Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội lên lộ trình cấm bán thịt chó ở nội thành từ năm 2021

Chi cục Thú y Hà Nội dự kiến sẽ cấm bán thịt chó trong nội thành Hà Nội trong khoảng từ 3 – 5 năm nữa.

Ngày 13/9, Chi cục trưởng Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết cơ quan này sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn báo cáo thành phố về lộ trình vận động người dân bỏ thói quen ăn thịt chó.

Giới chức Hà Nội dự kiến từ 3-5 năm nữa, sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội bởi vì đây là những khu vực trung tâm, có đông du khách quốc tế nên cần làm trước.

Hà Nội lên lộ trình cấm bán thịt chó ở nội thành từ năm 2021 0

Với khu vực ngoại thành, ông Sơn cho rằng cần thời gian để tuyên truyền do những nơi này nuôi chó thả rông nhiều, khó quản lý và còn liên quan đến thói quen, tập quán của người dân trong việc sử dụng thịt chó làm thực phẩm.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, thành phố Hà Nội hiện có trên 1.000 điểm kinh doanh chó, mèo thương phẩm, giết mổ chó, mèo.

Cả thành phố hiện có khoảng 500.000 con chó, mèo; trên 87% nuôi với mục đích giữ nhà, còn lại nuôi làm cảnh, kinh doanh hoặc làm thực phẩm.

Ông Sơn cho rằng, trên thực tế hiện nay việc quản lý nuôi và kinh doanh thịt chó mèo chưa thật sự được các cấp các ngành quan tâm.

Theo quy định của pháp luật đối với chủ nuôi chó, mèo phải đăng ký việc nuôi chó với Ủy ban nhân dân cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư; Xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh…

Hà Nội lên lộ trình cấm bán thịt chó ở nội thành từ năm 2021 1

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 4170/UBND-KT về quản lý việc nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo địa bàn.

Đáng chú ý, tại văn bản này, TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tuyên truyền để người dân nhận thức được và từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

UBND TP Hà Nội cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại.

Ngoài ra, còn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh các bệnh truyền nhiễm như: Bệnh Dại, bệnh Xoắn khuẩn, bệnh Tả... cho các đối tượng tham gia quá trình kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO