Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Giáo viên trường Mỹ bị sa thải ngay sau khi kết hôn đồng giới

Một phụ huynh cho biết: "Thật không thể tin nổi, chúng ta đang sống ở năm 2018 và bạn vẫn có thể mất việc chỉ vì chọn yêu ai đó."

ket hon dong gioi bi sa thai

Các phụ huynh học sinh tại một trường công giáo ở thành phố Miami của Mỹ đã rất sửng sốt khi lãnh đạo nhà trường ra quyết định sa thải cô giáo lớp 1 chỉ vài ngày sau khi cô kết hôn với người bạn gái của mình. Thậm chí những giáo viên trong trường đã ủng hộ cô cũng đang lo sợ sẽ bị nhà trường khiển trách.

Cô giáo Jocelyn Morffi đã dạy tại trường công giáo Sts. Peter & Paul (Miami, Florida) gần 7 năm.

Bà Samantha Mills, một phụ huynh có con trai là học sinh của cô Morffi năm ngoái cho biết: "Cô ấy là một giáo viên tuyệt vời."

Nhưng ngày 8/2 vừa qua, bà Mills và các phụ huynh khác đã nhận được email từ hiệu trưởng thông báo rằng nhà trường đã phải đưa ra một "quyết định khó khăn nhưng cần thiết" là sa thải cô Morffi. Email này được chia sẻ với tờ The New York Times.

Cô giáo bị sa thải chỉ vài ngày sau khi kết hôn với người bạn gái đã quen được khoảng 2 năm.

Vanessa Almeida, một phụ huynh khác cho biết: "Bọn trẻ rất bối rối. Con trai tôi nói: "Mẹ ơi, con nghe nói cô Morffi bị đuổi việc vì kết hôn". Thằng bé nhìn tôi và hỏi: "Thế thì có gì xấu hả mẹ?"."

Ngày 9/2, cô Morffi chia sẻ trên Instagram: "Cuối tuần qua tôi đã kết hôn với tình yêu của đời mình và thật không may, kết quả là tôi bị đuổi việc. Đối với họ, lựa chọn bạn đời của tôi là không đúng."

Mary Ross Agosta, phát ngôn viên của Giáo phận Miami cho biết cô Morffi bị sa thải vì vi phạm hợp đồng, quy định rằng các giáo viên phải tuân thủ lời dạy và truyền thống của công giáo.

Cô từ chối trả lời liệu cô Morffi bị sa thải có phải vì kết hôn đồng giới hay không, chỉ nói rằng đây là "vấn đề nhân sự".

Trong số bốn giáo viên đã tham dự đám cưới, một cô giáo đã trả lời tờ The Times với yêu cầu giữ kín danh tính vì lo sợ ảnh hưởng đến công việc.

ket hon dong gioi bi sa thai 1

Cô giáo đó cho biết, sau khi cô Morffi bị sa thải, hội đồng trường đã cho gọi cả bốn người vào họp. Họ bị cảnh cáo rằng nếu muốn tiếp tục làm việc ở trường thì không được đăng hình hay tham dự những sự kiện được cho là ủng hộ hôn nhân đồng giới.

Cô cho biết người đại diện của phòng nhân sự "không nói thẳng sẽ đuổi việc họ nếu làm như vậy, nhưng cô ta khiến họ tin là họ sẽ bị như vậy", và cô rất thất vọng với cách giải quyết của nhà trường.

Cả bốn giáo viên cũng bị yêu cầu đọc bản ghi chép năm 2015 của Tổng Giám mục Thomas Wenski của Miami được viết khi lệnh cấm hôn nhân đồng giới ở bang Florida được gỡ bỏ.

Bản ghi chép trích lời của Hội đồng Giám mục Công giáo bang Florida, định nghĩa hôn nhân phải là giữa  một người đàn ông và một người phụ nữ,, và nếu nhân viên không tuân thủ theo lời dạy của công giáo sẽ bị sa thải, dù những hành vi đó xảy ra ngoài phạm vi công việc.

Khi được hỏi về buổi họp giữa các giáo viên và hội đồng trường, phát ngôn viên của Giáo phận Miami cô Agosta viết email trả lời rằng chi tiết cuộc họp "liên quan đến nhân sự và không thể công khai".

Trong khi đó, cô Almeida và các phụ huynh khác phải tìm cách thích hợp để giải thích cho các con chuyện đã xảy ra. Cô nói với các con rằng nhà trường đã sai.

"Nhiều phụ huynh rất sốc" - Cô Almeida cho biết. Các giáo viên khác trong trường dù không ủng hộ quyết định này song không có hành động nào chống lại.

Cô giáo Morffi luôn là một giáo viên mẫu mực, có phụ huynh còn miêu tả cô là một người "ngoan đạo".

Cô khuyến khích các học trò chia thức ăn cho những gia đình nghèo ở Miami thông qua một hoạt động phi lợi nhuận mà cô gọi là "Teach Hope". Cô làm tình nguyện viên trong đội bóng rổ với vai trò huấn luyện viên. Trên lớp, cô tạo không khí vui tươi cho học trò với những bài hát vui nhộn

Phụ huynh Ricardo Oviedo cho biết anh đang xem xét liệu các phụ huynh có thể đưa sự việc ra pháp luật xử lý hay không. Các phụ huynh khác cho biết họ đang cân nhắc sẽ kiến nghị, tổ chức biểu tình hoặc liên lạc với Quốc hội Mỹ.

Ở Florida, luật pháp bang về quyền công dân không đề cập đến tính hướng. Tuy nhiên một số hạt ở Florida đã có quy định để bảo vệ người lao động đồng tính, trong đó có hạt Miami-Dada nơi diễn ra sự việc, nhưng quy định không áp dụng với các tổ chức tôn giáo.

Mặc dù công giáo Roma phản đối hôn nhân đồng giới nhưng nhiều giáo xứ đã và đang chấp nhận giáo dân là đồng tính nam hay đồng tính nữ trong những năm gần đây, tư tế Rev. James Martin, tác giả cuốn sách “Building a Bridge,” một cuốn sách về các giáo dân LGBT.

Anh Oviedo - một phụ huynh - cho biết anh và vợ cũng như nhiều phụ huynh khác của ngôi trường này thậm chí còn không biết đến tính hướng của cô Morffi cho đến khi trường học ra quyết định sa thải cô.

Anh cho biết: "Thật không thể tin nổi, chúng ta đang sống ở năm 2018 và bạn vẫn có thể mất việc chỉ vì chọn yêu ai đó."

Theo The New York Times

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO