Báo Điện tử Gia đình Mới

Mỗi trẻ sinh ra tương ứng 1 bào thai bị bỏ, Việt Nam đứng đầu thế giới về nạo, phá thai

Nếu so tỷ lệ các ca nạo, phá thai/ tổng dân số của quốc gia thì Việt Nam được cho là nước đứng đầu thế giới về nạo, phá thai.

Mỗi trẻ sinh ra tương ứng 1 bào thai bị bỏ, Việt Nam đứng đầu thế giới về nạo, phá thai 0

Theo báo cáo mới công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2017, Việt Nam mỗi năm có 1,52 triệu ca nạo, phá thai, đứng ở vị trí thứ 3 thế giới sau Trung Quốc (7,93 triệu ca), Nga (2,28 triệu) về số ca nạo, phá thai cao nhất toàn cầu.

Nếu so tỷ lệ ca nạo, phá thai/ tổng dân số của quốc gia thì Việt Nam được cho là nước đứng đầu thế giới về nạo, phá thai (Trung Quốc 7,93 triệu/1,6 tỷ dân, Nga 2,28 triệu ca/ 150 triệu người).

Thực trạng đáng báo động hiện nay ở Việt Nam là có đến đến 20% người nạo, phá thai trong độ tuổi vị thành niên. Cứ 1 trẻ em ra đời thì có 1 bào thai bị phá bỏ. Mỗi năm có 1,2 – 1,6 triệu trẻ em được sinh ra tương ứng với đó con số bào thai bị phá bỏ. 

Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng đáng buồn trên là do thanh niên, người trong độ tuổi sinh đẻ chưa có nhận thức đúng đắn về sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai an toàn, hiệu quả.

Đặc biệt, tại các tỉnh miền núi phía Bắc do điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, phong tục, tập quán lạc hậu nên tỷ lệ sinh con ngoài ý muốn và tỷ lệ nạo, phá thai thường cao nhất cả nước.

Mỗi trẻ sinh ra tương ứng 1 bào thai bị bỏ, Việt Nam đứng đầu thế giới về nạo, phá thai 1

Nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên về sức khỏe sinh sản và phòng chống nạo phá thai, góp phần chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội giảm tỷ lệ nạo, phá thai của Việt Nam tại các tỉnh miền núi phía Bắc, từ ngày 13-15/12/2018, Tạp chí Thanh niên- Tuổi trẻ hạnh phúc; Tỉnh đoàn tỉnh Sơn La; CLB Liên kết Trẻ Việt Nam và Tổ chức DKT International Inc., tại Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tỉnh Sơn La, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Hành trình sống trách nhiệm “Vì chất lượng sức khỏe sinh sản của đồng bào vùng cao".

Chương trình được tổ chức tại hai huyện Mộc Châu và huyện Yên Châu tỉnh Sơn La.

Chương trình là một chuỗi các hoạt động, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của giới trẻ đối với vấn đề sức khỏe sinh sản, sử dụng bao cao su đúng cách, an toàn, các biện pháp phòng tránh thai…

Hàng nghìn người đã được khám và phát thuốc miễn phí tại Cụm xã Tú Nang, huyện Yên Châu và Cụm xã Hua Păng, huyện Mộc Châu.

Trong chương trình cũng có các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về hôn nhân cận huyết thống, việc tảo hôn, về sức khỏe sinh sản tới hàng trăm các bạn đoàn viên thanh niên tại địa phương; cắt tóc miễn phí cho bà con nhân dân do tỉnh đoàn Sơn La tổ chức.  

Bên cạnh đó, chương trình còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi động trẻ trung cũng như mang đậm bản sắc văn hóa vùng bản tại Điểm cụm xã Hua Păng – huyện Mộc Châu với nội dung “Tổ chức đêm Lửa trại Thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ yêu có Trách nhiệm”...

Đây là hoạt động cộng đồng xã hội thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên các tỉnh miền núi phía Bắc về bảo vệ sức khỏe sinh sản, phòng chống nạo phá thai, sử dung thuốc tránh thai, bao cao su đúng cách và an toàn, đảm bảo giảm tỷ lệ các ca nạo phá thai và sinh con ngoài ý muốn trong thời gian thích hợp.

Đồng thời chương trình cũng kêu gọi cộng đồng xã hội đặc biệt là các bạn trẻ hãy sống có trách nhiệm với bản  thân và những người xung quang trong sinh hoạt cuộc sống và đời sống tình dục, cùng chung tay phòng chống, giảm tỷ lệ nạo phá thai và phòng chống HIV/AID.

Bảo An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO