Báo Điện tử Gia đình Mới

Người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ sẽ bị xử lý như thế nào?

Hành vi phạm tội của các đối tượng hành hung bác sĩ nếu gây thương tích nặng thì sẽ bị phạt cải tạo hoặc phạt tù, còn nếu thương tích ở mức nhẹ thì bị xử tội Gây rối trật tự công cộng.

bac si

Những ngày qua dư luận thêm một lần nữa xôn xao khi 2 bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung tới mức nhập viện.

Cụ thể, trưa ngày 20/2/2018, khi sản phụ Quách Thị Phương Thảo (25 tuổi) được chồng là Lê Hồng Nam (33 tuổi) đưa vào nhập viện. Tại đây, sản phụ được các bác sĩ chỉ định đẻ mổ.

Trong khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ. Anh Nam – chồng bệnh nhân trèo cửa sổ quay phim, chụp ảnh. Kíp trực có nhắc nhở nhưng người này lại chửi rủa, đe dọa sẽ đánh chết nhân viên y tế.

Sau khi mổ xong “mẹ tròn, con vuông”, các bác sĩ trong kíp mổ thay quần áo ra ngoài liền bị người này xông vào đánh đấm túi bụi.

Vụ việc đã khiến hai bác sĩ bị trọng thương, trong đó một bác sĩ phải khâu hơn 20 mũi tại đầu và một bác sĩ bị bầm tím mặt mũi. Hiện cả hai bác sĩ đều được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Yên Bái.

Về tình huống pháp lý này, PV Gia Đình Mới đã có trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội cho biết: “Hành vi phạm tội của đối tượng trên đã xâm hại đến 2 khách thể Bộ Luật Hình Sự (BLHS) điều chỉnh đó là sức khỏe của công dân và trật tự nơi công cộng.

Nếu gây ra thương tích trên 11% hoặc dưới 11% mà có tính chất côn đồ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Nếu gây ra thương tích mức độ nhẹ hoặc không đáng kể thì bị xử tội Gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, để có căn cứ xử lý các đối tượng về tội cố ý gây thương tích thì người bị hại cần có đơn yêu cầu xử lý và trên cơ sở kết quả giám định tỷ lệ thương tật sẽ xử lý tương ứng về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS 2015

Trường hợp tỷ lệ thương tích không có hoặc không đáng kể thì các đối tượng sẽ bị xử lý về Tội gây rối TTCC theo điều 318 BLHS 2015”.

17952990_1872127209693402_8358752203603119189_n

Trước tiên tôi xin chia sẻ những vất vả, mệt mỏi của người dân khi có người nhà đi viện. Thế nhưng không thể vì mệt mỏi, khó khăn biến thành những hành động hành hung người khác. Bởi bất kỳ hành động, hành hung người khác nào cũng là vi phạm pháp luật.

Căn cứ vào từng mức độ vi phạm thì có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hành chính hoặc hình sự.

Luật sư Hà Huy Từ - Công ty Luật Hà Huy Từ, Hà Nội

Cụ thể Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên;

b) Dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác;

c) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Phạm tội đối với 02 người trở lên;

e) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

g) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình;

h) Có tổ chức;

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

k) Phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê;

m) Có tính chất côn đồ;

n) Tái phạm nguy hiểm;

o) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt tù từ 04 năm đến 07 năm.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm chết 02 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích vào vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Như vậy, quy định này có nhiều điểm mới hơn so với quy định trước đây và cũng cụ thể hóa các quy định trước đây chưa được cụ thể hóa”.

Cũng theo Luật sư Thơm, nếu gây ra thương tích mức độ nhẹ hoặc không đáng kể thì bị xử tội Gây rối trật tự công cộng.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội. Ảnh: NVCC

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội. Ảnh: NVCC

Cụ thể, Điều 318.Tội gây rối trật tự công cộng:

“1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

d) Xúi giục người khác gây rối;

đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

e) Tái phạm nguy hiểm”.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO