Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà

Bồn cầu (toilet) bị tắc có thể gây ra nhiều phiền toái không mong muốn cho bạn và gia đình. Chính vì thế, 3 cách thông toilet dưới đây sẽ giúp bạn xử lí được vấn đề này một cách dễ dàng.

Tắc toilet dường như xảy ra vào những thời điểm không thuận lợi nhất. May mắn thay, bạn có thể tự xử lí hầu hết các tắc nghẽn mà không cần phải trả tiền cho thợ sửa ống nước.

Hầu hết các tắc nghẽn có thể được làm sạch bằng một pit tông tốt hoặc chất tẩy rửa tự chế được làm từ nước nóng, baking soda và giấm. 

Cách 1: Thông toilet.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 0

1. Giữ cho bồn cầu khỏi bị tràn: Nếu bồn cầu không xả nước đúng cách sau một lần xả, đừng xả lại. Điều này sẽ khiến cho nhiều nước được bơm vào bình chứa nước của bồn cầu hơn.

Thay vào đó, hãy tháo nắp bình chứa nước của bồn cầu và đóng nút thoát nước trong bình chứa. Việc này sẽ giúp ngăn chặn nước khỏi xả thêm vào bồn cầu.

- Nút thoát nước trong bình chứa trông giống như một nút xả hình tròn được gắn vào một đoạn xích.

- Nước trong bình chứa nước không hề bẩn. Vì thế hãy yên tâm thò tay vào trong để đóng nút.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 1

2. Chuẩn bị nhà vệ sinh: Trường hợp nước tràn xảy ra, bạn có thể đặt báo hoặc khăn giấy trên sàn để thấm hút chất lỏng. Việc làm này sẽ giúp cho việc dọn dẹp trở nên dễ dàng hơn sau này. Bạn cũng nên bật quạt thông gió hoặc mở cửa sổ để loại bỏ bớt mùi hôi.

- Nếu tắc nghẽn rất nghiêm trọng, hãy đeo một đôi găng tay cao su. Bồn cầu không hề vệ sinh một chút nào, nhưng một đôi găng tay cao su sạch sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi vi trùng. Chọn đôi găng tay dài đến khuỷu tay của bạn.

- Bạn cũng có thể mặc một bộ quần áo cũ khi xử lí bồn cầu bị tắc, đề phòng mọi thứ trở nên lộn xộn.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 2

3. Nhìn xem nếu bạn có thể làm thông tắc nghẽn: Nếu bạn có thể nhìn thấy nguyên nhân gây tắc nghẽn, thò tay vào và kéo nó ra nếu có thể. Nếu không thể làm thông với tay nhưng bạn biết có vật mắc trong đó (như đồ chơi) gây ra tắc nghẽn, thì hãy bỏ qua bước dùng cây thông bồn cầu và chuyển qua cách khác.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 3

4. Dùng cây thông bồn cầu (pít-tông cao su) chất lượng tốt: Điều quan trọng là sử dụng một pít-tông cao su lớn, nặng, có dạng hình quả bóng hoặc một loại có mép ca su gập bên trong, có thể bịt kín không khí. Không sử dụng loại pít-tông hút nhỏ giá rẻ. Những dụng cụ rẻ tiền này thường sẽ không hiệu quả.

- Cho nước nóng chạy qua pít-tông trước khi sử dụng. Điều này sẽ giúp đầu cao su mềm ra và tạo ra đầu bịt kín khí.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 4

5. Đưa pít-tông vào trong bồn cầu: Hãy chắc chắn rằng pít tông hoàn toàn che được hết lỗ. Pít tông nên nằm chìm trong nước để đảm bảo hiệu quả. Điều quan trọng là phải đẩy và kéo được nước (không phải không khí) qua khe hở. Thêm nước từ bồn rửa vào bồn cầu nếu cần thiết.

- Bơm pít tông qua lỗ. Bắt đầu từ từ, vì lần hút đầu tiên sẽ đẩy không khí vào bồn. Nhấn xuống, sau đó kéo mạnh lên để nới lỏng tắc nghẽn. Tiếp tục đẩy mạnh và kéo cho đến khi nước bắt đầu chảy.

Có thể mất 15 đến 20 chu kỳ trước khi bồn cầu được thông. Hãy kiên nhẫn. Miễn là bạn chắc chắn không có vật thể cứng. Phương pháp này có thể không hoạt động ngay lập tức nhưng thường sẽ hoạt động sau một vài nỗ lực nhấn kéo và xả nước lặp đi lặp lại.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 5

6. Xả bồn cầu để kiểm tra tắc nghẽn: Nếu pít tông cuối cùng làm cạn nước trong bồn cầu, nhưng tắc nghẽn vẫn chặn dòng chảy tự do xuống cống, hãy để nguyên pít-tông trong toilet và đổ đầy nước vào toilet một lần nữa.

Đổ nước đến điểm bình thường, sau đó lại tiếp tục nhấn kéo. Tắc nghẽn cứng đầu có thể sẽ yêu cầu bạn lặp lại điều này nhiều lần.

Cách 2: Sử dụng sản phẩm chứa enzyme. 

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 6

1. Mua sản phẩm enzyme xử lý chất thải: Hãy tìm mua sản phẩm có chứa hỗn hợp enzyme làm hóa lỏng chất thải. Những enzyme này được sử dụng trong các hệ thống tự hoại để phân hủy chất thải.

- Các sản phẩm loại này thường có thể được mua tại các cửa hàng. Phương pháp này tốt hơn vì nó sẽ không gây hại cho đường ống hoặc môi trường của bạn.

- Phương pháp này sẽ chỉ hoạt động trên chất thải hữu cơ, không trên đồ chơi hoặc các đồ vật khác.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 7

2. Làm theo hướng dẫn trên bao bì: Đổ lượng enzyme được hướng dẫn trên bao bì vào bồn cầu. Bạn thường sẽ được hướng dẫn để enzyme trong bồn cầu qua đêm để chất thải có thể được phân hủy. 

Cách 3: Tự chế dung dịch vệ sinh cống thoát.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 8

1. Đun 2 lít nước: Nếu nhà vệ sinh có xu hướng bị tắc dễ dàng do cố gắng xả quá nhiều chất thải, hãy sử dụng kết hợp nước nóng, baking soda và giấm có thể sẽ giải quyết được vấn đề. Đun sôi nửa 2 lít nước, sau đó để nguội trong giây lát trong khi bạn thêm các thành phần khác vào bồn cầu.

- Sử dụng ít nhất 2 lít. Một lượng nước ít sẽ không hiệu quả, vì nó sẽ không đủ lực để đẩy qua phần tắc.

- Nước không nên nóng quá, chỉ ấm nóng. Không nên đun sôi, vì nước rất nóng có thể làm vỡ sứ.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 9

2. Đổ 1 cốc baking soda, 2 cốc giấm vào bồn cầu: Baking soda và giấm tạo ra một quá trình hóa học giúp hòa tan chất thải. Giấm trắng chưng cất thường được sử dụng, nhưng bất kỳ loại giấm nào đều có thể được. Hỗn hợp sẽ sủi bọt rất nhiều.

- Nếu bạn không có baking soda và giấm trong tay, hãy thử thêm một ít xà phòng rửa chén vào bồn cầu. Xà phòng có thể giúp nới lỏng vật gây tắc.

- Phương pháp này không hiệu quả đối với tắc nghẽn gây ra bởi một vật cản cứng, chẳng hạn như đồ chơi.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 10

3. Đổ nước nóng vào bồn: Đỏ nước trực tiếp vào lỗ thoát thay vì phàn tường của bồn cầu. Lực nước chảy có thể giúp thông lỗ tắc.

3 cách thông bồn cầu bị tắc siêu đơn giản có thể áp dụng tại nhà 11

4. Để hỗn hợp nằm qua đêm: Vào buổi sáng, nước đáng nhẽ sẽ thoát hết. Chất tẩy rửa tự chế này sẽ làm sạch thành công tắc nghẽn gây ra bởi vật liệu hữu cơ.

Nếu nước không xả vào lần thử thứ hai, có thể có vật cứng gây ra tắc nghẽn. Hãy thử sử dụng móc treo quần áo kim loại hoặc dụng cụ thông bồn cầu dạng dây dài.

XuânHồng /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO