và tẩm qua Aji-Quick Bột Chiên Giòn, sẽ không bị cháy khi chiên. 

– Ướp sườn với nước soda để sườn mềm hơn.

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO