Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Check-in niềm vui và sign-out nỗi buồn

Nhiều năm làm Chánh Văn trên báo Hoa Học Trò, thứ tôi dùng nhiều nhất trong mỗi lời khuyên của mình dành cho người trẻ đó là tìm thấy niềm vui từ những điều bé nhỏ.

Nếu bạn là người hay vào Facebook của tôi hẳn bạn sẽ không lạ gì khi những gì tôi “bày biện” ra phần lớn đều là những niềm vui.

Phải rồi, tôi luôn check- in niềm vui trên Facebook! Bởi niềm vui mới là thứ cần ghi lại, cần nhớ, cần lưu giữ! Bạn cứ thử nghĩ xem, nếu chúng ta check-in nỗi buồn thì bao giờ chúng ta có thể quên được nó?

Cuộc sống này cũng vậy! Niềm vui là để nhớ và nỗi buồn là để quên!

Vẫn biết rằng nỗi buồn là một phần không thể tách rời trong cuộc đời, nó xảy ra mà chúng ta không có cách nào để tránh được nó. Nhưng chúng ta vẫn có thể lựa chọn việc giữ lại nó hay không kia mà?

Cafe sáng: Check-in niềm vui và sign-out nỗi buồn 0

Nếu ta không muốn giữ lại nó thì theo thời gian, nó sẽ nhạt đi và biến mất! Hay ít ra, chúng ta sẽ không dễ dàng “tìm” lại được nó.

Nói về việc làm sao để cuộc đời này luôn vui đi! Tôi á? Tôi làm sao để cuộc đời mình có nhiều niềm vui nhất? Là tôi nghĩ về những điều tích cực! Nghĩ tích cực trước mọi vấn đề đang xảy ra với mình!

Triết lý cốc nước còn nửa hay đã hết một nửa là vậy! Người nghĩ tiêu cực đeo kính đen nên sẽ không bao giờ nhìn thấy điều tốt đẹp!

Là tôi tự nhắc mình rằng bao dung vốn không chỉ là chuyện tha thứ cho một ai đó mà còn là tha thứ cho chính bản thân mình. Chả phải bực mình là tự làm mình bực đó sao? Chả phải phẫn nộ là tự uống thuốc độc và mong đối phương lăn ra chết đó sao?

Cafe sáng: Check-in niềm vui và sign-out nỗi buồn 1

Vậy nên tha thứ được thì nên tha thứ. Bỏ qua được thì nên bỏ qua. Bằng không thể thì… dẹp nó sang một bên đi mà tiến tới phía trước.

Là thay vì than nắng nóng rã rời hay mưa dầm mưa dề hãy tìm một nơi trú ẩn vì chúng ta đâu thế thiên hành đạo, thay đổi thời tiết được kia chứ? Vậy thì kêu làm gì, than làm chi? Nếu không tìm ra giải pháp sao không chọn nơi giải toả?

Nhiều năm làm Chánh Văn trên báo Hoa Học Trò, thứ tôi dùng nhiều nhất trong mỗi lời khuyên của mình dành cho người trẻ đó là tìm thấy niềm vui từ những điều bé nhỏ. Chừng nào ta còn tìm thấy được niềm vui thì chừng đó chúng ta còn có cơ hội chạm vào hạnh phúc.

Không! Không phải đâu! Không phải tôi tránh né nỗi buồn đâu! Tôi vẫn phải đối diện với nỗi buồn đấy. Cơ mà tôi không cho phép nỗi buồn bám rễ trong tôi. Tôi không nuôi nỗi buồn. Tôi không tưới tắm cho nỗi buồn. Tôi bỏ mặc nó đến khi nó phải tự bật rễ trong tôi trước hằng hà sa số những niềm vui nho nhỏ.

Cafe sáng: Check-in niềm vui và sign-out nỗi buồn 2

Một niềm vui không xoá đi được nỗi buồn thì hai niềm vui, ba niềm vui, bốn niềm vui, n lần niềm vui. Check- in niềm vui và Sign-out nỗi buồn!

Bằng tất thảy sự háo hức ngày mai nỗi buồn sẽ không còn ở lại, hớn hở bởi một ngày mới nữa lại tới, tha thiết đợi chờ những niềm vui, bất ngờ thú vị từ cuộc sống, hy vọng vào những thứ mới mẻ, cơ hội phía trước.

Là nuôi hy vọng, phải hy vọng và nhất định sẽ hy vọng. Chừng nào còn hy vọng chúng ta còn muốn đi tiếp chặng đường phía trước.

Tôi vẫn sống với câu: “Cuộc đời đó, có bao lâu, mà hững hờ” để chắt chiu từng ngày được sống, để gieo lại trong ký ức mình nhiều nhất có thể những niềm tin và điều tốt đẹp. Tôi check-in niềm vui mỗi ngày như thể đó là ngày đáng sống nhất mà tôi đã được trải qua.

Và bởi, thứ tôi cần sau mỗi check-in niềm vui là gì nếu không phải là sự an yên của chính người thân, bạn bè đang đọc Facebook của mình mỗi ngày?

Là những thứ khiến mọi người thích vào Facebook của tôi chứ không phải những cái like. Và cả như bài viết này cũng thế, bạn có thể đang vui quên like cũng được chấp nhận vậy!

Nhà văn Hoàng Anh Tú 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO