Báo Điện tử Gia đình Mới

Mãn nhãn với những hình ảnh độc lạ về tết trung thu Hong Kong

Tết trung thu là lễ hội truyền thống ở một số nước Châu Á, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Việt Nam và Trung Quốc. Tại Hong Kong (Trung Quốc), tết Trung thu có nhiều điểm độc đáo do sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, giữa nét bản địa và biểu hiện toàn cầu hóa.

den long_hien dai

Đèn lồng khổng lồ tại công viên Victoria - Hong Kong 

Sau đây là 5 điều thú vị nhất về trung thu ở Hong Kong.

1. Hằng Nga, thỏ ngọc và trạm điều khiển mặt đất của NASA

Hình ảnh Hằng Nga, thỏ ngọc xuất hiện khắp nơi ở Hong Kong. Các nhân vật truyền thuyết này được tôn thờ bởi người Trung Quốc và xuất hiện ở Hong Kong như một nét đặc trưng về văn hóa.

Người ta có thể thấy những chiếc đèn lồng sáng rực hay những chiếc diều bay lượn trên bầu trời gợi nhắc hình ảnh chị Hằng, thỏ ngọc khắp các địa điểm vui chơi, giải trí ở Hong Kong.

Hằng Nga và thỏ ngọc thậm chí còn được hét lên từ phòng điều khiển, trung tâm điều khiển mặt đất của NASA khi tầu vũ trụ Apollo 11 chuẩn bị đáp xuống mặt trăng.

den long_chi hang

Đèn lồng hình Hằng Nga và thỏ ngọc xuất hiện khắp nơi ở Hong Kong 

2. Bánh trung thu thời toàn cầu hóa

Bánh trung thu là loại bánh có nhiều ‘biến tấu’ vào bậc nhất ở các nước Châu Á, và bánh trung thu Hong Kong cũng không phải là ngoại lệ.

Bánh trung thu là một phần không thể thiếu trong lễ hội, đã được làm theo cùng một cách trong hàng trăm năm: bánh nướng có nhân là lòng đỏ trứng muối, kết hợp với hạt sen, đậu xanh.

Thế nhưng, thời nay bánh trung Hong Kong thay đổi quá nhiều.

Các loại bánh trung thu truyền thống xuất hiện với mọi hình dáng, kích cỡ. Mọi người khó mà tin được người Hong Kong sáng tạo ra cả bánh trung thu đông lạnh hoặc bánh trung thu nhân kem.

Các công ty đa quốc gia như Starbucks hay Häagen-Dazs cũng nhảy vào cuộc chơi, với sáng tạo: kết hợp trung thu truyền thống và bánh sandwich, bên trong kẹp kem lạnh.

banh trung thu_1

Bánh trung thu Starbucks là sự kết hợp giữa bánh trung thu truyền thống và sandwich 

3. Đèn lồng hình quả khế

Mid-Autumn Festival Celebrations in Hong KongLight decorations are displayed as mid-autumn celebrations take place at dusk on Sept. 24, 2015, in Victoria Park in Hong Kong Lucas Schifres—Getty Images 

Đèn lồng truyền thống được làm bằng giấy và chiếu sáng bằng nến. Có rất nhiều đèn lồng hình quả khế - một loại quả tiêu biểu cho lễ hội này ở Hong Kong. Một số đèn lồng khác trang trí bằng hình ảnh Hằng Nga và thỏ ngọc.

Ngày nay, đèn lồng làm bằng nhựa có bóng đèn mô tả các nhân vật hoạt hình mới là món đồ chơi yêu thích của trẻ em.

den long_1

Tháp đèn lồng và một chiếc đèn lồng hình quả khế đẹp mê hồn 

4. Làm sáp nóng chảy được coi là… tội phạm

Trong khi đèn lồng vẫn còn ‘sống tốt’ ở Hong Kong thì nến – thứ để thắp sáng đèn lồng – đã bị khai tử.

Trước đây, người dân Hong Kong thường nấu chảy sáp để làm nến. Đây là việc làm thực sự nguy hiểm khi họ thường dùng các hộp đựng bánh trung thu rỗng để nấu chảy sáp, rồi sau đó té nước vào thứ sáp đang nóng và sôi sùng sục đó.

Cách làm nến đó đã gây ra nhiều vụ tai nạn bỏng nghiêm trọng mỗi khi đến mùa trung thu ở Hong Kong. Đến thế kỷ 21, chính quyền Hong Hong đã xếp ‘gây rối bằng sáp nóng’ vào danh sách hành động phi pháp nơi công cộng.

Chắc hẳn đây là nơi có một không hai trên thế giới cho sáp nóng chảy vào danh sách tội phạm.

5. Múa rồng lửa ở công viên Victoria

Người Hong Kong quan niệm rằng pháo hoa, ánh sáng và âm thanh sôi động sẽ xua đuổi tà khí và vì vậy những đám múa rồng với nhiều pháo sáng gắn trên thân rồng xuất hiện ở khắp nơi.

Vào đêm 14 và 16/9 âm lịch, những con rồng lửa sẽ lang thang ở khu làng cổ Tai Hang, nhưng trong đêm 15 – chính hội trung thu, nó sẽ diễu hành vô cùng hoành tráng ở Công viên Victoria.

Mọi người vui vẻ, rộn ràng xúm xít xung quanh đám rước. Ai muốn đến xem màn trình diễn huy hoàng này phải đến thật sớm vì rất nhiều người muốn chen đến gần rồng lửa.

mua rong_trung thu

 

mua rong_trung thu_2

 

mua rong_last

 

Bánh trung thu Hong Kong Lava hút hàng ở Việt Nam

Bánh trung thu Hong Kong nhân trứng muối (custard lava) đang là món bánh thu hút người mua ở Việt Nam.

Mùi thơm và vị đậm đà của trứng muối mềm mại trong nhân bánh, trộn lẫn vị béo của bơ, sữa trong vỏ bánh đã làm loại bánh nướng này cực kỳ hấp dẫn.

Ngoài các loại bánh trung thu nhân Lava sản xuất trong nước, nhiều sản phẩm được quảng cáo là ‘xách tay từ Hong Kong’ có giá hàng triệu đồng cũng thu hút khách hàng đẳng cấp.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO