Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều gì chờ đợi Cầu thủ xuất sắc Nguyễn Quang Hải sau AFF Cup 2018?

BTV bóng đá Gabriel Tan của FOX Sports Asia đã có nhìn nhận về những thứ sẽ chờ đợi ngôi sao Việt Nam Nguyễn Quang Hải sau kì AFF Cup 2018 thành công rực rỡ.

Trong năm 2014 và 2016, giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất (MVP) của AFF Suzuki Cup đã được trao cho một chân sút nhỏ bé, người may mắn có được cái chân trái tốc độ, kỹ thuật cùng nhãn quan và kĩ năng săn bàn trong những trận đấu lớn.

Năm nay, mọi thứ cũng không có gì khác.

Nối gót ngôi sao Thái Lan Chanathip Songkrasin, cầu thủ nổi bật nhất trong hai mùa giải của đấu trường khu vực Đông Nam Á, tiền đạo Việt Nam Nguyễn Nguyễn Hải đã được xướng tên là MVP của AFF Cup 2018 sau cuộc đụng độ hôm thứ Bảy.

Điều gì chờ đợi Cầu thủ xuất sắc Nguyễn Quang Hải sau AFF Cup 2018? 0

Quang Hải hoàn toàn xứng đáng sau khi đóng vai chính trong chức vô địch của ĐT Việt Nam và sau cùng, chiến thắng 1-0 trước Malaysia trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình đã chứng kiến tuyển Việt Nam giành chiến thắng 3-2 chung cuộc.

Thống kê đôi khi có thể che mắt mọi người vì dù chỉ có ba bàn thắng sau tám trận đấu, kém một bàn so với cầu thủ ghi bàn hàng đầu Việt Nam là Nguyễn Anh Đức, Quang Hải chắc chắn vẫn giữ vai trò chính trong thành công của họ.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, sự đóng góp của anh, thứ đã đem về danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, bắt đầu với việc anh được triển khai ở một vị trí không mấy quen thuộc là tiền vệ trung tâm trong ba trận đầu tiên trước khi trở lại với vị trí một trong ba cầu thủ tấn công trong phần còn lại của giải đấu.

Chẳng có gì phải nghi ngờ về tài năng thiên bẩm của anh. Thế nhưng, trong suốt kì AFF Cup 2018, Quang Hải – trước những cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn nhiều – đã cho thấy sự hiểu biết thiên bẩm về trận đấu và sự trưởng thành vượt quá tuổi tác của mình. Đây là một dấu hiệu đáng mừng đối với tương lai của anh.

Điều gì chờ đợi Cầu thủ xuất sắc Nguyễn Quang Hải sau AFF Cup 2018? 1

Năm 2018 chắc chắn sẽ là một năm đáng nhớ đối với cầu thủ gốc Hà Nội.

Anh đã ghi 5 bàn hồi tháng 1 khi Việt Nam kết thúc Giải vô địch U23 châu Á một cách đầy ấn tượng với vị trí Á quân. Anh cũng đóng vai trò quan trọng khi họ về tư tại ASIAD 2018 khi chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm – một vai trò mà HLV Park Hang-seo tin rằng anh có thể hoàn thành tốt.

Ở cấp CLB, anh cũng ghi được 6 bàn thắng và 6 pha kiến tạo khi Hà Nội giành lại danh hiệu V.League 1 trước khi nhận được giải thưởng gần đây nhất là Cầu thủ xuất sắc trên đấu trường lớn nhất Đông Nam Á.

Anh đã đạt được tất cả những thành tích này ở tuổi 21.

Nhưng dựa theo kịch bản của Chanathip – người đã thành công ở Nhật Bản với Consadole Sapporo trong hơn một mùa giải vừa qua – khi trở thành một MVP tại Suzuki Cup, liệu Quang Hải có thể đi theo hướng đó để tìm kiếm cơ hội ra nước ngoài thi đấu?

Đã không thiếu những đội bóng ngỏ lời mời anh trước khi AFF Suzuki Cup 2018 bắt đầu, và số lượng CLB quan tâm đến chữ ký của anh sẽ chỉ tăng lên sau giải đấu.

Việc Hà Nội muốn giữ anh cũng không phải là bí mật gì khi họ từng nhấn mạnh rằng họ sẽ từ chối tất cả các đề nghị để giữ anh lại SVĐ Hàng Đẫy.

Tuy nhiên, liệu một kịch bản như vậy sẽ thực sự có lợi cho cả hai bên?

Mục tiêu thực tế của Hà Nội trong năm 2019 sẽ là giữ lại danh hiệu quốc nội cũng như tiến xa tại AFC Cup, thậm chí là một chiến thắng trong Khu vực Đông Nam Á.

Với tất cả tiềm năng mà mình có – cả trong nước và lục địa – họ có cơ hội tốt để làm điều đó ngay cả khi không có Quang Hải, đặc biệt là với sự có mặt của sáu thành viên khác trong đội hình vô địch của ĐT Việt Nam, bao gồm đội trưởng Nguyễn Văn Quyết, trung vệ Trần Đinh Trọng và Đỗ Duy Mạnh, hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu, và tiền vệ con thoi Phạm Đức Huy.

Hà Nội sẽ có lợi gì từ việc cho phép Quang Hải ra nước ngoài thi đấu?

Điều gì chờ đợi Cầu thủ xuất sắc Nguyễn Quang Hải sau AFF Cup 2018? 2

Đầu tiên là sự công nhận với việc họ đã đào tạo được một tài năng sáng giá và bồi dưỡng anh đến một cấp độ đủ tốt để chơi ở một giải đấu lớn hơn. Tiềm năng mà những người như Văn Hậu và Đình Trọng mang lại cũng có thể tạo nên điều tương tự trong tương lai gần .

Điều này có thể đặc biệt quan trọng khi xét đến việc hai chân sút Việt Nam gần nhất thi đấu ở nước ngoài – Lương Xuân Trường và Nguyễn Công Phượng tại Gangwon (Hàn Quốc) và Mito Hollyhock (Nhật Bản) – đều quay trở lại mà không tạo ra được nhiều ảnh hưởng.

Sau nữa là về những thứ Quang Hải có thể thu về từ việc rời Hà Nội để thi đấu ở một sân cỏ lớn hơn. Lợi ích từ bước đi này là điều chẳng cần bàn cãi.

Điều gì chờ đợi Cầu thủ xuất sắc Nguyễn Quang Hải sau AFF Cup 2018? 3

Việc chuyển sang Thai League 1 có vẻ như là lựa chọn hợp lý nhất dù cầu thủ thuận chân trái này thậm chí có thể bỏ qua giai đoạn đó.

CLB hạng hai Renofa Yamaguchi của Nhật Bản đã chính thức tiếp cận Hà Nội, trong khi gã khổng lồ Al Sadd của Qatar – nơi anh có thể học hỏi từ huyền thoại Tây Ban Nha Xavi – cũng được đồn đoán là quan tâm đến anh.

Liệu đó có thể là một bước tiến quá xa? Có thể.

Chẳng có gì đảm bảo Chanathip sẽ thành công khi anh gia nhập Consadole hồi giữa năm 2017.

Thay vào đó, các bên liên quan thực hiện bước đi với tất cả niềm tin và những điều còn lại đã trở thành lịch sử.

Quang Hải vẫn có thể có mặt tại Hà Nội vào năm tới và chắc chắn sẽ thắp sáng V.League 1 và AFC Cup.

Tuy nhiên, nếu anh thực sự muốn phát huy hết khả năng của mình, anh buộc phải có cơ hội giang rộng đôi cánh càng sớm càng tốt, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, khi anh đã chinh phục được đấu trường Đông Nam Á.

(Theo FOX Sports Asia)

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO