Báo Điện tử Gia đình Mới

J.K. Rowling: Thay đổi duy nhất để trở thành người thành công sau nhiều lần thất bại

Thành công không bao giờ được bảo đảm sẽ xảy ra. Nó chỉ trông có vẻ như vậy khi chúng ta đứng từ tương lai và nhìn lại.

J.K. Rowling: Thay đổi duy nhất để trở thành người thành công sau nhiều lần thất bại 0

Trước khi trở thành nữ nhà văn nổi tiếng "J.K. Rowling" như ngày nay, Joanne Rowling từng là một bà mẹ đơn thân thất nghiệp.

Cô đã từng phải nộp đơn xin trợ cấp phúc lợi để giúp chăm sóc cô con gái một tuổi của mình, cùng với chứng trầm cảm lâm sàng, đã không ít lần Rowling có ý định tự sát để kết thúc một cuộc đời đầy khó khăn, vất vả.

Chính bản thân Rowling sau này khi nhìn lại quãng thời gian đó trong đời, cô cũng tự nhận mình là "thất bại lớn nhất" mà cô từng biết.

Tuy nhiên, khoảng thời gian đó cũng chính là khoảng thời gian mà cô cuối cùng đã hoàn tất cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình.

Rowling quyết định đem cuốn tiểu thuyết tới 13 nhà xuất bản khác nhau. 12 nhà xuất bản từ chối và chỉ có duy nhất một nhà xuất bản quyết định trao cho cô một cơ hội.

Và chỉ như vậy, Rowling đã bắt lấy cơ hội cho chính mình. Hiện nay, hơn 500 triệu bộ truyện Harry Potter của Rowling đã được bán, trở thành bộ sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Chỉ riêng cuốn Harry Potter và hòn đá phù thủy đã bán được hơn 120 triệu bản. Chưa kể đến các bộ phim Harry Potter hiện đang là loạt phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

J.K. Rowling: Thay đổi duy nhất để trở thành người thành công sau nhiều lần thất bại 1

J.K. Rowling cũng chính là nhà văn đầu tiên kiếm được hơn 1 tỷ USD. Chỉ riêng năm 2018, cô đã kiếm được khoảng 54 triệu USD từ sách, phim, công viên giải trí và các sản phẩm sân khấu. 

Vậy quyết định nào đã khiến Rowling thay đổi được cả cuộc đời mình? Theo cô cho biết:

"Tôi đã ngừng tự giả vờ rằng mình là bất cứ thứ gì khác ngoài chính bản thân mình và bắt đầu tập trung mọi năng lượng tôi có vào công việc duy nhất quan trọng đối với tôi.

“Nếu tôi đã thành công trong một lĩnh vực khác nào đó thì có lẽ tôi đã không có được quyết tâm để trở nên thành công trong lĩnh vực duy nhất mà tôi thực sự đam mê".

"Tôi đã được giải phóng bởi tôi đã nhận ra được nỗi sợ lớn nhất của mình. Tôi vẫn còn sống, tôi vẫn còn một cô con gái mà tôi yêu thương vô cùng, tôi vẫn còn một chiếc máy đánh chữ cũ và một ý tưởng lớn. Và cái đáy sâu tưởng như tận cùng đó đã trở thành một nền tảng vững chắc để tôi xây dựng lại cuộc đời mình".

Khi bạn đọc một câu chuyện về những người thành công, dễ có thể nghĩ rằng họ sở hữu một điều gì đó vô cùng đặc biệt, khó có thể chạm tới như tài năng, ý tưởng, óc sáng tạo v.v.. mà bạn không hề có. Nhưng điều này lại không đúng trong hầu hết các trường hợp.

Khi nhìn lại con đường dẫn đến thành công của một người, chúng ta dễ dàng cho rằng mọi tầm nhìn đều rõ ràng, mọi kế hoạch, mọi bước tiến đều được thực hiện một cách hoàn hảo và rằng thành công lớn ấy đã được trông thấy từ trước.

J.K. Rowling: Thay đổi duy nhất để trở thành người thành công sau nhiều lần thất bại 2

Nhưng sự thực lại không phải như vậy. Thành công không bao giờ được bảo đảm sẽ xảy ra. Nó chỉ trông có vẻ như vậy khi chúng ta đứng từ tương lai và nhìn lại.

Nếu bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ, kiên trì và tự tìm, tự nắm lấy cơ hội cho chính mình, thì chỉ một mình bản thân bạn thôi đã là quá đủ.

Ngay cả khi bạn cảm thấy như mình không nắm trong tay bất kì một lợi thế nào. Bạn không cần phải chờ đợi nữa. Bạn không cần phải chờ đợi để được chấp nhận, để được chọn, hay để được "phát hiện" ra.

Đặc biệt với sự phát triển của công nghệ, thông tin ngày nay, quyền truy cập mà bạn nắm giữ trong tay là vô kể.

Bạn có thể kết nối với hầu hết tất cả mọi người qua các phương tiện truyền thông, bạn có thể tự bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

Bạn có thể tự phát hành sản phẩm do mình làm ra như sách truyện, âm nhạc v.v.. Hay thậm chí là gọi vốn đầu tư cho các dự án mà bạn muốn thực hiện.

Bạn hầu như có thể làm mọi điều mình muốn ngay lúc này mà không cần phải chờ đợi người khác phát hiện ra tài năng của mình nữa.

Điều duy nhất đang giữ chân bạn lại là bạn, và tinh thần sẵn sàng thử nghiệm, sẵn sàng vượt qua mọi thử thách khó khăn của chính bạn. 

Bạn có thể sẽ không trở thành K.J. Rowling thứ hai, nhưng bạn chắc chắn sẽ trở thành phiên bản đầu tiên và duy nhất của chính mình.

Xuân Hồng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO