Báo Điện tử Gia đình Mới

Rằm tháng 7 năm 2019 vào ngày nào, xuất hành hướng nào, giờ nào mới tốt?

Rằm tháng 7 hay còn được gọi là ngày Xá tội vong nhân và cũng là ngày Vu lan báo hiếu. Rằm tháng 7 năm 2019 vào ngày nào, xuất hành giờ nào, hướng nào mới tốt?

Rằm tháng 7 năm 2019 vào ngày nào?

Rằm tháng 7 năm 2019 là ngày 15/7 âm lịch. Năm 2019 ngày rằm tháng 7 rơi vào thứ Năm ngày 15/8 (dương lịch).

Vào ngày rằm tháng 7, con cháu thường chuẩn bị lễ cúng ông bà, tổ tiên để tỏ lòng hiếu kính. Ngoài ra, các gia đình người Việt cũng tổ chức cúng dường, làm phước, phóng sinh, bố thí để hồi hướng công đức cho cha mẹ.

  Rằm tháng 7 là ngày Vu lan báo hiếu và cũng là ngày Xá tội vong nhân (Ảnh minh họa)

Rằm tháng 7 là ngày Vu lan báo hiếu và cũng là ngày Xá tội vong nhân (Ảnh minh họa)

Ngày rằm tháng 7 2019 nên xuất hành hướng nào, giờ nào mới tốt?

Ngày rằm tháng 7 năm 2019 được đánh giá là ngày bình thường. Các giờ tốt trong ngày: Giáp Tí, ất Sửu, Mậu Thìn, Kỷ Tỵ, Tân Mùi, Giáp Tuất.

Trong ngày rằm tháng 7 (15/8 dương lịch) các tuổi Mậu Dần, Bính Dần, Canh Ngọ, Canh Tý nên cẩn thận chuyện đi lại, xuất hành, nói chuyện và làm các việc đại sự.

Vào ngày này, nên chọn hướng xuất hành là Đông Bắc để gặp hỷ thần, xuất hành hướng Nam để gặp tài thần.

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày rằm tháng 7

Ngày rằm tháng 7, lễ Vu Lan báo hiếu xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiều Liên đại hiếu cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ bằng cách nghe lời Phật dạy: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được.

Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó". Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng, chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng có thể làm theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó, ngày lễ Vu Lan ra đời.

  Ngày rằm tháng 7 là ngày con cháu hướng về ông bà, tổ tiên bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn (Ảnh minh họa)

Ngày rằm tháng 7 là ngày con cháu hướng về ông bà, tổ tiên bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn (Ảnh minh họa)

Vu Lan là dịp để nhắc nhớ tâm tưởng mỗi người đong đầy thêm tình cảm hiếu lễ, lòng biết ơn hướng về cha mẹ. Trong những ngày này, người dân đã được chứng kiến những hình ảnh đầy xúc động. Dù già hay trẻ, trai hay gái khi dự lễ Vu Lan đều thành kính và tràn ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trang trọng lên ngực áo.

Những người còn cha mẹ cài bông hồng đỏ như một lời nhắc nhở rằng mình vẫn còn cả cha và mẹ. Người không còn cha mẹ cài bông hoa trắng để tưởng nhớ đấng sinh thành. Tuy nhiên, màu sắc hoa hồng chỉ là sự quy ước.

Nghi thức lễ Vu Lan không nên tiếp cận theo góc độ thuần túy tín ngưỡng tôn giáo mà mang ý nghĩa thắp lên ngọn đuốc trí tuệ của tình thương yêu. Đó là ý nghĩa đích thực của ngày Vu Lan, nét đẹp nhân văn trong ứng xử của những người con đại hiếu bởi sự hiếu thảo không thuộc về bất kỳ tôn giáo nào.

*Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo

Mai Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO