Báo Điện tử Gia đình Mới

Xì gà và thuốc lá loại nào có hại hơn?

Cùng làm từ thuốc lá nhưng với quy cách và cách hút khác nhau, nhiều người chuyển từ hút thuốc lá sang xì gà với hy vọng chúng ít độc hơn. Nhưng sự thực có phải vậy?

Xì gà và thuốc lá đều làm từ lá thuốc lá, nhưng với quy trình sản xuất, quy cách và cách hút khác nhau.

Thuốc lá có chứa gần 1 g (hỗn hợp) lá thuốc lá không qua lên men, được cuốn bằng giấy. Trong khi đó, hầu hết xì gà được làm từ thuốc lá đã qua lên men, được quấn bằng lá thuốc lá và có chứa 1-20 g thuốc tùy vào kích cỡ.

Một điếu xì gà cỡ lớn (5-20 g) có thể mất 1- 2 tiếng mới hết một điếu, trong khi đó một điếu thuốc chỉ hút được trong khoảng 10 phút.

Ngoài ra, khác với khói thuốc lá, khói xì gà thường không được hít vào.

Tuy vậy, chúng vẫn có những tác hại nhất định đối với sức khỏe, và bạn khó có thể đoán biết được loại thuốc nào độc hại hơn.

Sự khác biệt giữa khói xì gà và khói thuốc lá

Khói xì gà và khói thuốc lá đều chứa các hóa chất độc hại, gây hại cho cả người hút và người hít phải khói thuốc. Khói thuốc xì gà thậm chí có thể độc hơn khói thuốc lá bởi một số lý do sau:

- Nguy cơ gây ung thư cao hơn: Trong quá trình lên men để làm xì gà đã tạo ra nồng độ nitrosamine cao gây ra ung thư. Khi hút xì gà, các hợp chất này được thải ra qua khói  với nồng độ cao hơn trong khói thuốc lá.

Xì gà và thuốc lá loại nào có hại hơn? 0

- Nhiều hắc ín hơn: Thuốc lá chứa trong xì gà có chứa nhiều chất hắc ín gây ung thư hơn trong thuốc lá.

- Độc hại hơn: Lá thuốc dùng để cuộn xì gà có độ xốp ít hơn giấy cuộn thuốc lá, nên điếu xì gà thường không được đốt cháy hoàn hảo và kết quả là tạo ra nhiều chất độc hại trong khói thuốc hơn thuốc lá.

- Thời gian tiếp xúc chất độc hại lâu hơn: Vì kích cỡ xì gà thường lớn hơn và chứa nhiều thuốc hơn thuốc lá, phải mất 1-2 tiếng mới hút xong một điếu xì gà cỡ lớn (5-20 g) nên dẫn đến việc tiếp xúc với các chất độc hại lâu hơn (như cacbon monoxit, hydrocarbon, amoniac, cadmium và các chất khác).

Xì gà và thuốc lá loại nào có hại hơn? 1

Hút xì gà cũng gây ung thư

Hút xì gà gây ra ung thư vòm miệng, thanh quản, thực quản và phổi.

Đối với những người hút xì gà thường xuyên, đặc biệt là khi hút thường hít khói vào sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh về phổi.

Những người hút xì gà và hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh về khoang miệng và ung thư thực quản ngang nhau. 

Người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư phổi cao hơn

Thông thường, người hút xì gà khi hút thuốc không hít khói vào phổi, nên nguy cơ mắc ung thư phổi, bệnh mạch vành và bệnh phổi thấp hơn người hút thuốc lá. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh ở những người này vẫn cao.

Xì gà và thuốc lá loại nào có hại hơn? 2

Dù có hít khói thuốc vào hay không, những người hút xì gà và thuốc lá đều tiếp xúc với các chất độc hại thông qua môi, lưỡi, cổ họng và thanh quản. Khi nước bọt chứa hóa chất trong khói thuốc bị nuốt vào thì chất gây ung thư sẽ tiếp xúc trực tiếp với thực quản.

Vì vậy, những người hút thuốc lá và xì gà đều có nguy cơ ung thư miệng và thực quản.

Hút xì gà dễ gây nghiện hơn

Trong thuốc lá và xì gà đều có chứa nicotine - là một chất gây nghiện khi hấp thụ vào máu sẽ làm tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch và huyết áp.

Khi hút thuốc, khói thuốc đi vào cơ thể qua cơ quan hô hấp và niêm mạc miệng. Một điếu xì gà có thể cung cấp một lượng nicotine bằng một hộp thuốc lá, nên nguy cơ gây nghiện cũng cao hơn so với hút thuốc lá.

Lam /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO