Báo Điện tử Gia đình Mới

Họp báo việc bác sĩ Bạch Mai 'khuyên' người dân đến khám bệnh tại chùa Ba Vàng

15 giờ chiều ngày 25/3, bệnh viện Bạch Mai tổ chức họp báo thông tin cụ thể về việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (bác sĩ khoa Nhi) đã xuất hiện và phát biểu tại buổi pháp thoại ở chùa Ba Vàng tối ngày 21/3.

  Buổi họp báo của Bệnh viện Bạch Mai thu hút đông đảo phóng viên

Buổi họp báo của Bệnh viện Bạch Mai thu hút đông đảo phóng viên

Trước những thông tin liên quan tới việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) xuất hiện và phát biểu trong buổi pháp thoại do chùa Ba Vàng tổ chức "khuyên" người dân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh, chiều ngày 25/3, bệnh viện Bạch Mai tổ chức họp báo.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong gửi lời xin lỗi Ban Giám đốc bệnh viện, đồng nghiệp y cả nước về những phát ngôn gây hiểu lầm tại buổi pháp thoại ở chùa Ba Vàng tối 21/3.

"Tôi luôn tuân thủ việc khám chữa bệnh đối với bệnh nhân đúng theo phác đồ điều trị, theo cơ sở khoa học. Ý của tôi nói tại buổi pháp thoại là tôi muốn bệnh nhân của tôi có tinh thần lạc quan, tin tưởng thì sẽ giúp cho việc điều trị sẽ hiệu quả hơn.

Tôi xin lỗi Ban Giám đốc bệnh viện, xin lỗi các anh chị em đồng nghiệp trong bệnh viện Bạch Mai nói riêng, đồng nghiệp ngành y nói chung vì phát ngôn của tôi đã gây hiểu lầm và ảnh hưởng tới bệnh viện, tới đồng nghiệp và tới ngành y.

Tất cả những phát ngôn đó là do cá nhân tôi và tôi xin chịu trách nhiệm với tất cả những phát ngôn của mình".

  Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong tại buổi họp báo

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong tại buổi họp báo

GS.TS Phạm Minh Thông, Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ: Bệnh nhân khi bị bệnh thì phải tới bệnh viện, các cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Hiện nay, ở BV Bạch Mai có nhiều phương tiện hỗ trợ chẩn đoán sớm, nhanh, giúp chẩn đoán điều trị hiệu quả. Bạch Mai cũng đã áp dụng nhiều kỹ thuật, so với các nước trong khu vực và thế giới là không kém. 

"Việc đi chùa cầu khấn chỉ giúp về tinh thần, giúp người bệnh an tâm thôi chứ không thể chữa bệnh. Phần tinh thần chỉ là 1 phần. Phát biểu của bác sĩ Phong ở chùa Ba Vàng là không đúng, bác sĩ Phong vừa xin lỗi tại buổi họp báo.

Ông Thông cũng cho rằng việc cúng bái, đi chùa cầu xin chỉ mang ý nghĩa tinh thần, còn chữa bệnh cần bằng chứng khoa học, không thể chung chung. Phát biểu của bác sĩ Phong ở chùa đều là cảm tính", GS.TS Phạm Minh Thông nhận định. 

Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai cũng khẳng định: Đối với những bệnh nhân được bác sĩ Phong dẫn ra tại buổi pháp thoại tại chùa Ba Vàng là không có. Chưa có bệnh nhân nào mà điều trị tại bệnh viện không khỏi lại lên chùa chữa bệnh mà lại khỏi bệnh!

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho hay sẽ dựa vào các quy định hiện có, đánh giá toàn bộ vi phạm của bác sĩ Phong, thông qua hội đồng kỷ luật để xem xét mức độ kỷ luật của bác sĩ Phong. 

Trả lời câu hỏi về việc bệnh viện có quy chế để tránh những phát ngôn “gây hiểu lầm” như vụ việc này không, ông Thông cho hay các bác sĩ cần hiểu và chịu trách nhiệm về hành vi của mình. 

Về việc người dân tin cúng, khấn có thể khỏi bệnh, ông Thông cho rằng có loại bệnh hoàn toàn điều trị bằng tâm lý liệu pháp, đi chùa cầu xin cũng nên coi là “biện pháp tâm lý”, nhưng nếu có bệnh phải đến bệnh viện để được khám, hội chẩn đánh giá. Từ đó, bác sĩ mới hiểu được bệnh gì, cần chữa bằng thuốc, bằng phẫu thuật, hay cần tâm lý liệu pháp.

Cuộc gặp với báo chí chỉ kéo dài 30 phút, bác sĩ Phong đã được bệnh viện cho phép rời đi trước khi cuộc họp kết thúc. Bác sĩ Phong chỉ xin lỗi và chưa có thời gian trả lời bất kỳ câu hỏi nào của báo giới.

  Phó Giám đốc Bệnh viện Phạm Minh Thông.

Phó Giám đốc Bệnh viện Phạm Minh Thông.

Trước đó, tối 21/3, trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh tổ chức buổi pháp thoại với phật tử và báo giới sau khi báo chí phản ánh chùa Ba Vàng thực hiện "thỉnh vong báo oán", cúng "oan gia trái chủ" thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Tại buổi pháp thoại, không chỉ khẳng định oan gia trái chủ là hiện tượng có thật nên việc thỉnh giải oan gia trái chủ là pháp trong chùa vì chỉ đức phật từ bi mới hóa giải được, Đại đức Thích Trúc Thái Minh còn cho rằng "Thỉnh oan gia trái chủ xong không phải uống thuốc, không phải chữa bệnh nhưng có tác dụng rất nhiều.

Oan gia trái chủ là một nhân tố tác động vào tâm chúng ta, giải được nghiệp oán này sẽ giúp điều trị tốt hơn rất nhiều. Cho nên mong muốn giữa y học, phật học kết hợp với nhau sẽ điều trị tốt hơn cho con người”. 

Và để minh chứng cho điều mình nói là đúng, trụ trì chùa Ba Vàng mời bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (bệnh viện Bạch Mai) lên chia sẻ. Giới thiệu về bản thân, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong cho biết đã quy y tam bảo và được thầy ở chùa Ba Vàng đặt cho pháp danh là Đức Thuận.

"Tôi là một bác sĩ, không thỉnh oan gia trái chủ nhưng là người chứng kiến. Bệnh nhân của tôi khi chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ nhưng không thể ra được bệnh, hoặc diễn tiến bất thường. Tôi có nói với bệnh nhân, là chị cứ lên thử chùa Ba Vàng xem thế nào. Tôi nói "thôi thì thử xem thế nào". 

Người này đến chùa được thầy dạy về nhân quả, không mê tín gì đến bệnh nhân của tôi. Sau một thời gian biết sám hối, làm cơm chay,... Bệnh nhân đến khám lại, điều thần kỳ đã xảy ra, tôi chỉ dùng 2 liều men tiêu hóa đã ổn định hoàn toàn", bác sĩ Phong nói trước hàng trăm phật tử. 

Vị bác sỹ trẻ này cũng cho biết, đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi đến chùa Ba Vàng. 

  Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết thỉnh oan gia trái chủ đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết thỉnh oan gia trái chủ đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người.

Kết thúc phần chia sẻ của mình, bác sĩ Phong cho rằng: "Tôi là người không thỉnh oan gia trái chủ. Tôi là người phật tử thuận thành, tin hoàn toàn theo phật pháp. Hôm nay, tôi chia sẻ ở đây để thông qua pháp hội, các anh chị em báo chí để có cái nhìn đúng đắn hơn về đạo Phật và các quý thầy. Các quý thầy là bậc chân tu, hoàn toàn không có tư lợi gì cho bản thân, cho nhà chùa".

Sau phần chia sẻ của bác sĩ Phong, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết đây là bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trụ trì chùa Ba Vàng cũng tiếp tục khẳng định sau khi "thỉnh oan gia trái chủ" đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân của anh Phong, phương pháp điều trị trở nên đơn giản.

Đến 16 giờ cùng ngày, buổi họp báo kết thúc, bác sĩ Phong đã được bệnh viện cho phép rời đi trước khi cuộc họp kết thúc. Bác sĩ Phong chỉ xin lỗi và chưa có thời gian trả lời bất kỳ câu hỏi nào của báo giới.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO