Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Làm điều mình yêu và yêu điều mình làm

Không phải sao khi mà chúng ta lựa chọn điều mình làm vì mình yêu? Nếu không yêu thì sao lựa chọn?

Cafe sáng: Làm điều mình yêu và yêu điều mình làm 0

Tôi biết có nhiều người lựa chọn việc họ làm theo yêu cầu của người khác. Làm những điều cho người khác vui lòng thay vì cho chính bản thân họ. Làm vì người khác muốn họ làm. Thế nên chẳng thể yêu nổi.

Mà đến cả tình yêu, đến cả hôn nhân, cũng có những người lựa chọn chỉ vì anh ta thu phục được lòng bạn bè mình, gia đình mình. Tất cả. Trừ mình!

Trời ơi, điều đó thật buồn! Họ bảo tôi: Chính em cũng không biết lựa chọn này có đúng đắn không. Nhưng mẹ em (bố em/ bạn em/người yêu em...) bảo là tốt cho em thì em làm.

Lựa chọn một đam mê, một điều gì đó để đam mê, thật khó! Thật khó! Bởi nhiều người trong chúng ta được dạy là nên nghe người đi trước. Được hiểu rằng: Những người thương yêu ta luôn muốn điều tốt cho ta! Chỉ là họ nghĩ điều đó là tốt cho ta.

Làm một điều gì đó mà ta không yêu, không đam mê thì thật tệ! Chúng ta mắng các cô cave rằng bán trôn nuôi miệng. Chúng ta mắng những kẻ mở miệng là nói đến tiền, làm vì tiền.

Cafe sáng: Làm điều mình yêu và yêu điều mình làm 1

Vậy ai sẽ mắng chúng ta vì chúng ta cũng chẳng khác gì họ? Chúng ta bán thời gian, bán sức khoẻ, bán cả niềm vui của mình để sinh tồn đó thôi.

Ừ! Tôi biết và vô cùng thông cảm với những lý do: - Em nhận làm việc đó vì nếu không làm việc đó em sẽ sống sót làm sao giữa thành phố đắt đỏ này? Em cần tồn tại trước khi được sống như mình muốn! - Nghề em thích thì không có cơ hội cho em! Mà em vẫn cần phải sống anh ạ!

Nhưng tôi sẽ thật buồn nếu ai đó nói: - Làm gì mà chả giống nhau.

Yêu điều mình làm là cách duy nhất để được làm điều mình yêu! Nếu bạn không lựa chọn được điều mà bạn yêu thì hãy học cách để yêu những điều bạn đang làm. Rồi thì khi bạn đã đủ sức, hãy trở lại với điều mà bạn đã từng ấp ủ, đam mê!

Và nhớ cho rằng: Tiền bạc là thứ đến sau khi chúng ta đã yêu hết mình với công việc đó!

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO