Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bí ẩn 'rùng mình' xung quanh những bức họa để đời của Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci là một thiên tài hội họa, những tác phẩm của ông được đánh giá rất cao về mặt nghệ thuật và lịch sử. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện ra những điều kỳ lạ trong các bức tranh nổi tiếng triệu đô của Leonardo da Vinci.

Không một người nào trên thế giới này có thể phủ nhận những bức tranh của Leonardo da Vinci, nhưng điều gì đã khiến bức tranh của ông trở nên đáng giá như vậy?

Lỗi vẽ tranh cơ bản trong bức Salvator Mundi?

Salvator Mundi (Đấng cứu thế) là một bức tranh vẽ chúa Jesus tay phải ban phước còn tay trái cầm một quả cầu pha lê. Bức tranh này được các nhà học giả coi là một tác phẩm của Leonardo da Vinci kể từ khi nó được phát hiện lại vào năm 2005.

Tuy nhiên, quả cầu trong tay chúa Jesus cầm trên tay lại thiếu chính xác về mặt quang học. Leonardo da Vinci nổi tiếng không chỉ là bậc thầy hội họa mà còn là thiên tài về khoa học. Ông luôn kết nối khoa học trong các tác phẩm nghệ thuật của mình, nhưng tại sao quả cầu lại trong ‘hơi vô lý’ như vậy?

Cụ thể là quả cầu trong tay chúa không có khả năng khúc xạ quang học. Áo choàng của chúa và cánh tay nhìn qua quả cầu không bị méo hay nhỏ hoặc to hay đảo ngược, đây chính là điểm khiến các nhà nghiên cứu "đau đầu".

Bởi lẽ thời điểm đó, Leonardo da Vinci đang đào sâu nghiên cứu về quang học và phản xạ, khúc xạ là một trong những nỗi ám ảnh trong ông. Vậy tại sao lại có ‘lỗi’ cơ bản này?

Khuôn mặt kỳ lạ trong bức tranh “Bữa tối cuối cùng”

“Bữa Tối Cuối Cùng” - The Last Supper được Leonardo da Vinci lấy bối cảnh trai phòng của tu viện Santa Maria (Milano, Ý), bức tranh mô tả Chúa Jesus và 12 môn đệ trong bữa ăn cuối cùng trước khi ngài bị môn đệ Judas phản bội, bị đóng đinh trên cây thập giá.

Bức tranh này nổi tiếng toàn thế giới không chỉ vì sự tinh xảo hay giá trị nghệ thuật của bức tranh mà còn bởi một điều mà rất nhiều các nhà nghiên cứu sau này phải suy nghĩ.

Thoạt nhìn, bạn sẽ khó nhận ra, nhưng nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy nhân vật Judas được tạo hình giống chúa Jesus trong bức tranh này.

Theo tương truyền cho rằng Jesus và Judas là do cùng một người mẫu đóng. Nhưng không ai biết người mẫu ấy là ai.

Theo một thông tin chưa kiểm chứng, thì họa sĩ tìm thấy người mẫu đóng vai Jesus tại một nhà thờ. Sau đó khi bức tranh gần như hoàn thành thì Vinci lại không tìm thấy ai phù hợp để đóng vai Judas.

Cũng trong khoảng thời gian này tác giả đã nghiện rượu nên ông phải mất 3 năm để hoàn thành bức tranh, người mẫu được ông mời đóng Judas nhận ra rằng 3 năm trước mình cũng đã làm mẫu và đóng vai Jesus.

Điểm kỳ lạ nữa trong bức "Bữa tối cuối cùng"

Thêm một chi tiết rất thú vị nữa trong bức tranh Bữa tối cuối cùng đó là lọ muối ngay cánh tay của Judas bị nằm xuống bàn và đổ ra ngoài. Đây có thể là điềm báo muối đổ sẽ đem lại điềm xui xẻo, rắc rối.

Bức tranh này cũng chính là nơi mà chúa Jesus tuyên bố rằng một trong những môn đệ ngồi đây sẽ phản bội ông.

Bí ẩn bức “Chân dung của Isabella d’Este”

Bức họa này từng được cho là hàng nhái vì ông chưa hoàn thành xong tác phẩm này. Kiệt tác này là một trong những bí ẩn lớn đối với giới nghệ thuật.

Tuy nhiên, qua đánh giá tuổi thọ của tinh thể carbon trong tranh, hay nét cọ… giới chuyên gia tin tưởng đây là bức tranh của danh họa da Vinci. Ông đã vẽ quý bà Isabella cùng với một nụ cười bí ẩn giống như nụ cười nàng Mona Lisa cùng một chiếc cằm tròn trịa.

Theo nhiều chuyên gia, da Vinci vẽ bức tranh “Chân dung của Isabella d’Este” này để “chuẩn bị” cho tác phẩm vĩ đại nhất sự nghiệp đời mình - “Nàng Mona Lisa”.

Những phiên bản khác của bức “Lady with an Ermine”

Tác phẩm này tạm dịch là Người đàn bà với con chồn. Đây là một trong 5 bức họa nổi tiếng nhất của ông.

Tuy nhiên, khi dùng kỹ thuật phản chiếu ánh sáng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra ban đầu bức họa này không hề có con chồn.

Họ còn cho biết rằng tuyệt tác này gồm 3 phiên bản khác nhau. Biểu tượng con chồn hàm ý nhắc đến người tình bí mật của Ludovio Sforza - Bá tước Milan. Còn phiên bản thứ hai ông đã vẽ thêm con vật khác vào chứ không phải là con chồn như phiên bản cuối cùng.

leonard-da-vinci

Leonardo da Vinci (SN 1452 - 1519) là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà sáng tạo và triết học tự nhiên.

Ông được coi là một thiên tài toàn năng người Ý. Tài năng của ông được biết đến nhiều nhất trong lĩnh vực hội họa với những kiệt tác như “Bữa ăn tối cuối cùng”, “Mona Lisa” với nụ cười bí ẩn…

Ông là người có những ý tưởng vượt trước thời đại của mình, đặc biệt là khái niệm về máy bay trực thăng, xe tăng, dù nhảy, sự sử dụng hội tụ năng lượng mặt trời, máy tính, sơ thảo lý thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép, cùng nhiều sáng chế khác.

Ông còn có đóng góp rất lớn vào kiến thức và sự hiểu biết trong giải phẫu học, thiên văn học, xây dựng dân dụng, quang học và nghiên cứu về thủy lực.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO