Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Hãy tin ở con

Ai cũng biết, khi còn là những đứa trẻ, chúng ta ai mà không hay tưởng tượng rằng mình có thể làm được mọi điều.

  Nhà văn Hoàng Anh Tú cùng gia đình

Nhà văn Hoàng Anh Tú cùng gia đình

Trong 12 năm làm anh Chánh Văn báo Hoa Học Trò, một trong những lời than thở tôi nhận được nhiều nhất luôn là: Sao bố mẹ không tin ở em hả anh Chánh?

Ai cũng biết, khi còn là những đứa trẻ, chúng ta ai mà không hay tưởng tượng rằng mình có thể làm được mọi điều.

Như cái cô Trà My nhà tôi lúc nào mở miệng ra là cái câu quen thuộc, tinh tướng chết đi được: Chả có gì là không làm được. Vấn đề là có muốn hay thích làm hay không thôi.

Trong đầu của những đứa trẻ tuổi teen, kể cả cái chết cũng dễ như một tin nhắn gửi bạn: Nhảy nhé! Rồi nhảy như cô bé nữ sinh Bắc Ninh.

Nhưng cha mẹ thì luôn tỉnh táo. Cha mẹ luôn thực tế, thực tế đến lạnh lùng. Rằng con không làm được đâu. Rằng con là đồ mơ mộng. Rằng con điên à? Rằng có ấm đầu không? Rằng đó là điều vớ vẩn… Tuỳ cách nói nhưng tựu trung lại đều là KHÔNG TIN.

Cha mẹ trải đời nên nhìn phát ra ngay là con làm không được. Nhưng lại thiếu kỹ năng để giúp con nhận ra rằng đó là việc làm không được. Thiếu cả thời gian để sẵn sàng thử làm để nhận ra mình sai, mình không làm được. Nên nói luôn cho xong: Con làm được cái đầu con í!

Clip truyền cảm hứng trong cộng đồng mạng: Hãy tin ở con do cô bé Bống chè bưởi (Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc) thực hiện

Bản thân cha mẹ nhiều khi cũng bị giới hạn trong suy nghĩ. Cứ cho rằng làm một bữa ăn là bao gồm cả cơm- canh- thịt- cá thậm chí là không gian- tinh thần. Mà không biết rằng đôi khi con nói con có thể nấu ăn chỉ là 1 bữa cơm với bát canh luộc- quả trứng luộc. Mà cười nhạo con. Mà phủ nhận con.

Hãy tin ở con còn là cho chính bố mẹ lòng tin ở bản thân bố mẹ. Khi con muốn thử sức với điều gì đó lớn chưa từng có của đời con và bố mẹ buộc phải gieo mình vào một cuộc thử thách: Cùng con chinh phục. Bao nhiêu bố mẹ sẵn sàng bỏ thời gian, lòng tin vào bước đường con mình sẽ bước tới???

Có TIN thì sự nghe mới được gọi là LẮNG NGHE. Có TIN thì lòng mới mở. Có TIN thì mới THẤY cả những điều con đã làm được dù kết quả có thế nào. Có TIN mới khiến con muốn chia sẻ, muốn tâm sự, muốn thổ lộ cùng bố mẹ.

Chỉ là thế hệ cha mẹ của chúng ta, những người sinh ra ở thiên niên kỷ trước, chỉ tin rằng phải có lửa mới có khói, tin rằng áo mặc sao qua khỏi đầu, tin rằng cá thì phải ăn muối mới không ươn…

Nên anh Chánh Văn ra đời vì lòng tin của chính những đứa trẻ cần nơi gửi gắm là vậy. Ngay từ hồi đó tôi vẫn nghĩ mình sẽ trở thành một ông bố khờ ngốc, ngây thơ tin con vô điều kiện như vậy đấy!

Tin ở con, có khó với các bậc cha mẹ không?

Nhà văn Hoàng Anh Tú 

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO