Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội kiến nghị đưa khí bơm bóng cười vào danh mục cấm kinh doanh

Từ 18/4/2017 đến nay, công an thành phố đã xử phạt 156 trường hợp kinh doanh các chất gây nghiện, trong đó có bóng cười.

Tại kỳ họp HĐND thành phố từ ngày 4 đến  6/12, UBND Hà Nội đã giải trình về tình hình kiểm ta, xử lý kinh doanh bóng cười tại một số nhà hàng, quán karaoke trên địa bàn. 

Theo đó, từ 18/4/2017 đến nay, công an thành phố đã phát hiện, xử phạt hành chính 156 trường hợp kinh doanh các chất gây nghiện như bóng cười, shisha, cỏ Mỹ, tem giấy hay bùa lưỡi.... với số tiền trên 2 tỷ đồng. 

Liên quan đến việc sử dụng bóng cười, báo cáo của thành phố dẫn quy định cho hay, khí N20 (bơm vào bóng) được dùng trong y tế, giảm đau..., không phải là chất ma túy hoặc tiền chất ma túy nên không nằm trong công ước về kiểm soát các chất ma túy. Do đó, luật pháp hiện hành không cấm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khí này. 

Theo UBND TP Hà Nội, các quy định pháp luật, chế tài xử lý đối với vi phạm của cơ sở kinh doanh bóng cười là chưa rõ ràng, chỉ xử lý hành chính mà không xử lý hình sự, mức độ còn nhẹ nên chưa răn đe đối với người vi phạm.

  Khách ngậm bóng cười ở một quán cà phê Hà Nội. Ảnh: PV

Khách ngậm bóng cười ở một quán cà phê Hà Nội. Ảnh: PV

Những người kinh doanh, tàng trữ sử dụng trái phép bóng cười chuyển phương thức hoạt động, tiêu thụ vào các quán bar, vũ trường, thậm chí nhà ở để đối phó sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.

"Mặc dù các phương tiện truyền thông đã cảnh báo về hậu quả tác hại của bóng cười, song việc sử dụng trong một bộ phận thanh, thiếu niên là thực trạng đáng báo động, nhất là tại các khu vực gần trường học, quán cà phê, quán bia, karaoke...", báo cáo nêu.

Trước tác hại của chất gây nghiện này, Sở Công an đã kiến nghị UBND TP đưa việc kinh doanh khí N20 vào danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện để quản lý, áp dụng các chế tài xử lý phù hợp; rút giấy phép kinh doanh cơ sở từng bị xử phạt mà tái phạm.

Sở Công an cũng đề xuất thành phố kiến nghị Bộ Y tế khuyến cáo khi sử dụng khí N20 sai mục đích sẽ có hại cho sức khỏe; xem xét đưa vào danh mục chất cấm kinh doanh và sử dụng vào cơ thể con người sai mục đích; kiến nghị Bộ Công thương quy định quản lý cũng như kiểm tra giám sát các tổ chức sử dụng khí N20. 

Trước đó tối 16/9, Lễ hội âm nhạc được tổ chức tại công viên nước Hồ Tây với ước tính gần 5.000 người tham gia. Sau khi kết thúc chương trình, nhiều người có biểu hiện nghi sốc ma túy đã được đưa cấp cứu.

Sau đó một ngày, 7 người đã tử vong, 5 người bị hôn mê sâu. Cả 7 người đều có phản ứng dương tính với chất ma tuý. Nhà chức trách thông báo đã phát hiện nhiều bóng cười và một số chất nghi ma túy tại hiện trường.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO