Báo Điện tử Gia đình Mới

Người thông minh không bao giờ chia sẻ 11 điều này trên Facebook

Mạng xã hội ngày nay đang ngày càng phổ biến, nhưng nhiều người chưa ý thức được rằng Facebook đang nắm quá nhiều thông tin cá nhân của chúng ta, đó đó những bài đăng dù là vô tình cũng có thể gây nguy hại cho bạn một lúc nào đó.

Để giữ an toàn, có 13 điều bạn nên tránh chia sẻ trên mạng xã hội.

1. Những chuyện riêng tư của mình và người ấy

b13

Đừng "khoe" những chuyện xảy ra giữa bạn và người yêu cho mọi người trên mạng xã hội. Đừng chia sẻ hai người làm gì trên giường, tên thân mật người ấy gọi bạn hay bạn gọi người ấy, những điều riêng tư làm nên giá trị tình cảm của hai bạn, nếu không bạn có thể sẽ đánh mất sự tôn trọng và tin tưởng của người đó.

2. Ảnh hôn

b12

Nhiều người sẽ cho rằng việc khoe khoang những hành vi thân mật một cách công khai là cực nhạt nhẽo. Họ hàng của bạn có thể cũng không đánh giá cao những bức ảnh như vậy.

3. Ảnh tự sướng ở những sự kiện trang trọng, linh thiêng

Có những nơi đòi hỏi hành vi của bạn phải thể hiện sự tôn trọng, đừng chụp một tấm ảnh selfie tươi cười trong đám tang, nghĩa trang, nhà thờ, những nơi thờ cúng khác,...

4. Những hành vi phạm pháp

b10

Nếu bạn thích khoe khoang về việc mình phạm luật (uống rượu lái xe, selfie trên đường cao tốc, mang vũ khí trái phép,...) bạn sẽ bị phạt, thậm chí ngồi tù.

Có những người còn đi xa đến mức khoe cả ảnh ma túy mình tàng trữ, hay một số tiền mình vừa trộm được trên mạng xã hội.

5. Những bình luận gây kích động

Dù bạn chỉ định nói đùa thì cũng cẩn thận vì điều bạn viết ra có thể gây khó chịu cho người khác. Hãy tránh những chủ đề như tôn giáo, chính trị, khác biệt giới và những vấn đề nghiêm trọng có thể gây tranh cãi.

6. Phàn nàn về công việc

Dù bạn không kết bạn với sếp hay đồng nghiệp, rất có thể bằng một cách nào đó, họ sẽ tình cờ phát hiện những bài đăng của bạn và biết được thái độ của bạn với sếp và công việc.

Dù bực bội ra sao, hãy giữ riêng tư chuyện đó hoặc chia sẻ cùng bạn bè nếu bạn chưa muốn mất việc.

7. Vị trí của bạn

Geolocation cho phép bạn truy cập vào vị trí hiện tại của bạn trên thiết bị dù bạn đang ở bất kỳ nơi đâu. Điều này nghe có vẻ thật tuyệt phải không, bạn có thể cho bạn bè và gia đình biết nơi mình đang đứng. Nhưng điều này lại rất nguy hiểm. Nếu muốn bảo vệ bản thân khỏi những cá nhân ác ý, tốt nhất hãy tắt mọi thông tin về vị trí của bạn.

8. Những kế hoạch, lịch trình đi du lịch

di du lich

Thường xuyên cập nhật hình ảnh về chuyến đi chơi của bạn trên Facebook là một sai lầm lớn vì bạn không thể biết hết những ai có thể thấy thông tin này, lợi dụng nó để đột nhập vào nhà của bạn khi bạn đi vắng.

Nếu bạn muốn chia sẻ những hình ảnh kỷ niệm về chuyến đi, hãy đợi đến khi bạn trở về nhà, như vậy sẽ an toàn hơn.

9. Giấy tờ cá nhân

Đôi khi chúng ta quá vui mừng trước một dấu mốc lớn nào đó như nhận được bằng lái xe, mới mua được nhà,... và muốn chia sẻ với mọi người.

Tuy nhiên đừng quên rằng để lộ thông tin cá nhân trên Facebook là bạn đang tự đặt mình vào những mối nguy hiểm, từ bị đánh cắp thông tin cá nhân đến kẻ lạ "ghé thăm".

10. Chuyện tiền bạc

Nhiều người thường khoe số tiền mình được chuyển vào tài khoản, lợi nhuận kinh doanh, chuyện thăng chức tăng lương,... trên chính Facebook cá nhân. 

Bên cạnh những bình luận ghen tị, bạn có thể bị nguy hiểm vì không ít hacker có thể dễ dàng truy cập vào tài khoản của bạn nếu bạn khoe ảnh để lộ thẻ tín dụng, thông tin về tài khoản ngân hàng hay các loại thông tin xác minh tình hình tài chính,...

11. Những món quà đắt tiền

ngoc-trinh-tui-hanh-hieu-3

Nghiên cứu cho thấy những hình ảnh người khác khoe tài sản đắt tiền trên mạng xã hội sẽ khiến chúng ta có cảm giác thiếu an toàn, thất bại, ghen tị và cảm thấy không thỏa mãn với cuộc sống bản thân.

Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc khi chia sẻ những món đồ hàng hiệu, tài sản đắt tiền công khai trên Facebook vì nó có thể thu hút sự chú ý không cần thiết của những kẻ đang nhòm ngó món đồ của bạn.

Hãy nhớ rằng, một khi bạn đã đăng thứ gì đó công khai trên Facebook thì gần như không thể nào gỡ bỏ hoàn toàn, và bạn cũng không biết chắc chắn ai có thể thấy các thông tin của bạn. Do vậy hãy thận trọng với thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Thư Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO