Báo Điện tử Gia đình Mới

Du khách nước ngoài nghi đánh nhân viên câm điếc tại Đà Nẵng: Xử lý thế nào?

Nhiều người lo ngại, với tính chất đặc biệt khi người gây án là du khách nước ngoài, sự việc mâu thuẫn gây ra 1 người Việt Nam bị chết tại Đà Nẵng sẽ được xử lý ra sao?

  Quán bar nơi xảy ra vụ việc du khách nước ngoài đánh tử vong một nhân viên câm điếc

Quán bar nơi xảy ra vụ việc du khách nước ngoài đánh tử vong một nhân viên câm điếc

Thông tin ban đầu, rạng sáng ngày 1/1, giữa một khách Tây ngồi uống tại quán bar Simple Ma và một số người ở quán bar Golden Pine ngụ trên đường Bạch Đằng (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) xảy ra xô xát.

Trong đó anh Lê Ngọc Chẩn (36 tuổi, quê xã Đại Hoà, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bị đánh nhập viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não. Đến chiều 5/1, nạn nhân đã tử vong.

Theo những người chứng kiến, thời điểm xảy ra vụ việc anh Chẩn bị một người đàn ông nước ngoài bên quán kia đánh liên tục vào đầu. Nạn nhân là nhân viên ở quán bar Golden Pine, bị câm điếc bẩm sinh, có con nhỏ và vợ đang mang thai.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người.

Xuất phát từ mâu thuẫn giữa một khách Tây ngồi uống tại quán bar Simple Ma và một số người ở quán bar Golden Pine ngụ trên đường Bạch Đằng (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) xảy ra xô sát đánh chửi nhau. Do bực tức và một phần đã sử dụng rượu bia, nghi phạm đã dùng tay đấm liên tiếp vào đầu anh Lê Ngọc Chẩn gây tử vong do chấn thương sọ não.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, căn cứ Án lệ số 01/2016/AL về vụ án "Giết người" được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016 và được công bố theo Quyết định 220/QĐ-CA ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã xác định Tội cố ý gây thương tích chỉ khi đối tượng phạm tội tấn công vào chân, tay mà không tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể, là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm sử dụng vũ lực đánh vào đầu anh Chẩn gây tử vong đã cấu thành Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Về mặt chủ quan, lỗi của nghi phạm là lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của nghi phạm dùng vũ lực đánh liên tiếp vào vùng đầu anh Chẩn đã phản ánh ý thức chủ quan của nghi phạm mong muốn tước đoạt tính mạng người khác.

Pháp luật buộc công dân phải nhận thức khi dùng vũ lực tác động vào những vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng. Hậu quả xảy ra, nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. 

"Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho việc sử dụng rượu bia trong những ngày lễ tết đón chào năm mới. Nếu không biết kiềm chế bản thân thì rất dễ mất kiểm soát hành vi dẫn tới những vi phạm pháp luật”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh.

Điều 13. Phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác

Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Điểm n, khoản 1, Điều 123 ghi rõ: Người nào giết người có tính chất côn đồ sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO