Báo Điện tử Gia đình Mới

Mồng Một Tết kiêng gì? Nhớ kỹ 8 điều này để cả năm may mắn, phúc lộc đầy nhà

Mùng 1 Tết kiêng gì để may mắn, không bị dông cả năm? Dưới đây là một vài lưu ý ai cũng nên nắm chắc.

Ngày mồng Một đầu năm mới, người Việt thường tránh làm những việc không tốt, nói lời không hay để cả năm may mắn. Vậy mồng Một Tết Nguyên đán nên kiêng làm gì? 

Hãy cùng Gia Đình Mới tìm hiểu xem ngày mồng Một Tết kiêng gì nhé!

Quét nhà, hót rác

Ông bà ta từ bao đời đã răn dạy con cháu, vào ngày mồng Một, mồng Hai, mồng Ba Tết Nguyên đán tuyệt đối không nên quét nhà, hót rác. Bởi theo quan niệm xưa, việc làm này có thể quét đi cả lộc may khiến gia đình gặp nhiều chuyện xui xẻo trong năm mới.

Mồng Một Tết kiêng gì? Nhớ kỹ 8 điều này để cả năm may mắn, phúc lộc đầy nhà 0

Được biết, tục kiêng quét nhà, hót rác ngày mồng Một Tết bắt nguồn từ điển tích của người Trung Quốc có ghi lại trong "Sưu thần ký". Điển tích đó như sau: 

Chuyện kể về người lái buôn tên là Âu Minh, đi qua hồ Thanh Thảo được thủy thần cho một người hầu tên là Như Nguyệt, đem về nhà được vài năm thì Âu Minh ăn nên làm ra, nhà rất giàu. Một hôm, nhân ngày mồng một Tết, không biết vì lý do gì Âu Minh đánh Như Nguyệt, cô sợ quá chui vào đống rác ở góc nhà.

Vợ Âu Minh không để ý nên vô tình quét nhà hót luôn cả đống rác có Như Nguyệt bên trong đổ đi. Từ đó nhà Âu Minh lại nghèo đi.

Người ta bảo Như Nguyệt chính là thần tài và lập bàn thờ để thờ. Từ đó có tục kiêng hót rác trong ba ngày đầu năm do người ta sợ hót mất thần tài ẩn trong đó đổ đi, sự làm ăn sẽ không phát đạt.

Kiêng cho lửa ngày đầu năm

Ngoài tục kiêng quét nhà, hót rác, ngày mồng Một Tết người Việt cũng kị người khác tới nhà mình xin lửa. Theo quan niệm dân gian, lửa là biểu tượng của sự may mắn. Việc cho ai đó lửa trong ngày mồng Một sẽ khiến gia đình đó gặp nhiều điều không may, gia đạo không yên, ra đường gặp nhiều tai bay, vạ gió.

Có tang không đi xông nhà

Ngày đầu năm, người Việt thường có tục đến xông nhà, xông đất. Người đến xông đất đầu năm rất quan trọng bởi họ là người sẽ quyết định may mắn hoặc vận xui cho cả gia đình trong suốt một năm.

Vì thế mà từ bao đời, ông bà ta thường chọn người hợp tuổi đến xông đất năm mới. Tránh người nặng vía, người khắc tuổi và những người nhà có tang để tránh vận xui đeo bám.

Kiêng không làm vỡ bát, đĩa

Người xưa quan niệm, vào ngày đầu năm mà bị vỡ bát, đĩa thì báo hiệu năm đó có những chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế mà ngày này nên tránh không làm vỡ bát, đĩa, hoặc cãi nhau, đánh nhau để cầu một năm may mắn, mọi chuyện suôn sẻ.

Mồng Một Tết kiêng gì? Nhớ kỹ 8 điều này để cả năm may mắn, phúc lộc đầy nhà 1

Kiêng vay mượn, trả nợ đầu năm

Ngày mồng Một đầu năm mà cho vay thì có nghĩa là gia chủ đem dâng lộc cho người khác. Vì vậy mà ngày này người Việt thường dặn nhau không vay mượn đồ đạc, tiền nong để tránh một năm khốn khó, không may mắn trong công việc, làm ăn.

Tránh mặc đồ đen, trắng trong ngày mồng Một Tết

Người Việt quan niệm màu đen và màu trắng là màu tượng trưng cho sự tang tóc vì thế vào ngày này người ta thường tránh không mặc trang phục có các màu này. 

Ngày đầu năm đặc biệt là mồng Một Tết người ta thường chọn lựa quần áo với màu sắc tươi sáng để cầu cho năm mới vui vẻ, may mắn.

Kiêng ăn những món mang lại vận xui

Ngày Tết, người Việt thường tránh ăn các món như thịt vịt, cá mè, thịt chó bởi theo người xưa quan niệm những món ăn này có thể mang đến vận xui cho gia đình. Nếu ăn chúng trong ngày Tết sang năm mới công việc sẽ lụi bại.

Mồng Một Tết kiêng gì? Nhớ kỹ 8 điều này để cả năm may mắn, phúc lộc đầy nhà 2

Kiêng nói những điều không may

Ngày mồng Một, tuyệt đối không nói những lời xui xẻo như: Chết mất, tiêu rồi, hỏng rồi... bởi những điều này thường không đem lại điều may mắn. Thay vào đó hãy trò chuyện với nhau bằng những lời vui vẻ, mang đến niềm vui cho mình và mọi người xung quanh.

Mai Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO