Báo Điện tử Gia đình Mới

Ra mắt series phim kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam: ‘Sự cân bằng hoàn hảo’

Series phim Kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam tập trung giải quyết các cặp mâu thuẫn đối lập, đó là: tự nhiên - nhân tạo, vô hạn - hữu hạn, truyền thống - hiện đại, hữu hình - vô hình...

Ngày 8/11/208 tại AGOhub - Cổng kết nối sáng tạo trong ngành kiến trúc và nghệ thuật, VICOSTONE, IGV và các đối tác chính thức giới thiệu tới công chúng series phim Kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam với chủ đề "Sự cân bằng hoàn hảo".

Tạp chí điện tử Gia Đình Mới, Tạp chí Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Kiến trúc đồng hành cùng series phim trong vai trò bảo trợ truyền thông. 

Phim kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam

“Sự cân bằng hoàn hảo” - series phim Kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam xây dựng nội dung dựa trên khái niệm “sự cân bằng” do thương hiệu đá thạch anh cao cấp VICOSTONE khởi xướng và đồng hành.

Thông qua việc giải quyết các cặp mâu thuẫn đối lập, đó là: tự nhiên - nhân tạo, vô hạn - hữu hạn, truyền thống - hiện đại, hữu hình - vô hình...

Ra mắt series phim kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam: ‘Sự cân bằng hoàn hảo’ 0

Đó là kết quả của những suy nghĩ, trăn trở, quyết tâm của đội ngũ những người thực hiện: Xây dựng những chương trình truyền hình đầy ắp thông tin, tiện ích, lôi cuốn khán giả và tạo động lực sáng tạo.

Chương trình không chỉ cung cấp các kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm thực tế, điển hình về công việc của Kiến trúc sư mà còn khiến những ai đang mong muốn trở thành Kiến trúc sư, đang làm công việc thiết kế, sáng tạo... nhận ra giá trị thực sự của nghề Kiến trúc! “Sự cân bằng hoàn hảo” chính là một tạp chí bằng hình ảnh về các công trình kiến trúc và nghề Kiến trúc sư!

KTS Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập AGOhub - cổng kết nối sáng tạo trong ngành Kiến trúc, nghệ thuật chia sẻ: “Nhiều năm làm nghề tôi và các đồng nghiệp mải miết chạy theo nhu cầu của chủ đầu tư, của xã hội, và có những lúc trấn tĩnh lại, chúng tôi luôn đau đáu câu hỏi: Thực sự là kiến trúc sư đi tìm gì? Và đâu là giá trị bản chất của kiến trúc?”  

  Ông Phạm Anh Tuấn - TGĐ VICOSTONE

Ông Phạm Anh Tuấn - TGĐ VICOSTONE

Hơn một năm trước "Sự cân bằng hoàn hảo”, series phim Kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam đã được chúng tôi ấp ủ, với mong muốn truyền cảm hứng từ những giải pháp thiết kế sáng tạo đã được những kiến trúc sư hàng đầu hiện thực hoá trong những công trình kiến trúc tuyệt vời của mình.

“Mong ước lớn nhất của chúng tôi là những ý tưởng thiết kế đột phá, đầy tính nhân bản này sẽ được nhân lên rộng rãi trong cộng đồng kiến trúc sư, tạo nên sức mạnh thay đổi nhận thức, từ đó phổ quát những giá trị của kiến trúc trong đời sống. Những ý tưởng này, chúng tôi gọi đó là ý tưởng dẫn dắt động lực sáng tạo Kiến trúc Việt!”, Ông Phạm Anh Tuấn - TGĐ VICOSTONE bày tỏ.

“Lựa chọn đối tượng khán giả mục tiêu của chương trình là những kiến trúc sư, với khát vọng, series phim sẽ thúc đẩy năng lượng, trách nhiệm, và chính họ chứ không phải ai khác sẽ lan toả cảm hứng, động lực sáng tạo trong cộng đồng và các công trình kiến trúc tương lai” ông Phạm Anh Tuấn – Tổng Giám đốc VICOSTONE khẳng định. 

Ra mắt series phim kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam: ‘Sự cân bằng hoàn hảo’ 2

Những KTS tài ba nhất với những triết lý thiết kế riêng sẽ hội tụ trong series phim này với 2 phiên bản: Chương trình truyền hình live TV tương tác phân phối đa nền tảng và series Phim Kiến trúc.

Người dẫn dắt là những kiến trúc sư tài ba và có những công trình kiến trúc đạt nhiều giải thưởng uy tín.

Nhìn sâu hơn vào các công trình kiến trúc

Chương trình có sự tham gia của những kiến trúc sư mà tên tuổi của họ gắn liền với những công trình mang nhiều trăn trở và đều có bản sắc riêng. 

Kiến trúc cũng như nhiều loại hình nghệ thuật khác đều có chiều sâu. Với hạt nhân là triết lý, là những quan niệm và nhân sinh quan. Dựa trên lớp hạt nhân đó sẽ có những cấu trúc và các phương thức để thực hiện.

Lớp vỏ mà chúng ta có thể nhìn thấy được, chính là những giải pháp, là sự sáng tạo riêng của mỗi kiến trúc sư.

Chương trình là góc nhìn nhìn sâu vào bên trong của công trình kiến trúc để nhận diện được triết lý và cấu trúc thực hiện của người kiến trúc sư.

Ra mắt series phim kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam: ‘Sự cân bằng hoàn hảo’ 3

KTS Hoàng Thúc Hào (Văn phòng Kiến trúc 1+1>2) dành sự ưu ái đặc biệt với “Sự cân bằng hoàn hảo” và lựa chọn kênh truyền thông này để giới thiệu công trình mới nhất của anh: Trường tiểu học Sentia (Từ Liêm, Hà Nội).

Từ nhiều năm nay, KTS Hoàng Thúc Hào theo đuổi triết lý thiết kế “ngạc nhiên bền vững”, anh lý giải: “Trong không gian của trường Setina (Từ Liêm, Hà Nội), chúng tôi tạo ra một hành lang xuyên từ tầng 1 đến tầng 3, từ khối nhà này có thể nhìn thấy khối kia, ở mỗi góc chuyển động đều nhìn thấy khoảng trống, bầu trời, lớp học theo những con mắt khác nhau. Nếu hỏi các cháu nhìn về ngôi trường của mình thế nào và tổ chức một cuộc thi ảnh thì sẽ ra được rất nhiều bức ảnh thú vị.

Trong lớp học chúng tôi cũng tạo ra các cánh cửa với kích thước khác nhau. Lam cửa sổ chủ ý là tránh nắng, nhưng anh lại nhìn ra là cái gáy của một quyển sách, trẻ con lại nhìn ra cái ô,… cái sự ngạc nhiên đấy nó đến trong quá trình sử dụng dài hạn.

Ra mắt series phim kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam: ‘Sự cân bằng hoàn hảo’ 4

Nó không chỉ là ngạc nhiên đẹp, lạ, sốc tức thời… chúng tôi muốn đó là sự ngạc nhiên thích thú chậm. Dần dần nó ăn vào ký ức, kỉ niệm của đứa trẻ, theo thời gian nó lớn lên thì kỉ niệm đó vững chắc. Đó là triết lý ngạc nhiên bền vững!”

Đoàn Thanh Hà (Sáng lập văn phòng H&P Architec), một kiến trúc sư đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, cũng chọn “Sự cân bằng hoàn hảo” để công bố công trình mới nhất mà anh rất tâm đắc: “Không gian S” (KĐT Đồng Văn, tỉnh Hà Nam).

Với triết lý thiết kế “lấy cảm hứng từ thiên nhiên”, Đoàn Thanh Hà đã tạo ra một không gian với các bức tường “cô đơn” không dựa vào nhau hay giao nhau mà đứng độc lập, giống như một cái hang lớn với phần chân vững vàng như núi đá và phần mái được cách điệu như những đám mây trắng lơ lửng, như loạt dãy núi đá ở Kẽm Trống nằm ở hai bên sườn con sông Đáy.

Đoàn Thanh Hà giãi bày: “Nếu như tôi đi lạc vào một cái hang, thì phản ứng đầu tiên là tôi nhìn lên phía trên xem ánh sáng ở đâu, để định hướng theo nó. Trong các công trình bình thường, thì chính bức tường định hướng hướng đi.

  KTS Đoàn Thanh Hà

KTS Đoàn Thanh Hà

Tôi muốn mất phương hướng, tức là người ta có thể thoát ra hoặc thâm nhập vào không gian, mình định hướng bằng ánh sáng phía trên cao, bằng sự đơn giản và làm cho sự định hướng theo thói quen  bị phá vỡ.”

Những công trình của Đoàn Thanh Hà ẩn chứa những triết lý tổ chức không gian học hỏi từ thiên nhiên với cách tiếp cận mang nặng trách nhiệm xã hội.

Triết lý đó giúp cho địa phương nơi công trình được xây dựng có được sự phát triển bền vững, thông qua ảnh hưởng và tác động của công trình đến người sử dụng, thông qua cách mà không gian định hướng tương lai và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở địa phương. 

“Chúng tôi rất hiếm khi mang những vật liệu từ nơi khác đến những dự án mà chúng tôi thực hiện. Chúng tôi cũng rất hiếm khi đưa một đội quân thi công tinh nhuệ từ nơi khác đến để thực hiện dự án chúng tôi đang ấp ủ. Chúng tôi quan tâm đến ba vấn đề chính để phát triển một cách bền vững: Thứ nhất là vật liệu phải đúng và thiết thực.

“Thứ hai là những công nghệ thích hợp, phù hợp với người dân địa phương. Yếu tố cuối cùng là người dân địa phương cũng như cộng đồng ở đấy có thể tham gia vào thi công một cách rất đơn giản.”

Ra mắt series phim kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam: ‘Sự cân bằng hoàn hảo’ 6

Sự thiếu hụt trong các hoạt động truyền thông kiến trúc hôm nay, đó là việc chúng ta trình bày và bàn luận về các giải pháp, các công trình hiện hữu, nhưng chưa chạm được vào những tầng sâu hơn đó là cấu trúc và triết lý. 

Một KTS tài ba sẽ xây dựng cho mình một triết lý kiến trúc riêng và những thủ pháp sáng tạo độc đáo, từ đó mà các công trình kiến trúc của họ mang màu sắc và dấu ấn cá nhân, những nét thiết kế hài hoà, tinh tế, không trộn lẫn.

VICOSTONE – thuộc Tập đoàn PHENIKAA –  Top 4 nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới, có hơn 15 năm kinh nghiệm sản xuất và cung cấp đá thạch anh nhân tạo tới hơn 40 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính và khắt khe nhất như Mỹ, Canada, Úc và châu Âu... 

Năm 2018, VICOSTONE lọt Top 200 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất châu Á do Forbes Asia bình chọn, được vinh danh trong TOP 10 Công ty vật liệu xây dựng uy tín, TOP 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam giai đoạn 2013 – 2017, Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2017-2018.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO