Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghệ sĩ Xuân Bắc cùng nhiều ngôi sao thế giới tham gia chiến dịch 'Người cha tuyệt vời' của UNICEF

"Không chỉ là người đứng thứ hai hay chỉ là người hỗ trợ chăm sóc con cái, người cha chính là một trong những nguồn lực tốt nhất giúp cho sự phát triển của trẻ em" - đó là thông điệp của chiến dịch "Người cha tuyệt vời" mà UNICEF muốn truyền tải đến các bậc phụ huynh.

Gạt đi những quan niệm sai lầm về vai trò của người cha

Thay vì quan niệm cho rằng người cha chỉ đóng vai trò thứ hai trong chăm sóc con cái hay chủ yếu hỗ trợ, định hướng cho sự phát triển của con sau này, những câu nói thể hiện trách nhiệm thiên lệch của người cha và người men như "Con hư tại mẹ", giờ đây, vai trò của người cha trong giáo dục con cái ngày càng được quan tâm hơn bao giờ hết.

Những người cha có một vai trò to lớn trong sự phát triển của con cái, thế nhưng dường như vai trò ấy chưa được coi trọng và phát huy đúng mức

Những người cha có một vai trò to lớn trong sự phát triển của con cái, thế nhưng dường như vai trò ấy chưa được coi trọng và phát huy đúng mức

Chiến dịch "Người cha tuyệt vời" (Super Dads) do UNICEF phát động chính là để nhấn mạnh vai trò của người cha trong chăm sóc, dạy dỗ con trẻ như thế.

Với sự tham gia của nghệ sĩ Xuân Bắc cùng nhiều ngôi sao trong làng giải trí và thể thao thế giới - David Beckham, Lewis Hamilton, Hugh Jackman, Mahershala Ali, the All Blacks, Daniel Cormier, Novak Djokovic,  Hoàng hậu Rania Al-Abdullah của Gioóc-đa-ni, Sachin Tendulkar, Thalía, Chris Weidman... - chiến dịch "Người cha tuyệt vời" dần có sức lan tỏa mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter.

Sự hiện diện của người cha trong những năm tháng đầu đời của con là điều quý giá không gì thay thế được

Sự hiện diện của người cha trong những năm tháng đầu đời của con là điều quý giá không gì thay thế được

Với hơn 90 nước tham gia vào kỷ niệm Ngày của Cha (17/6), sáng kiến này kêu gọi các gia đình hãy đăng tải nhứng hình ảnh và video thể hiện tình cảm cha con, phản ánh “người cha tuyệt vời”, dùng hashtag #EarlyMomentsMatter; #chatuyetvoi trên tài khoản Instagram và Twitter.

Để khuyến khích các gia đình trên toàn Thế giới chia sẻ những khoảnh khắc “Cha tuyệt vời”, những bức ảnh và video của các Đại sứ thiện chí và những người ủng hộ UNICEF tham gia chiến dịch này sẽ được đăng tải trên tài khoản Instagram và Twitter của UNICEF và sẽ được sử dụng để trưng bày tại gallery của chiến dịch từ 6-18 tháng Sáu.

Trang web của chiến dịch Super dads nhận được hàng trăm hình ảnh từ các bậc cha mẹ trên toàn thế giới, chia sẻ những câu chuyện cảm động về người cha hay những kinh nghiệm làm cha mẹ mà họ đã đúc kết được

Trang web của chiến dịch Super dads nhận được hàng trăm hình ảnh từ các bậc cha mẹ trên toàn thế giới, chia sẻ những câu chuyện cảm động về người cha hay những kinh nghiệm làm cha mẹ mà họ đã đúc kết được

Một trong câu chuyện cảm động về người cha được gửi đến chiến dịch là câu chuyện của Indro, người di cư ở Nam Xu-đăng.

Anh đang nuôi ba con gái – bé nhỏ nhất 2 tháng tuổi, hai bé còn lại 3 và 13 tuổi ở Trại Tị nạn Bidi Bidi ở Urganda, trại tị nạn lớn nhất Thế giới.

Idro đã rời bỏ đất nước bị chiến tranh tàn phá của mình vào tháng 7 năm 2016, anh đang làm tất cả những gì có thể để con các con gái của anh được khỏe mạnh, hạnh phúc và an toàn.

Không có thời điểm nào quan trọng cho sự phát triển trí não hơn 1.000 ngày đầu đời của đứa trẻ

UNICEF cũng lấy Ngày của Cha để nhắc lại lời kêu gọi hãy vượt qua các rào cản văn hóa và tài chính ngăn cản người cha dành thời gian có chất lượng cho con cái.

Bà Britto nói “Không có thời điểm nào quan trọng cho sự phát triển trí não hơn 1.000 ngày đầu đời của một đứa trẻ, và càng ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng những người cha có vai trò rất lớn trong quá trình này.

Tuy nhiên, chưa có những hỗ trợ đầu tư tương xứng để các ông bố có thể nhanh chóng tham gia vào quá trình này và trở thành những người giỏi nhất trong khả năng của mình”.

Những năm tháng đầu đời của con, những kỷ niệm với cha sẽ mãi lưu trong ký ức (Ảnh: Nguyễn Trúc Lâm)

Những năm tháng đầu đời của con, những kỷ niệm với cha sẽ mãi lưu trong ký ức (Ảnh: Nguyễn Trúc Lâm)

Những tiến bộ trong khoa học thần kinh đã chứng minh rằng khi trẻ em trải qua những năm đầu đời - đặc biệt là 1000 ngày đầu tiên - trong môi trường nuôi dưỡng và kích thích, bộ não của các em có thể phát triển với tốc độ tối ưu.

Những kết nối thần kinh này quyết định khả năng nhận thức, sức khỏe và hạnh phúc của trẻ. Các kết nối thàn kinh này cũng quyết định Trẻ sẽ học tập và suy nghĩ như thế nào, khả năng đối phó với sức ép ra sao cũng như khả năng hình thành các mối quan hệ của trẻ. 

Nghiên cứu cho thấy khi người cha có thể gắn bó với con mình ngay từ giai đoạn đầu đời, họ có nhiều khả năng đóng vai trò tích cực hơn trong sự phát triển của con, và về lâu về dài sẽ có sức khỏe tâm lý, lòng tự trọng và hài lòng cuộc sống tốt hơn.

Nghệ sĩ Xuân Bắc: "Làm bạn với con, vui chơi với con... là những trải nghiệm rất thú vị và đáng quý"

“Yêu thương, chăm sóc và bảo vệ con cái không những là trách nhiệm mà còn là niềm vui của cha mẹ. Làm bạn với con, cùng vui chơi với con, chứng kiến các con lớn lên mạnh khỏe, vui vẻ là một trải nghiệm rất thú vị và đáng quý.

Tôi mong muốn các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người làm cha hãy dành nhiều thời gian cho con cái, chăm sóc con, gần gũi con – điều này sẽ giúp các con tự tin hơn, phát triển toàn diện và cũng làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc”, nghệ sỹ Xuân Bắc, Đại sứ Thiện chí của UNICEF Việt Nam chia sẻ.

Nghệ sĩ Xuân Bắc cùng các con

Nghệ sĩ Xuân Bắc cùng các con

Siêu sao của làng đua Công thức 1 Lewis Hamilton, người hỗ trợ UNICEF phát biểu về chiến dịch: “Tôi sẽ không thể có ngày hôm nay nếu không có sự hỗ trợ của cha mình, chắc chắn là như vậy.

Cha tôi đã gần gũi với tôi ngay từ những ngày đầu tiên, cho tôi tình yêu thương, dạy dỗ tôi, cho tôi ăn uống đủ chất, và chăm sóc tôi như những gì mà tôi mong muốn. Và tôi luôn biết ơn ông vì điều đó”.

Tình thương yêu và sự che chở của cha sẽ mãi đi theo con cho đến những năm tháng trưởng thành

Tình thương yêu và sự che chở của cha sẽ mãi đi theo con cho đến những năm tháng trưởng thành

Chiến dịch “Super Dads - Người cha tuyệt vời” nhằm nhắc nhở những người làm cha mẹ ở mọi nơi rằng khi được cha nuôi dưỡng trong những năm tháng đầu đời - bằng tình thương yêu, sự bảo vệ, cùng chơi đùa với con và hỗ trợ dinh dưỡng cho con, trẻ sẽ học tập tốt hơn, ít gặp phải những vấn đề về hành vi hơn và sẽ trở thành những con người khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn. 

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO