Báo Điện tử Gia đình Mới

Nắm được những biểu hiện này, bạn sẽ đọc vị được tâm trạng của bất kỳ ai qua cử chỉ

Một cử chỉ đơn điệu có thể không nói lên tâm trạng của một người nào đó, nhưng thông qua sự kết hợp các cử chỉ và biểu cảm, hành động, ta có thể chắc chắn 90% về cảm xúc của người đối diện.

Phán đoán tâm tư bản chất của con người qua cử chỉ không lời là một việc cực kỳ khó khăn, đòi hỏi phải nhọc công học tập và tích luỹ kinh nghiệm. Để nhận biết tốt hơn các cử chỉ không lời của một người, ta có thể tập trung quan sát vào  các biểu hiện trên khuôn mặt, đầu và tay. 

Các cử chỉ thể hiện qua mặt và đầu:

  Mắt không nhìn thẳng thể hiện sự thiếu chân thành.

Mắt không nhìn thẳng thể hiện sự thiếu chân thành.

Khi nói chuyện, nếu mắt đối phương không nhìn thẳng và hay chớp mắt thường biểu hiện một sự không chân thành và giấu diếm một điều gì.

Nếu mắt nhìn về một hướng, mi mắt và tròng mắt hơi cụp xuống là biểu hiện nỗi buồn. Còn nếu tròng mắt mở to, hai con mắt nhìn rất mạnh vào người khác là biểu hiện sự tức giận.

Cử chỉ hay gật đầu liên tục là thể hiện đối phương muốn nghe bạn nói và đang xử lý thông tin trong đầu. Đây là cử chỉ bạn phải tinh ý phân biệt. Họ gật đầu như vậy không có nghĩa là họ bằng lòng với những gì bạn nói mà chỉ cho thấy họ hiểu những gì bạn nói mà thôi.

Khi nói chuyện, người nào hay nheo mắt, hướng đầu ra nghe hay ghé tai ra phía trườc là biểu hiện không hiểu và muốn được nghe rõ hơn. Mắt nhìn thẳng mỉm cười thường là cử chỉ tốt, lịch lãm và chân thật.

Cử chỉ thể hiện qua tay:

  Tay chống lên trán thể hiện người đó đang phân tích, đánh giá vấn đề.

Tay chống lên trán thể hiện người đó đang phân tích, đánh giá vấn đề.

Trong giao tiếp, nếu người đối diện để lòng bàn tay mở biểu hiện sự thẳng thắn, không giấu điều gì. Bàn tay nắm lại biểu thị một sự không thân thiện.

Khi nói chuyện mà các ngón tay gõ mặt bàn là thể hiện sự cân nhắc trong suy nghĩ trườc khi ra quyết định.

Các cử chỉ, thái độ và tâm trạng khác:

Nắm được những biểu hiện này, bạn sẽ đọc vị được tâm trạng của bất kỳ ai qua cử chỉ 2

Khi không đồng ý với một ý kiến nào đó, hoặc có tâm trạng giận dữ, hoài nghi: da mặt đỏ, nheo mắt, cau mày mắt, lắc đầu, mặt không tươi, bàn tay nắm lại.

Không dứt khoát, không quyết đoán: nhìn bối rối, chớp mắt, bàn tay xoa xoa mặt hoặc miệng, cắn môi, gật đầu nhẹ nhiều lần và không dứt khoát.

Đang phân tích và đánh giá: nheo mắt, nhìn chăm chú, vuốt cằm, nắm bàn tay lại nhưng ngón trỏ đè vào lõm má, tay chống lên trán.

Buồn chán và không quan tâm: mắt không nhìn thẳng mà lơ đãng, tay mân mê một vật gì đó.

Biểu hiện không chân thật: tay bịt miệng khi nói, mắt không nhìn thẳng, hay né tránh khi người đối diện nhìn vào, hay chớp mắt, da mặt tái.

Tự tin, chân thật, cởi mở và hợp tác: lòng bàn tay mở, mắt mở sáng, tròng mắt long lanh, tươi cười, gật đầu theo nhịp người khác nói.

Trên đây là các tâm trạng, thái độ và cử chỉ điển hình thường thấy. Tuy nhiên nhiều người vẫn có thể biểu thị các cử chỉ theo cách riêng và thói quen riêng không giống ai nên chúng đôi khi không biểu đạt chính xác 100% tâm trạng của người nói.

Lam (tổng hợp)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO