Báo Điện tử Gia đình Mới

Lật tẩy các mưu kế trộm tài sản của những nữ ô sin có máu 'đạo chích'

Lợi dụng sự sơ hở của các trung tâm giới thiệu việc làm hoặc sự chủ quan, không đề phòng của chủ nhà, những nữ "đạo chích" dưới mác ô sin đã thực hiện nhiều phi vụ trộm tài sản của chủ nhà.

Qua mặt chủ nhà bằng giấy tờ tùy thân giả

Đầu tháng 10/2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM vừa bắt giữ Lê Thị Thủy (SN 1981, quê An Giang) để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Đối tượng này đã sử dụng mánh khóe lên mạng đặt làm giấy tờ tùy thân giả rồi tìm những gia đình giàu có xin làm giúp việc để nhân cơ hội sơ hở lấy trộm tài sản bỏ trốn.

  Nữ ô sin

Nữ ô sin "đạo chích" Lê Thị Thủy (An Giang) bị bắt.

Đáng chú ý nhất là tháng 7/2017, với giấy CMND giả mang tên Nguyễn Thị Thanh Lan (Bến Tre), Thủy đã xin được vào giúp việc cho gia đình chị Phạm Thị Hồng Thúy (ngụ quận 3, TP.HCM). Sau vài ngày làm việc, nữ ô sin này biến mất cùng  khối tài sản của chủ gồm 700 triệu đồng, 3 lượng vàng SJC, 1.000 USD với tổng giá trị tài sản trị giá gần 900 triệu đồng.

Từ khi gia đình chị Thúy trình báo, phải tới hơn 1 năm sau cơ quan điều tra mới tìm ra tung tích thực sự của “nữ quái” này bởi đối tượng đã sử dụng nhiều bộ giấy tờ tùy thân giả.

Khai nhận với cơ quan công an, Lê Thị Thủy khai nhận, với mánh khóe sử dụng giấy tờ giả, từ năm 2016 đến năm 2018, Thủy đã thực hiện thành công thêm 4 vụ trộm khác trên các địa bàn quận 3, Bình Tân và Bình Dương với tài sản lấy cắp lên tới hàng chục cây vàng cùng nhiều ngoại tệ giá trị lớn. Đáng chú ý, mỗi nhà Thủy chỉ làm từ 1 đến 2 ngày là thực hiện phi vụ trộm cắp.

“Khổ nhục kế” với chủ nhà

“Nữ quái” đội lốt ô sin Nguyễn Thị Thanh Loan, 38 tuổi (huyện Hóc Môn, TP. HCM) cũng mới bị công an TP. HCM bắt hồi đầu tháng 7/2018 sau khi gây một loạt vụ trộm cắp tài sản của chủ nhà.

Nữ quái này lại có chiêu trò “khổ nhục kế” với chủ nhà bằng cách kể chuyện về hoàn cảnh khó khăn, tìm cách gần gũi, thân mật, tạo niềm tin tuyệt đối với chủ nhà. Sau một thời gian lên kế hoạch, quan sát kỹ, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác nữ đạo chích này mới ra tay.

  Ô sin Nguyễn Thị Thanh Loan bị bắt sau khi gây ra một loạt vụ trộm tài sản của chủ nhà.

Ô sin Nguyễn Thị Thanh Loan bị bắt sau khi gây ra một loạt vụ trộm tài sản của chủ nhà.

Cụ thể, khoảng tháng 4/2018, Loan vào làm việc nhà bà Nguyễn Thị Xuân Lan (SN 1946, ngụ khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7). Khoảng 1 tuần sau, Loan phát hiện gia chủ đi vệ sinh nên đã lục túi lấy trộm 2 ĐTDĐ iPhone, 4 nhẫn vàng nữ trang trị giá khoảng 40 triệu đồng. Sau đó, Loan bắt xe ôm chạy xuống quận 9 bán lấy tiền tiêu xài.

Đến giữa tháng 6, Loan vào giúp việc cho bà Lan (72 tuổi) ở Phú Mỹ Hưng (quận 7) rồi lấy cắp 2 điện thoại, nữ trang trị giá gần 50 triệu đồng.

Tạo “hồ sơ uy tín” với đơn vị tuyển dụng việc làm

Biết được nhiều gia chủ bận rộn, tin tưởng tuyệt đối việc tuyển chọn người giúp việc vào những đơn vị, trung tâm tuyển dụng nên nhiều nữ hành nghề “hai ngón” lại tìm cách tạo hồ sơ ấn tượng về những khả năng của mình. Lợi dụng sự sơ hở trong việc “soi” hồ sơ của ứng viên, nhiều nữ quái đã lọt qua vòng tuyển chọn một cách dễ dàng.

Đó là chiêu trò của nữ quái Phan Thị Hồng Thành (SN 1993, quê Ninh Thuận). Sau khi được giới thiệu vào giúp việc cho gia đình chị T.T.Y.C (ngụ phường Thảo Điền, quận 2), Thành đã lấy trộm nhiều tài sản có giá trị của chủ nhà như nhẫn vàng đính kim cương trị giá 12.500 USD, đồng hồ hiệu Hermes trị giá 5.000USD, dây chuyền nữ trang…

Chuốc thuốc mê chủ nhà

Đây là mánh khóe để trộm tài sản của Trần Thị Lệ (32 tuổi, ở Hưng Yên) khi được làm giúp việc cho cửa hàng gội đầu của chị N.T.M (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

  Trần Thị Lệ (Hưng Yên) cả gan chuốc thuốc mê chủ nhà để trộm tài sản.

Trần Thị Lệ (Hưng Yên) cả gan chuốc thuốc mê chủ nhà để trộm tài sản.

Theo công an quận Bắc Từ Liêm, năm 2016, cơ quan này bắt nữ ô sin Trần Thị Lệ với hành vi trộm cắp tài sản.

Lệ đã mua cam về và bỏ thuốc mê vào cốc nước cam vắt cho chủ nhà uống. Sau đó, nữ quái này đã lấy trộm 6 triệu đồng, thẻ ATM cùng nhiều giấy tờ tùy thân của chị M. rồi bỏ trốn.

Tình trạng này gây nhiều lo ngại đối với các gia đình đang có nhu cầu thuê giúp việc.

Trao đổi với Gia Đình Mới, bà Nguyễn Thị Hảo – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội cho rằng: Hiện nay, có rất nhiều đơn vị tuyển dụng, các gia đình nên tìm đến với những trung tâm tuyển dụng uy tín. Đó là các trung tâm tuyển dụng của các Hội - đoàn thể, chính quyền địa phương.. để có cơ sở.

Cả đơn vị tuyển dụng và chủ nhà cần “siết chặt” khâu xác minh lý lịch của ứng viên giúp việc. Xác minh chặt chẽ các giấy tờ tùy thân bản gốc như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, số điện thoại của chính quyền địa phương ứng viên, gia đình ứng viên…

Cần có hợp đồng lao động giữa chủ nhà và người giúp việc để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của cả 2 bên.

Trong quá trình sử dụng người giúp việc, chủ nhà nên dành thời gian tìm hiểu tính cách của giúp việc, nâng cao tinh thần cảnh giác. Tài sản có giá trị nên được cất giữ ở các vị trí kín đáo. Không nên để người giúp việc ra vào phòng ngủ, phòng cất giữ đồ đạc khi chủ nhà không ở nhà…

Tâm An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO