Báo Điện tử Gia đình Mới

5 đối tượng trộn tạp chất cà phê với nước bột pin bị truy tố

Kết quả giám định từ cơ quan chức năng cho thấy, hàm lượng tạp chất là 18,34% trong đó, bột pin có chứa mangan dioxit, kẽm clorua, amoni clorua.

Ngày 10/10, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết đã hoàn tất cáo trạng, truy tố các đối tượng có liên quan trong vụ án trộn hỗn hợp tạp chất cà phê với nước bột pin, bị Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện hồi tháng 4/2018.

Các đối tượng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” gồm: Phan Thị Dung (SN 1962, ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước); Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975) và Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985) cùng ngụ huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông); Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979) và Trần Ngưỡng (SN 1976), cùng ngụ huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông).

  Lực lượng chức năng phát hiện vụ việc tại cơ sở của bà Loan.

Lực lượng chức năng phát hiện vụ việc tại cơ sở của bà Loan.

Theo cáo trạng, từ năm 2003-2004, Phan Thị Dung (Giám đốc Công ty TNHH Thảo Dung) quen biết với  Lê Thị Hồng Thơ (Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ) thông qua việc kinh doanh mua bán hạt tiêu.

Khoảng giữa năm 2015, Thơ biết một đối tượng mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2- 3mm) vào hạt tiêu để bán nên đã lấy mẫu cho Dung xem. 

Sau đó, hai người thống nhất tìm người làm tạp chất bán cho Dung trộn vào hạt tiêu. Tiền vận chuyển được Dung trả trực tiếp cho lái xe, còn tiền mua tạp chất trả cho Thơ và Thơ được hưởng chênh lệch 1.000 đồng/kg.

  Trộn tạp chất vào tiêu để bán kiếm lời

Trộn tạp chất vào tiêu để bán kiếm lời

Sau khi thỏa thuận, Thơ liên hệ với Loan đặt mua 3 tấn tạp chất. Tạp chất này được Loan chế biến bằng cách lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ được sàng, quạt ra từ 1 lô hàng cà phê rô 4 (tức cà phê vỡ có lẫn vỏ) tưới nước, ủ một thời gian khi tạp chất chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao thuê xe tải chở đến giao cho Thơ.

Thơ tiếp tục vận chuyển sang xe tải khác chở đến cho Dung để tránh bị phát hiện. Sau đó, Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô đã mua được của người dân rồi bán ra thị trường.

Không ngừng ở đó, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán theo hợp đồng với một số bạn hàng.

Khoảng tháng 9/2015, Bảo đến sống cùng Loan và cùng nhau làm tạp chất bán cho Thơ. Sau khi một số chuyến hàng bị trả lại vì màu sắc không đạt, Loan và Bảo đi mua pin Con Ó về, đập ra lấy bột pin cho vào thùng nước pha trộn đem tưới lên tạp chất.

Tạp chất được cho vào máy trộn bê tông trộn đều, đưa ra lò sấy khô để tạp chất đúng yêu cầu của Dung. Tạp chất mua về, Dung giao cho công nhân trộn vào hạt tiêu với tỉ lệ khoảng 2% tạp chất chứa than pin.

  Xưởng trộn tạp chất của Loan và Bảo tại Đắk Nông.

Xưởng trộn tạp chất của Loan và Bảo tại Đắk Nông.

Ngày 15/4, Dung biết số tạp chất mua của Loan có trộn bột pin bị cơ quan điều tra phát hiện. Vì vậy, ngày 18/4, Dung nhờ em chồng mang 9,8 tấn tạp chất chở ra rẫy cao su trộn với lân, vôi và phân heo, ủ làm phân bón để che giấu.

Đối với 4 tấn hạt tiêu đã trộn tạp chất, Dung cho trộn thêm khoảng 5 tấn hạt tiêu để bán cho Công ty cổ phần Phalco Việt Nam. Số hàng trên bị Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ vào ngày 22/4.

Cơ quan chức năng lấy mẫu giám định cho kết quả hàm lượng tạp chất là 18,34% trong đó, bột pin có chứa mangan dioxit, kẽm clorua, amoni clorua.

  Theo giám định, hàm lượng tạp chất là 18,34%, gồm vụn vỏ cà phê, vụn đá, bột pin.

Theo giám định, hàm lượng tạp chất là 18,34%, gồm vụn vỏ cà phê, vụn đá, bột pin.

Trước đó, từ ngày 15/4-17/4, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) có hành vi dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước và bột pin Con Ó) để ngâm tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê, sỏi, bột đá.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ nhiều thùng đựng vỏ pin, nước pha bột pin, máy trộn cỡ lớn và hơn 21 tấn tạp chất.

Lam (TH)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO