Báo Điện tử Gia đình Mới

Shark Liên tuyên bố cực ghét việc chơi game, cho rằng startup bằng giỏi chỉ là may mắn

Màn gọi vốn thất bại của Divine Esports tại Shark Tank khiến dân mạng nổ ra tranh cãi, đặc biệt, phản ứng của shark Liên bị khán giả cho là "thiếu tinh tế".

  Hai founder của Divine Eports, startup về thể thao điện tử

Hai founder của Divine Eports, startup về thể thao điện tử

Tập 3 Shark Tank Việt Nam mùa 3 lên sóng với các thương vụ bạc tỷ đầy hấp dẫn, trong đó màn gọi vốn của startup Divine Esports đang nhận được những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Divine Esports là một startup đã hoạt động được 4 năm, vốn điều lệ 20 tỷ đồng, doanh số năm 2018 là 84 tỷ đồng. Các hoạt động chính bao gồm: phân phối game và các sản phẩm, đạo tạo và quản lý game thủ, tổ chức sự kiện và các giải đấu.

Đội tuyển Divine Esports đã từng vô địch PewPew Championship 2017, vô địch Vietnam Pro Team S2, vô địch Việt Nam PUBG SEA ROG, top 5 Đông Nam Á PUBG SEA, cùng nhiều vô địch và top 3 khác trong toàn quốc...

Đến Shark Tank kêu gọi 3 tỷ cho 5% cổ phần, hai founder Đăng Công và Thu Đông mong muốn xây dựng và phát triển hệ sinh thái Esports tại Việt Nam. Cả hai cho rằng đây không phải đơn giản là một dự án kinh doanh mà còn là sự giáo dục giới trẻ chơi game văn minh và đúng cách.

Shark Liên tuyên bố cực ghét việc chơi game, cho rằng startup bằng giỏi chỉ là may mắn 1

Tuy nhiên, các shark tỏ ra quan ngại ảnh hưởng không tốt của việc chơi game đến thể chất, tinh thần và đạo đức của người chơi. Shark Hưng cho rằng tất cả các hội chứng về game đều do sự vận động não quá độ gây ra.

Shark Liên lo lắng vấn đề game gây nghiện với người chơi. Khi founder Đăng Công chia sẻ mình chỉ ngủ 4 - 4,5 tiếng một ngày, còn lại dành thời gian đi học và chơi game nhưng vẫn tốt nghiệp bằng giỏi, shark Liên khẳng định: "Bạn nói như vậy hoàn toàn trái với đồng hồ sinh học. Cơ thể chúng ta phải ngủ ít nhất 6-7 tiếng, bạn ngủ có 4 tiếng làm sao mà thi giỏi được. Chuyện thi cử tôi nghĩ bạn là... may mắn thôi."

  Shark Liên: 'Tôi cực ghét chơi game và ai mà nướng thời gian trên màn hình là tôi không thích. Bất kể là ai mà tôi nhìn thấy là tôi khó chịu rồi'.

Shark Liên: "Tôi cực ghét chơi game và ai mà nướng thời gian trên màn hình là tôi không thích. Bất kể là ai mà tôi nhìn thấy là tôi khó chịu rồi".

"Bà ngoại" khẳng định: "Tôi cực ghét chơi game và ai mà nướng thời gian trên màn hình là tôi không thích. Bất kể là ai mà tôi nhìn thấy là tôi khó chịu rồi".

Shark Liên khẳng định mình rất "dị ứng" với chơi game và không đầu tư. Các shark cũng lần lượt từ chối đầu tư. Shark Dzung chia sẻ mình có chơi game và cho rằng cách tuyên truyền, định hướng của Divine Esports là tốt. Tuy nhiên từ góc độ kinh doanh, shark Dzung quyết định từ chối.

Divine Eports gọi vốn thất bại tại Shark Tank - Nguồn video: Shark Tank Việt Nam

Shark Liên quá gay gắt với startup?

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng lời nói của shark Liên quá "cay đắng", "thiếu tinh tế" và "không tôn trọng" giấc mơ của hai bạn startup.

"Mình không đồng ý với quan điểm của shark Liên rằng bạn founder Divine Esports tốt nghiệp loại giỏi đại học là may mắn. Loại giỏi ở bất kì trường nào đều khó cả. Không đầu tư nhưng shark nói những lời cay đắng quá." - Tài khoản Kero Bach chia sẻ.

"Thời đại 4.0 ngành công nghiệp nào cũng áp dụng công nghệ, tại sao lĩnh vực thể thao điện tử lại bị kì thị vậy? Là giáo viên thì ít nhất cũng phải có suy nghĩ tiến bộ chứ?"- Bạn Hiếu Hoàng bình luận.

Bạn Đăng Khoa bày tỏ tiếc nuối cho 2 bạn founder: "Mô hình không mới ở thế giới nhưng mới ở VN và rất có tương lai. Chỉ tiếc hai bạn trình bày thiếu thuyết phục và trả lời còn thụ động. Phần nữa là các shark còn định kiến về việc người trẻ chơi game. Shark Liên đưa quan điểm cá nhân một cách khá gay gắt, cảm giác đả kích chứ không phải cho lời khuyên. Nếu việc bán key game các bạn là đại lý phân phối chính hãng mà không phải là mua sỉ bán lại thì có lẽ sẽ được sự quan tâm của shark Dzung hơn. Tiếc cho hai bạn."

Bạn Trần Nguyễn Thiên Hoàng cho rằng: "Thật sự không thích cách ứng xử của shark Liên.Thiếu tinh tế và không tôn trọng giấc mơ của hai bạn startup.!! Chúc hai bạn trẻ thành công!"

"Divine thất bại vì sự mờ nhạt"

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Divine thất bại một phần do vì doanh thu của họ phần lớn đến từ việc phân phối - bán key game nhưng lại không phải là đại lý chính thức, phải qua trung gian nên sẽ phát sinh nhiều vấn đề rủi ro trong kinh doanh. Ngoài ra phần trình bày bị đánh giá là thiếu thuyết phục và còn thụ động. Ngoài ra, việc hai founder không tập trung nói đến lợi nhuận mà lại lái sang vấn đề giáo dục game thủ là điều khá xa xôi và không thực tế.

"Mô hình công ty đứng ra đào tạo game thủ đã có khá lâu ở nước ngoài rồi nhưng còn rất mới ở Việt Nam, mình thấy startup khá hay nhưng chưa thuyết phục."

Shark Liên tuyên bố cực ghét việc chơi game, cho rằng startup bằng giỏi chỉ là may mắn 3

Bạn Nam Mars nhận định: "Divine làm về game khá phi tập trung và phi chính thống, hình thức lẫn chiến lược không rõ ràng. Nôm na nếu ví cả ngành công nghiệp game giống như mua bán ở chợ, game thủ là người đi chợ thì thì Divine chỉ như 1 con buôn đi gom nhặt mỗi thứ một ít mang từ chợ này sang chợ khác bán, nói cách khác là đang kiếm tiền theo kiểu mở các dịch vụ ăn theo game chứ không phải đầu tư chiến lược như các nhà phát triển, phát hành game chính thống.

Như shark Dzung nói là ở VN có 3 ông lớn về game, ở đây ám chỉ Vina Game, VTC Game, Việt Nam Esport (Garena Việt Nam), chưa kể đến hàng chục nhà phát hành lớn nhỏ trong nước cũng có năng lực cao như Soha, Digital Work, Me Corp... Chưa kể đến các nền tảng game từ nước ngoài nhưng được cộng đồng Việt Nam săn đón như Steam, Tencent.

Nói chung các Shark không ưa game chỉ là 1 lí do, lí do quan trọng nhất là Divine chưa đưa ra được bất cứ con đường nào để các Shark nhìn thấy tiềm năng cả. Ngay cả việc nói về lí tưởng định hướng văn hóa Esport thì hoàn toàn không có cơ sở, nói rất chung chung mơ hồ.

Chiến lược kinh doanh và phát triển cũng rối rắm, không có gì làm cơ sở để gắn lí tưởng định hướng cộng đồng Esport được. Việc đào tạo, đầu tư vào game thủ thì cũng phải tách bạch rõ ra là sở hữu đội tuyển hay chỉ là tài trợ đội tuyển như các thương hiệu gear game vẫn làm?

Việc tổ chức sự kiện, giải đấu cũng cần tách bạch ra là đứng lên bảo trợ hay là làm dịch vụ như một công ty tổ chức sự kiện bình thường?

Từng đấy thứ không rõ ràng càng làm cho cái nhìn của các Shark về một ngành mới vốn đang còn rôi càng trở nên mập mờ, cho nên trong mắt các shark khác nó như là chém gió vậy. Có shark Dzung khá hiểu về ngành game thì lại thấy có vấn đề về kinh doanh.

Bản thân mình cũng là người chơi game, trong tiềm thức thì Divine khá mờ nhạt, chỉ như một shop trong hàng chục shop bán đồ game khác thôi chứ chưa phải là cái gì có chút tác động nào lên định hướng chơi game của cộng đồng cả." 

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO