Báo Điện tử Gia đình Mới

Khám sức khỏe trước khi cưới để tránh những sợ hãi, nghi ngờ trong đêm tân hôn

Nhiều cặp đôi vẫn còn tâm lý e ngại khám sức khỏe trước khi kết hôn. Bởi, họ sợ phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc màu hồng ở ngay trước mắt.

Thậm chí, có người còn suy nghĩ, việc khám sức khỏe như vậy là nghi ngờ, không tin tưởng đối phương.

Nhưng thực tế, đây lại là việc làm cần thiết, giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, những rối loạn sinh lý ở người trẻ.

Từ đó, giúp các cặp đôi tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này.

khamsanglochonnhan

 Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp phát hiện sớm bệnh di truyền, bệnh viêm gan B, HIV... và giúp bảo vệ hạnh phúc gia đình trong tương lai 

Khám sức khỏe tiền hôn nhân thể hiện trách nhiệm, tình yêu đối với nửa kia của mình

Theo Th-BS CKII Lê Thế Vũ (Chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội): ‘Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của mình mà còn là thể hiện trách nhiệm, tình yêu đối với người chồng/vợ của mình’.

Khám sức khỏe trước khi kết hôn bao gồm khám sức khỏe tổng thể và khám sức khỏe sinh sản.

Trong đó, khám sức khỏe tổng thể phát hiện ra bệnh tật có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và người bạn đời để có kế hoạch điều trị sớm như viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh liên kết giới, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục...

Chính vì chưa có ý thức kiểm tra ‘bộ máy sinh sản’ trước khi bước vào cuộc sống vợ chồng nên không ít cặp đôi phải nhận ‘trái đắng’ trong hôn nhân.

Thực tế thăm khám sức khỏe cho các cặp đôi, bác sĩ Vũ nhận thấy, ‘phần lớn những người đến khám sức khỏe sinh sản thường là đã lập gia đình và gặp phải ‘trục trặc’ trong quan hệ vợ chồng.

Số cặp nam, nữ đi khám sức khỏe tiền hôn nhân trên tổng số cặp nam nữ đăng ký kết hôn hàng năm còn quá ít.

Việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp họ loại trừ được những thiếu sót, phòng tránh bệnh tật sớm nhất có thể, tránh được những trường hợp đáng tiếc như phát hiện quá muộn về những căn bệnh di truyền, có thể truyền nhiễm sang em bé, hay phát hiện vô sinh… và sẽ giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình trong tương lai’.

kham-suc-khoe-tien-hon-nhan2

 Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp phát hiện sớm trục trặc trong quan hệ vợ chồng và có giải pháp xử lý kịp thời

Đừng để gặp vấn đề mới tìm đến bác sĩ

Với những người trẻ tuổi, họ luôn nghĩ rằng mình khỏe mạnh như thế này thì sao mắc bệnh được, khám làm gì cho tốn tiền...

Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh truyền nhiễm, những căn bệnh nghiêm trọng mà chỉ đi khám mới biết, nhìn biểu hiện bên ngoài không thể thấy được.

Bác sĩ Lê Thế Vũ chia sẻ, ‘nhiều chị em bị bệnh đường sinh dục nhưng không có biểu hiện bên ngoài (dị tật âm đạo, tử cung, buồng trứng, vòi trứng,...) nên chị em cần được bác sĩ phụ khoa kiểm tra và đánh giá một lần trước khi kết hôn.

Đối với nam giới, khả năng sinh sản của đấng mày râu được chứng tỏ qua khám 2 tinh hoàn và những biểu hiện của sự phát triển tính dục như cương cứng, xuất tinh…

kham-suc-khoe-tien-hon-nhan1

Trước khi cưới khoảng 6 tháng, các cặp đôi nên đi kiểm tra sức khỏe 

Do đó, trước khi cưới khoảng 6 tháng, cả nam và nữ nên đi kiểm tra sức khỏe. Nếu phát hiện thấy bệnh, cả hai sẽ cùng có thời gian để điều trị dứt điểm trước khi tiến hành đám cưới và có thể có em bé ngay sau khi kết hôn.

Khi khám sức khỏe, sẽ được kiểm tra những bệnh di truyền trong gia đình, bệnh truyền nhiễm, khả năng sinh sản, sự tương thích về nhóm máu…’.

Tầm soát vô sinh 

Việc tầm soát vô sinh được coi là vấn đề quan tâm nhất của việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.

Bởi, đối với các cặp vợ chồng, con cái đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hôn nhân và quyết định sự toàn vẹn hạnh phúc gia đình.

Và khi phát hiện vấn đề về sức khỏe, các bác sĩ sẽ tư vấn những biện pháp phòng ngừa, hoặc thay đổi lối sống... để duy trì cuộc hôn nhân khỏe mạnh, hạnh phúc.

Đồng thời, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng sẽ giúp các bạn trẻ có được kiến thức về sức khỏe sinh sản, chuẩn bị tâm lý cho cuộc sống tình dục của vợ chồng sau này.

Chính điều này sẽ giúp các cặp đôi tránh những sợ hãi, nghi ngờ lẫn nhau trong đêm tân hôn, hoặc giúp phòng tránh việc lây nhiễm cho nhau những bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài ra, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân còn giúp tránh các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho những đứa con tương lai.

Khi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, các bạn trẻ còn được hướng dẫn thực hiện kế hoạch hóa gia đình một cách hiệu quả, phù hợp với bản thân nhất, nhờ đó có thể kiểm soát được việc sinh con (thời điểm có con, số con, khoảng cách sinh), tránh việc mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai.

kham-suc-khoe-tien-hon-nhan3

 Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp duy trì hôn nhân hạnh phúc

Nội dung được đề cập trong chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân 

- Cơ thể học và sinh lý học cơ quan sinh dục nam và nữ 

- Chu kỳ đáp ứng tình dục bình thường và các rối loạn tình dục thường gặp 

- Tuổi sinh con và khoảng cách giữa 2 lần sinh

- Tình dục an toàn, tình dục thỏa mãn và tình dục có trách nhiệm 

- Các bệnh di truyền thường gặp 

- Các bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác, đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường tình dục và lây truyền từ mẹ sang con. 

- Các hành vi nguy cơ và hoàn cảnh nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục trong đó có HIV. 

- Phòng tránh thai ngoài ý muốn 

- Những điều cần biết trong ngày tân hôn và tuần trăng mật 

- Duy trì hôn nhân hạnh phúc

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO