Báo Điện tử Gia đình Mới

‘Hãy nhớ, mi sẽ chết’ - Hành trình ‘Điểm đến của cuộc đời’

Memento Mori là một tiểu phẩm dựa trên cuốn sách “Điểm đến cuộc đời” của nhà văn Đặng Hoàng Giang sẽ sớm ra mắt khán giả.

“Cái chết bây giờ gần như quá vô thường với em. Mỗi ngày, em có thể nghe rất nhiều cái chết của bệnh nhân ung thư. Trước kia em có thể khóc cả ngày vì một người không quen biết nhưng bây giờ điều đó rất vô thường, ai cũng phải mất. Với bệnh nhân ung thư, đó là giải thoát.” - Huế, diễn viên của Memento Mori, đồng thời cũng là bệnh nhân ung thư cho biết.

Huế - diễn viên của Memento Mori, đồng thời cũng là bệnh nhân ung thư

Huế - diễn viên của Memento Mori, đồng thời cũng là bệnh nhân ung thư

Tiểu phẩm được xây dựng dựa trên những câu chuyện có thật của các bệnh nhân ung thư và người nhà mà tác giả Đặng Hoàng Giang tiếp xúc và đồng hành trong hành trình cận tử của họ.

Đó là Vân, người đã gửi gắm những lời dặn dò, nhắn nhủ cuối cùng cho hai con gái qua những đoạn ghi âm ngắt quãng bởi sức khoẻ của chị càng về cuối càng không cho phép.

Nhân vật Vân trong thực tế đã dùng những ngày cuối của cuộc đời mình thuyết phục gia đình chấp nhận cho chị hiến giác mạc, làm một điều có ích cho đời.

Đó là Hà, người đã đối mặt với việc căn bệnh ung thư xương đến với đứa con trai 10 tuổi của chị, bé Nam.

Sự hồn nhiên, vô tư và cách sử dụng ngôn từ đặc biệt của em, có thể càng xoáy sâu vào lòng người xem sự thương cảm và day dứt khôn nguôi làm thế nào vượt qua nỗi đau, mất mát và tiếp tục sống khi người thân yêu nhất của mình mãi mãi ra đi.

Hà - người nhà bệnh nhân

Hà - người nhà bệnh nhân

Và Liên, cô gái trẻ với nhiều hoài bão ước mơ bị ung thư vú và mất sau 5 năm chữa chạy, 15 năm ăn học, 3 năm đi làm.

Cuộc chiến cam go nhất của cô, có lẽ không phải với những liệu trình trị xạ, mà với chính bản thân cô: Làm sao để bỏ đi những sân si, tìm được cho mình ý nghĩa của cuộc sống để cuối cùng đến với cái chết một cách thanh thản?

Với Phạm Diệu Hương, một diễn viên của Memento Mori, “Chính các bệnh nhân ung thư, thông qua vở diễn này, đánh động tâm trí của chúng ta, những người đang nương náu trong sự yên ổn, buộc chúng ta phải đối diện và chìm vào suy tư về nỗi đau và cái chết của kẻ khác”.

Phạm Diệu Hương - một diễn viên của Memento Mori

Phạm Diệu Hương - một diễn viên của Memento Mori

Những mảnh ghép trong tiểu phẩm cùng chung một đích đến là cái chết, nhưng những con đường thì khác nhau. Memento Mori là một hành trình mang tính biểu tượng, đi qua sự chết để nghĩ về sự sống.

Hành trình biểu tượng ấy là những trải nghiệm chân thật và tự nhiên về từng lát cắt hơi thở thông qua dòng chảy cuộc đời những con người đang sống chung với ung thư. Ở Memento Mori có tột đỉnh của sự chân thật trước bản thân và sự khiêm nhường trước tạo hoá.

“Tôi muốn đưa thông điệp quan trọng của cuốn sách đến với càng nhiều người càng tốt. Và nghệ thuật có thể giúp khán giả tiếp nhận một cách trực tiếp và hiệu quả", đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ nói về lý do dự án nghệ thuật cộng đồng Memento Mori ra đời.

Tác giả Đặng Hoàng Giang

Tác giả Đặng Hoàng Giang

Tác giả Đặng Hoàng Giang cho rằng: "Rất nhiều khi, cái mà người bệnh và người nhà của họ cần không phải là những lời khuyên, thậm chí không phải hỗ trợ tài chính, mà là sự thấu cảm và cảm giác được chia sẻ nỗi đau và sự nhọc nhằn, vất vả”.

Với những người thực hiện, Memento Mori là một món quà dành tặng những bệnh nhân ung thư và người thân của họ. Với quý khán giả, Memento Mori là một món quà cho tất cả những người tham dự. Hạnh phúc chẳng ở đâu xa, hạnh phúc ngay cạnh chúng ta khi được hít chung một bầu không khí, tận hưởng hạnh phúc từ những việc đơn giản nhất, trong từng hơi thở.

Empty

Với thông điệp như vậy, dự án cộng đồng Memento Mori mang đến chương trình biểu diễn nghệ thuật bao gồm tiểu phẩm Memento Mori được đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ chuyển thể từ cuốn sách "Điểm đến của cuộc đời" và trò chuyện cùng tác giả cuốn sách - Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang.

Chương trình tại Hà Nội sẽ diễn ra ngày 30/6, 1/7 và 2/7/2018 với sự tham gia của các diễn viên: Hoàng Hường, Phạm Diệu Hương, Mai Ka, Đan Phương, Phạm Thị Huế, Nam Anh, Tùng Lâm, Trần Thị Hà, Phương Chi và Thu Huyền - trong số họ có những bệnh nhân ung thư hoặc người nhà của bệnh nhân ung thư.

Ba đêm diễn còn có sự tham gia xuyên suốt của nghệ sĩ dương cầm Trang Trịnh, nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành, dàn hợp xướng Young Hit Young Beat. Ngoài ra còn có sự hiện diện của nghệ sĩ khách mời đặc biệt trong mỗi đêm như một món quà bất ngờ và không được báo trước.

Memento Mori - Hãy nhớ ta đang sống

Dự án Memento Mori: Đã được thực hiện tại TP.HCM, Đà Nẵng và tiến tới công diễn toàn quốc. Tiểu phẩm dựa trên cuốn sách “Điểm đến của cuộc đời” của tác giả Đặng Hoàng Giang, do Marcus Mạnh Cường Vũ chấp bút kịch bản và đạo diễn, cùng đội ngũ tổ chức là các thành viên Khóa học mùa thu về Phát triển (ASOD). Dự án đã kêu gọi cộng đồng quyên góp được 150 triệu để tổ chức 3 đêm diễn tại Hà Nội chỉ trong 20 ngày.

Tác giả Đặng Hoàng Giang: Một nhà hoạt động xã hội, tiến sĩ về kinh tế phát triển (Đại học Công nghệ Vienna, Áo), phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Cộng đồng (CECODES) tại Hà Nội. Tiến sĩ tham gia sáng lập các diễn đàn mở là không gian hoạt động của xã hội dân sự, đối thoại, phổ biến kiến thức và các cuộc thảo luận mang tính phản biện.

Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ: Nhà sản xuất và phê bình phim. Anh khởi xướng chương trình “Khơi nguồn cảm hứng - Inspiration”, nhằm lan truyền những thông điệp giá trị cho cộng đồng. Trong khuôn khổ chương trình đó, Memento Mori lần đầu tiên ra mắt công chúng tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng Tư năm 2018.

Tú Anh /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO