Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội quyết tâm cấm xe máy thì cũng cần rõ ràng việc hạn chế xe ô tô cá nhân!

Nếu Hà Nội chỉ chăm chăm cấm xe máy mà không chú trọng việc hạn chế ô tô cá nhân thì sẽ không giải quyết được việc ùn tắc, ô nhiễm và hướng người dân sang sử dụng giao thông vận tải công cộng.

  Hà Nội đề xuất cấm xe máy ở các quận nội thành.

Hà Nội đề xuất cấm xe máy ở các quận nội thành.

Cấm xe máy thì cũng phải hạn chế ô tô cá nhân

Liên quan đến việc Sở GTVT Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy, ông Bùi Danh Liên - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: Tôi rất đồng tình với đề xuất giảm dần, tiến tới dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành của Hà Nội vào năm 2030.

“Đó là sự căn cơ của cơ quan quản lý nhà nước vì lợi ích của toàn dân và vì lợi ích của TP Hà Nội. Chúng ta đều thấy được giảm xe cá nhân gồm xe máy và ô tô đều mang lại lợi ích rõ rệt là giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và giảm cả những vụ tai nạn giao thông đau lòng”.

  Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương bởi đơn vị này dựa trên cơ sở: 2 tuyến đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương đã có những phương tiện giao thông công cộng hiện đại là tàu đường sắt trên cao và xe buýt nhanh (BRT).

Tuy nhiên, Hà Nội cũng cần nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, đánh giá những thuận lợi/bất lợi mà người dân phải trải qua nếu cấm xe máy? Số lượng người dân di chuyển trên 2 tuyến đường này như thế nào? Liệu hệ thống giao thông công cộng có đáp ứng được nhu cầu đi lại hàng ngày rất lớn của người dân hay không? Nếu phần thuận tiện lớn hơn bất tiện thì mới nên thực hiện ” – ông Liên cho hay.

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh: "Tôi cho rằng nếu Hà Nội chỉ chăm chăm cấm xe máy mà không chú trọng việc hạn chế ô tô cá nhân thì sẽ không giải quyết được việc ùn tắc, ô nhiễm và hướng người dân sang sử dụng giao thông vận tải công cộng.

Khi chúng ta đi ngoài đường, không khó để thấy lượng ô tô chiếm phần lớn diện tích lòng đường.

Chúng ta cũng đừng chủ quan rằng, nếu cấm xe máy, không hạn chế ô tô, người dân sẽ đi phương tiện công cộng. Bởi nhiều người, nhiều gia đình sẵn sàng mua ô tô nếu thấy việc di chuyển bằng các phương tiện công cộng không thuận tiện.

Hơn nữa, tôi thấy hiện nay, số lượng xe ô tô cá nhân của các cơ quan nhà nước khá nhiều.

Nếu người dân có xe máy mà không được đi, còn người có tiền hoặc những người trong cơ quan nhà nước mua sắm ô tô để sử dụng thì sẽ tạo nên sự bất hợp lý. Chắc chắn người dân sẽ không đồng thuận.

Do đó, nếu Hà Nội quyết tâm thực hiện cấm xe máy thì cũng cần rõ ràng trong việc hạn chế xe ô tô cá nhân".

Phải có lộ trình và từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng

Hiện nay Hà Nội đã và đang xây dựng các phương tiện giao thông vận tải công cộng phục vụ người dân như xe buýt, xe buýt BRT và tàu đường sắt trên cao.

  Hà Nội phải thực hiện theo lộ trình bài bản, rõ ràng và cần có sự đồng thuận của người dân.

Hà Nội phải thực hiện theo lộ trình bài bản, rõ ràng và cần có sự đồng thuận của người dân.

Tuy nhiên, nếu nói cấm người dân đi xe máy, hạn chế ô tô cá nhân để hướng vào sử dụng hệ thống giao thông công cộng như hiện nay là có thể thấy rõ ràng rằng không khả thi.

Các điểm dừng đỗ xe buýt, xe buýt nhanh, tàu sắt trên cao vẫn chỉ ở trên những tuyến đường chính, cách xa nơi ở, sinh sống của người dân. Việc di chuyển vài cây số để tới những bến xe buýt thực sự là bất tiện.

Do đó, TP nên triển khai xây dựng những bãi đỗ xe máy công cộng, phục vụ những người dân ở xa những tuyến đường có vận tải công cộng, hoặc đưa các phương tiện công cộng vào sâu hơn, rộng hơn.

Hạn chế xây dựng những tòa nhà cao tầng trên các trục đường lớn, tăng quỹ đất cho giao thông.

Hơn nữa tôi cho rằng, Hà Nội nên có lộ trình thực hiện theo từng năm, từng giai đoạn hợp lý như: thực hiện theo giờ, theo ngày chẵn lẻ, hoặc theo từng điểm giao thông…

Trong thời gian thực hiện theo lộ trình, Hà Nội đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng, cơ sở hạ tầng phục vụ người dân sử dụng vận tải công cộng…

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO