Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Tử vong vì bát tiết canh và thịt lợn sống

Mới đây, một bệnh nhân đã tử vong sau khi được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Nguyên nhân vì bệnh nhân nhiễm giun xoắn do ăn tiết canh và thịt lợn sống.

148861138980560-mat-mang-vi-an-tiet-canh

Ngày 4/1, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho 2 bệnh nhân là P.P.H. (32 tuổi) và L.L.G. (24 tuổi) cùng ở huyện Mường Tè (Lai Châu) bị bệnh giun xoắn do ăn thịt lợn ốm. Tuy nhiên, do tình trạng nặng, một bệnh nhân đã tử vong.

Qua khai thác bệnh sử từ người nhà bệnh nhân, được biết, người dân ở Mù Cả, Mường Tè, Lai Châu thịt lợn ốm, làm tiết canh và chế biến đồ ăn thịt lợn sống (món lạp). Sau khi ăn khoảng 5 ngày có 5-6 người xuất hiện đau bụng, tiêu chảy, sốt, và đau dữ dội các cơ bắp.

Các bệnh nhân đều nhập viện điều trị tại tuyến dưới. Riêng hai bệnh nhân nêu trên, sau điều trị bệnh trạng tăng nặng nên buộc phải chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo bác sĩ Cấp, bệnh giun xoắn do ký sinh trùng có tên là Trichinella spiralis gây ra. Bình thường ổ nhiễm trong tự nhiên là các loài thú hoang dã như chuột, cáo, trăn,...

Nếu người ăn phải thịt nhiễm kén có ấu trùng giun xoắn chưa nấu chín, ấu trùng sẽ thoát kén tại dạ dày và di chuyển đến ruột non.

Ở ruột non, sau 24 giờ, ấu trùng phát triển thành giun trưởng thành và xâm nhập ký sinh trong niêm mạc ruột non. Sau 4-5 ngày, giun cái có thể đẻ ấu trùng.

Trong thời gian khoảng 4-6 tuần, ấu trùng xâm nhập hệ tuần hoàn đến tim và tới các tổ chức như tạo kén gây viêm và đau dữ dội.

Nếu nhiễm ở thực quản bệnh nhân sẽ đau không nuốt được, nếu nhiễm ở cơ hoành, cơ hô hấp mỗi khi thở sẽ đau dữ dội còn nếu nhiễm nhiều vào cơ tim có thể gây loạn nhịp tim, thậm chí ngừng tim.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO