Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Xin đừng hỏi 'Mẹ có sữa không' và những câu tổn thương cho người mẹ!

Hơn tất thảy những người khác và mọi điều gì khác trên thế giới này, người mẹ bình thường nào cũng muốn cho con mình những điều tốt nhất trong khả năng có thể.

  Mẹ sau sinh rất dễ bị tổn thương

Mẹ sau sinh rất dễ bị tổn thương

“Mẹ có sữa không” hoặc “Mẹ có sữa chưa” có lẽ là câu mình ghét nghe nhất sau sinh, dù mình cũng chẳng gặp vấn đề gì to tát với việc cho con bú. Ngoài câu này, còn một số câu cũng vô duyên không kém mà người ta vẫn hồn nhiên nói với những người vừa làm mẹ.

Hơn tất thảy những người khác và mọi điều gì khác trên thế giới này, người mẹ bình thường nào cũng muốn cho con mình những điều tốt nhất trong khả năng có thể.

Hãy nói những lời động viên người mẹ vì chẳng có cuộc vượt cạn nào dễ dàng.

Mình đau đẻ thường, gây tê màng cứng, rồi lại gây tê nửa người để mổ. Mổ xong đau vết mổ đã đành, còn bị dị ứng thuốc tê nổi mề đay 2 chân, rồi mất ngủ, stress, mất máu, em bé khóc, táo bón, làm gì cũng khó khăn, thuốc giảm đau uống tới 10 ngày... đủ thứ trải qua chỉ trong vài ngày đầu tiên.

Nhiều bà mẹ, nhất là làm mẹ lần đầu thì mọi thứ còn khó khăn hơn nhiều. Tưởng tượng nếu mình phải nghe thấy một trong số những câu nói kia, cũng cảm thấy bức xúc và ức chế.

  Người mẹ nào cũng mong điều tốt nhất cho con

Người mẹ nào cũng mong điều tốt nhất cho con

Còn loạt câu nữa cũng vô duyên không kém, ví dụ như là:- Ngày xưa các bà nuôi thế có sao đâu.- Nó khóc vì nó đói đấy (hoặc ti không đủ), cho ti thêm đi. (Em bé khóc vì nó khóc thôi, đôi khi chẳng cần lý do gì)- Em bé có ngoan không?

(Ngoan là khái niệm rất vớ vẩn để áp đặt với một em bé sơ sinh, khóc nhiều hay khó ngủ hay đòi hỏi nhiều có nghĩa là em bé đó không ngoan à? Và nếu em bé không ngoan rồi thì sao?)

- “Mẹ nó đẻ thuê rồi” hoặc “Nó giống bố i đúc” (Giống ai chả được mà không giống ai thì đã sao, nhận con giống hệt bố nhưng sau này lớn lên thì lại đổ tại “Con hư tại mẹ”)....

Bộn bề giữa những đêm mất ngủ, những rối loạn hormones và rất nhiều thứ cần học hay sắp xếp khi có một em bé mới, một người mẹ có lẽ không cần gì hơn ngoài tình yêu, sự thấu hiểu và giúp đỡ của người thân hay bạn bè, thậm chí cả người xa lạ.

Họ có thể hơi nhạy cảm trong những tuần đầu tiên, bởi vì họ vừa trải qua những thay đổi rất lớn trong đời.

Làm ơn hãy hiểu và bớt đi những câu nói vô duyên, tưởng như vô thưởng vô phạt nhưng lại ảnh hưởng rất xấu tới tâm lý và tâm trạng của người mẹ.

Linh Phan

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO